ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ sáu, 06h56 16/08/2024

FED sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay?

(KDPT) - Một trong những chuyên gia của Phố Wall nhìn nhận, nền kinh tế Mỹ vẫn có nền tảng tốt, do đó FED chỉ cần cắt giảm lãi suất với biên độ thấp trong năm nay.

Ông Ed Yardeni, Chủ tịch Yardeni Research và một nhà đầu tư lâu năm ở Phố Wall, dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chỉ nên cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay. Trong khi đó, theo công cụ CME FedWatch, hầu hết các nhà đầu tư đang mong đợi FED có thể nới lỏng đến 125 điểm cơ bản vào cuối năm.

“Tôi phản đối việc cắt giảm lãi suất, nhưng phải dựa vào thực tế. Nếu FED ra tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất, tôi nghĩ chỉ với biên độ một phần tư điểm và chỉ giảm một lần trong năm nay" - vị chuyên gia nói với CNBC.

Kịch bản về suy thoái kinh tế tại Mỹ đang là chủ đề được bàn luận sôi nổi ở Phố Wall. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Kịch bản về suy thoái kinh tế tại Mỹ đang là chủ đề được bàn luận sôi nổi ở Phố Wall. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Các thị trường bắt đầu tăng kỳ vọng cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sau khi nhận được báo cáo việc làm tăng trưởng yếu vào tháng 7, nơi tỷ lệ thất nghiệp lên mức cao nhất kể từ đại dịch. Nỗi lo suy thoái sau đó tăng vọt, gây ra đợt bán tháo cổ phiếu.

Tuy nhiên, theo ông Yardeni, nhìn chung, nền kinh tế Mỹ vẫn có nền tảng vững chắc, do đó không cần thiết phải cắt giảm lãi suất quá mức.

Vị chuyên gia dự đoán, báo cáo việc làm tháng tới chắc chắn sẽ cho kết quả tích cực hơn. Lạm phát tại Mỹ đang trên đà giảm trở lại mục tiêu 2% của FED. Giá tiêu dùng tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 7 xuống còn 2,9%, thấp hơn mức tăng 3% như dự kiến trước đó.

Cuối cùng, tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ ở mức dương, dường như đang tăng tốc trở lại sau khi sụt giảm trong quý I. Nền kinh tế lớn nhất thé giới đã tăng trưởng 2,8% trong quý II, theo ước tính từ Bộ Thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, triển vọng về một cuộc suy thoái vẫn còn là câu chuyện được bàn tán ở Phố Wall. Một số nhà dự báo cho rằng, thị trường vẫn chưa nhận thấy toàn bộ tác động của lãi suất cao. FED chi nhánh New York đánh giá có 56% khả năng nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái vào tháng 7 năm sau./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine