ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Chủ nhật, 08h40 01/09/2024

Dự báo giá vàng sẽ mất đà tăng do dữ liệu kinh tế Mỹ

(KDPT) - Giá vàng thế giới từ mức cao kỷ lục đã quay đầu giảm khi FED được cho sẽ cắt giảm lãi suất với biên độ nhỏ do các chỉ số kinh tế tích cực của Mỹ.
Giá vàng quay đầu giảm. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Giá vàng quay đầu giảm. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ gần đây đã điều chỉnh ước tính tăng trưởng GDP quý II lên 3%, tăng so với mức trước đó là 2,8%. Việc điều chỉnh này nhấn mạnh khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ bất chấp lãi suất cao hiện hành cũng như kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ nới lỏng chính sách. 

Báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng Cá nhân (PCE) mới nhất, một chỉ số lạm phát quan trọng được Cục Dự trữ Liên bang theo dõi chặt chẽ, đã làm phức tạp thêm bối cảnh kinh tế. Báo cáo cho thấy, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng mạnh 0,5% vào tháng trước - phù hợp với dự báo trước đó của giới chuyên gia.

Cụ thể, PCE tháng 7 tăng 0,2% so với tháng 6 và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lạm phát cốt lõi (không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng biến động) tăng 0,2% hàng tháng. Tuy nhiên, lạm phát cốt lõi trong 12 tháng lại đạt 2,6% - thấp hơn so với ước tính 2,7% trước đó.

Báo cáo PCE này sẽ là báo cáo cuối cùng mà Cục Dự trữ Liên bang có trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 17-18/9. Trong khi các quan chức FED sẽ nhận được báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất vào ngày 11/9, PCE vẫn là thước đo lạm phát được ưu tiên và có khả năng sẽ có nhiều trọng lượng hơn trong các cuộc thảo luận.

Hiện, sự chú ý của thị trường bắt đầu chuyển sang báo cáo việc làm sẽ được công bố trong tuần tới. Đây là dữ liệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chính sách vào tháng 9. 

Đồng đô la Mỹ tăng 0,34% đưa chỉ số USD Index lên 101,738. Sức mạnh của đồng đô la, cùng với lợi suất tăng, đã góp phần làm giá vàng giảm. Tính đến 4h45 chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, giá vàng tương lai tháng 12 cố định ở mức 2.535,70 USD/ounce, giảm 0,74%.  

Sau đợt tăng giá mạnh mẽ vào mùa hè, giá vàng giao ngay đang dao động quanh mức 2.500 USD/ounce. 

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy giới nhiều chuyên gia dự báo giá vàng có thể đi ngang hoặc giảm vào tuần tới.

Marc Chandler, Tổng giám đốc tại Bannockburn Global Forex, cho biết: "Tôi nghĩ giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. Động lực tăng giá đã bị đình trệ. Dữ liệu kinh tế Mỹ vừa qua có thể sẽ khiến đồng USD bắt đầu tăng giá và giá vàng có thể giảm về mức 2.470 - 2.475 USD/ounce". 

“Đi ngang” - Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, dự đoán. “Tôi không có nhận định nào về phân tích kỹ thuật trong tuần này. Qua đó, tôi nghĩ giá vàng có thể đi ngang vào tuần tới, bỏ ngỏ khả năng tăng hoặc giảm".

Phillip Streible, Trưởng phòng Chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, tỏ ra bi quan về vàng. Tuy nhiên, ông cho biết, bất kỳ sự điều chỉnh nào sắp tới đều không quá mạnh, do đó các nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội mua vào, nhưng với khối lượng vừa phải./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine