ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ năm, 06h52 15/08/2024

CPI Mỹ giảm nhiệt, thêm hy vọng để FED nới lỏng lãi suất

(KDPT) - Chỉ số CPI lõi của Hoa Kỳ tăng 3,2% trong tháng 7/2023, đạt tốc độ chậm nhất trong 3 năm.

Chỉ số lạm phát cơ bản của Hoa Kỳ giảm được sẽ giúp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất vào tháng tới. Khái niệm được gọi là "chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi" - không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng - đã tăng 3,2% trong tháng 7 so với một năm trước, là tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2021. Chỉ số hàng tháng nhích thêm 0,2% - tăng nhẹ so với tháng 6.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) cho biết, lạm phát nhìn chung vẫn có xu hướng giảm khi nền kinh tế Mỹ dần tăng trưởng với tốc độ thấp hơn. Kết hợp với thị trường việc làm yếu đi, nhiều người cho rằng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng tới. Quy mô cắt giảm sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu tiếp theo.

FED sẽ có cuộc họp vào tháng 9 tới. (Ảnh: Xinhua)
FED sẽ có cuộc họp vào tháng 9 tới. (Ảnh: Xinhua)

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, nhìn nhận: “Giới đầu tư cũng như các nhà hoạch định chính sách sẽ thấy báo cáo này phần lớn mang lại lợi ích cho thị trường và nền kinh tế... Khi lạm phát giảm tốc, FED có thể cắt giảm lãi suất một cách hợp lý và vẫn duy trì chính sách hạn chế về tổng thể”.

Trước cuộc họp tháng 9 tới, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang sẽ nhận được báo cáo việc làm. Chủ tịch FED Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông gần đây cho biết đang tập trung nhiều hơn vào khía cạnh lao động trong nhiệm vụ kép của mình. Đây là điều mà ban lãnh đạo FED có thể sẽ nhấn mạnh tại hội nghị chuyên đề hàng năm ở Jackson Hole, bang Wyoming vào tuần tới.

Phần đáng thất vọng nhất của báo cáo vừa được công bố là giá nhà ở tại Mỹ vẫn chưa giảm như kỳ vọng./. 



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024