ISSN-2815-5823

Festival Ninh Bình kết nối di sản “Hoa Lư vang mãi ngàn năm”

(KDPT) - Sáng 11/11, đạo diễn Lê Quý Dương thông tin chi tiết về Lễ hội đường phố Festival Ninh Bình và lễ khai mạc festival Ninh Bình “Tràng An kết nối di sản năm 2022” diễn ra vào ngày 17 và 18-11 tới đây. Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, góp phần quảng bá tinh hoa di sản của nhiều tỉnh, thành phố, điểm nhấn giúp Ninh Bình kết nối với các địa phương trong nước.
Phong cảnh Tràng An - Ninh Bình.
Phong cảnh Tràng An - Ninh Bình.

Festival Ninh Bình - “Tràng An kết nối di sản năm 2022” do UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức, đạo diễn Lê Quý Dương đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn lễ khai mạc và lễ hội đường phố. Thông tin trong buổi họp báo diễn ra vào sáng 11/11, đạo diễn Lê Quý Dương cho biết, lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 17/11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, TP Ninh Bình. Trong lễ khai mạc sẽ giới thiệu những nét di sản đặc trưng của Ninh Bình và các tỉnh, thành theo chủ đề: Di sản Ninh Bình, Di sản Thăng Long – Hà Nội, di sản vùng Bắc Bộ, di sản vùng Trung Bộ, di sản Tây Nguyên, di sản Nam Bộ và tiết mục chào mừng các đoàn quốc tế.

Đạo diễn Lê Qúy Dương chia sẻ: “Tôi đã trình bày ý tưởng sáng tạo và tổ chức Festival di sản Ninh Bình với PCT UBND tỉnh Ninh Bình, ông Tống Quảng Thìn và Giám đốc Sở Văn hoá thể thao, ông Nguyễn Mạnh Cường vào năm 2019. Thật may mắn cả hai người đã hết sức tâm đắc với đề xuất của tôi. Trải qua rất nhiều khó khăn, hạn chế và cả những ý kiến phản biện cuối cùng thì hôm nay Festival Tràng An – Ninh Bình kết nối di sản năm 2022 đã trở thành hiện thực với mong muốn hội ngộ và lan toả cùng hệ thống di sản trên khắp các vùng miền của cả nước, hướng tới tầm nhìn tương lại, tổ chức định kỳ 2 năm một lần, phát triển thành một Festival Di sản Quốc gia và Quốc tế được tổ chức và trở thành thương hiệu văn hoá di sản của quê hương Ninh Bình ”.

Đạo diễn Lê Qúy Dương đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn lễ khai mạc và lễ hội đường phố.
Đạo diễn Lê Qúy Dương đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn lễ khai mạc và lễ hội đường phố.

Đạo diễn Lê Qúy Dương cho hay, chương trình Festival Ninh Bình - “Tràng An kết nối di sản năm 2022” có thời lượng 90 phút chiếu trên VTV. Festival năm nay có sự tham gia của 13 tỉnh thành trên địa bàn cả nước. Mỗi tỉnh thành sẽ chọn một loại hình di sản để quảng bá và tiết mục không được quá 5 phút. Khán giả sẽ được xem nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc của nhiều địa phương như: Chèo, xẩm, trình diễn trống nhảy Kim Sơn (Ninh Bình), múa rối nước Thăng Long (Hà Nội), múa rối cạn (Hải Phòng), quan họ Bắc Ninh… Một trong những điểm nhấn trong lễ khai mạc là phần trình diễn trang phục dân tộc Việt Nam của 71 người đẹp tham gia vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 diễn ra tại Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Sâu khấu sẽ được sử dụng nhiều hiệu ứng ánh sáng, màn hình led, pháo kỹ xảo để mang đến sự mãn nhãn cho người xem qua truyền hình và du khách xem trực tiếp. Kịch bản được xây dựng trên phương pháp tôn trọng và giữ nguyên bản các tiết mục của từng tỉnh thành về tham dự festival như những hạt nhân cốt lõi của từng tiết mục, qua đó cố gắng giữ được tính nguyên gốc, mộc mạc và độc đáo, đa dạng của các giá trị di sản được giới thiệu tại festival".

Đạo diễn Lê Qúy Dương cũng sẽ tổ chức chương trình đại nhạc hội sôi động, náo nhiệt với nhiều ca sĩ trẻ tham dự với mục tiêu hướng tới thu hút thêm công chúng trẻ tuổi hiểu rõ thêm về những di sản văn hóa của dân tộc.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 16/05/2024