ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 23h36 15/02/2019

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông Sẽ vận hành thương mại vào tháng 4

(KDPT) – Tổng thầu phía Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ này đang giao Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội rà soát các hạng mục, báo cáo Bộ để có quyết định chính thức.

Theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội và tổng thầu EPC, thời gian chạy thử đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ kết thúc vào cuối quý 1/2019. Như vậy là đúng thời hạn 6 tháng chạy thử tính từ tháng 9/2018.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết sau khi kết thúc chạy thử, tuyến metro này có thể khai thác thương mại nhưng trong thời gian đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng mà chưa thu phí.

Được biết hiện dự án chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ… Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Dự kiến các đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng cho biết đã trình lên UBND TP Hà Nội 2 phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án với bình quân hành khách đi 5 – 6 km, giá vé 10.000 đồng; nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm.

Mức vé này được trợ giá của nhà nước, nhằm mục đích thu hút người dân từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. Phương án giá vé đang được các sở ngành của Hà Nội thẩm định trước khi thành phố ban hành.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống metro. Theo phương án ban đầu, sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD(trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35 km/giờ. Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu dự án vận hành thương mại vào trước Tết nguyên đán 2019 song mốc này không thực hiện được.

Quang Đức



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 24/11/2024