ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ năm, 15h07 21/03/2024

Loạt đất làm nhà ở xã hội bị bỏ không tại Bắc Ninh

(KDPT) - Nhiều dự án đất trên thị trường bất động sản Bắc Ninh dù đã được giao, cho thuê đất trong một khoảng thời gian dài nhưng vẫn không triển khai sẽ bị thu hồi.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã công bố 58 dự án chậm tiến độ sử dụng đất, vi phạm về đất đai cùng tổng diện tích lên đến 212 ha. Đặc biệt, có hàng loạt các dự án nhà ở xã hội, nhà dành cho người lao động có thu nhập thấp chủ yếu tập trung tại TP. Từ Sơn, huyện Yên Phong, thị xã Quế Võ.

Trên địa bàn TP. Từ Sơn có hai dự án chậm tiến độ sử dụng đất. Đầu tiên là dự án khu nhà ở chung cư cho người thu nhập thấp do Công ty cổ phần Vạn Khởi Thành làm chủ đầu tư với quy mô 1,9 ha, địa chỉ tại phường Đình Bảng. Dự án đã được giao, cho thuê đất vào hồi tháng 1/2012 và tháng 6/2016 nhưng không thực hiện đúng tiến độ nên đã gia hạn vào tháng 10/2022.

Thứ hai là Dự án Khu chung cư cho người thu nhập thấp do Công ty TNHH Môi trường xanh làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ sử dụng đất nhiều năm. Tổng thể dự án này có quy mô diện tích hơn 1.000 m2, có địa chỉ tại phường Tân Hồng và Đồng Nguyên, đã được giao đất từ hồi 7/2011, nhưng không thực hiện đúng tiến độ nên lại được gia hạn tiếp vào tháng 7/2022.

Huyện Yên Phong có một dự án chậm đưa đất vào sử dụng Tổng công ty Viglacera làm chủ dự án. Đây là dự án Hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở và dịch vụ dành cho cán bộ công nhân viên làm việc tại khu công nghiệp Yên Phong với tổng diện tích vào khoảng 3,2 ha, đã được bàn giao đất vào cuối năm 2018 nhưng chưa thực hiện.

Hàng loạt dự án đất đã được đấu giá ở Bắc Ninh bị bỏ hoang hàng chục năm
Hàng loạt dự án đất đã được đấu giá ở Bắc Ninh bị bỏ hoang hàng chục năm

Thị xã Quế Võ cũng có một dự án Khu nhà ở xã hội Sao Hồng gần 1 ha do Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Sao Hồng làm chủ đầu tư. Dự án này đã được cho thuê đất từ tháng 4/2016 nhưng không thực hiện đúng tiến độ nên đã được tiếp tục gia hạn vào tháng 12/2020.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã chỉ ra hàng loạt dự án nhà ở thương mại cũng nằm trong danh sách đất chậm đưa vào sử dụng. TP. Bắc Ninh có 4 dự án với quy mô lớn nhất là Khu nhà ở cao cấp Long Vân của Công ty TNHH Long Vân quy mô 1,1 ha địa chỉ tại phường Võ Cường. Dự án này đã được giao và cho thuê từ hồi tháng 8/2010 nhưng đến hiện tại vẫn chưa triển khai.

Tại TP. Từ Sơn có dự án Xây dựng khu nhà ở, thương mại dịch vụ phường Trang Hạ cũng chậm tiến độ. Dự án này có quy mô gần 1,5 ha do Công ty cổ phần Tập đoàn Long Phương, làm chủ đầu tư được giao cho thuê đất từ tháng 2/2013. Dự án này được dự kiến tạo vốn đối ứng đầu tư Nhà máy nước mặt TP. Bắc Ninh theo hợp đồng thỏa thuận về việc xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo Luật Đất đai 2013, sau khi các doanh nghiệp được giao, cho thuê đất phải đưa vào sử dụng trong thời gian 12 tháng từ khi được nhận bàn giao, hoặc chậm tiến độ trong vòng 24 tháng. Nếu không triển khai trong khoảng thời gian này thì chủ đầu tư sẽ được gia hạn thêm 24 tháng và nộp khoản tiền sử dụng, thuê đất tương ứng thời gian chậm tiến độ. Sau thời gian gia hạn nhưng vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất đó mà không có bồi thường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024