ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ sáu, 10h45 10/05/2024

Giải mã đà tăng bứt phá của loạt cổ phiếu công nghệ và bán lẻ

(KDPT) - Các chuyên gia tin rằng ngân hàng, bán lẻ, công nghệ sẽ là những nhóm ngành được hưởng lợi từ nền tảng vĩ mô cải thiện và triển vọng kinh doanh hấp dẫn.

Lâu nay, các giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu tài chính, bất động sản hay hàng hóa cơ bản. Do đó, không bất ngờ khi những câu chuyện hay chủ đề trên các diễn đàn đầu tư thường xoay quanh các nhóm ngành này.

Tuy nhiên, xu hướng hiện nay đang có sự thay đổi khi các nhóm ngành này phải đối mặt với một số thách thức cùng sự xuất hiện của những “làn gió mới” như cổ phiếu công nghệ - viễn thông và bán lẻ.

Mặc dù không có nhiều lựa chọn nhưng đa phần các cổ phiếu tiêu biểu của nhóm công nghệ - viễn thông (FPT, FOX, CMG) và bán lẻ (MWG, FRT, PNJ) đều gây được ấn tượng mạnh. Thậm chí, FPT, FOX, FRT, CMG còn đang neo trên vùng giá cao nhất mọi thời đại, trong khi PNJ cũng chỉ cách đỉnh đôi chút. Với cổ phiếu MWG, mặc dù còn xa đỉnh lịch sử nhưng cũng đã phục hồi mạnh trong thời gian qua khi lên vùng giá cao nhất 19 tháng. 

Diễn biến của một số cổ phiếu công nghệ, bán lẻ
Diễn biến của một số cổ phiếu công nghệ, bán lẻ

Trên thực tế, những cổ phiếu trên không phải cái tên mới trên thị trường chứng khoán nhưng thường nhận được ít sự chú ý trong giai đoạn thị trường tăng nóng cùng làn sóng đầu cơ tăng cao. Nhóm này thường “tỏa sáng” khi thị trường phân hóa, dòng tiền có sự chọn lọc kỹ càng hơn thay vì “đồng thau lẫn lộn”.

Trong chia sẻ mới đây, ông Park Won Sang, Tổng giám đốc Chứng khoán KIS Việt Nam tin rằng ngân hàng, bán lẻ, công nghệ sẽ là những nhóm ngành được hưởng lợi từ nền tảng vĩ mô cải thiện và triển vọng kinh doanh hấp dẫn. Trong khi đó, ngành bất động sản nhà ở sẽ phụ thuộc vào năng lực thực thi chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và địa phương.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC Chi nhánh TP.HCM cho rằng, thị trường chứng khoán giai đoạn này sẽ phân hóa mạnh, nhóm cổ phiếu nào có câu chuyện, có khả năng hút dòng tiền sẽ tiếp tục hút tiền. Do đó, việc cơ cấu danh mục cũng như lựa chọn cổ phiếu sẽ quan trọng hơn việc dự báo chỉ số. Theo đó, ông Huy hướng sự chú ý tới một số nhóm ngành gồm công nghệ, bán lẻ và cổ phiếu lớn vừa tạo đáy trong chu kỳ vừa qua và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Thực tế, bộ đôi cổ phiếu công nghệ là FPT và CMG đang được hưởng lợi từ trend trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt sau cái bắt tay với “gã khổng lồ” NVIDIA. Hay ở các mảng kinh doanh truyền thống như xuất khẩu phần mềm, chuyển đổi số... thì FOX lại được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ.

Thậm chí, FPT còn là cái tên hiếm hoi vẫn thường xuyên được nhà đầu tư nước ngoài săn đón trên kênh thỏa thuận qua sàn, bất chấp việc phải trả một khoản chênh lệch khoảng 7%. Tương tự, MWG cũng đang hấp dẫn nhà đầu tư ngoại trở lại và gần “kín room” nhờ triển vọng phục hồi lợi nhuận cùng kỳ vọng Bách Hóa Xanh sớm có lãi bên cạnh việc mở rộng chuỗi An Khang và Era Blue.

Trong khi đó, FRT cũng đang được giới đầu tư đặt kỳ vọng lớn vào “át chủ bài” Long Châu khi chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam này đã hòa vốn và có lãi. Với PNJ, nhà bán lẻ trang sức này dự báo sẽ tiếp tục mở rộng thị phần trong bối cảnh các cửa hàng không có thương hiệu đang gặp khó khăn do nhu cầu yếu bên cạnh việc hưởng lợi từ giá vàng.

Nhiều câu chuyện hỗ trợ tích cực

Nhìn vào triển vọng ngành công nghệ, giới phân tích đánh giá có nhiều câu chuyện hỗ trợ tích cực. Chứng khoán KBSV dẫn dự báo của của Gartner cho biết, chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin trong năm 2024 sẽ tăng ổn định ở mức 8%, đạt 5.100 tỷ USD nhờ kỳ vọng đầu tư vào Cloud, AI, bảo mật thông tin và tự động hóa. Trong đó, lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin được cho là sẽ tăng trưởng lần lượt khoảng 13,8% và 10,4%.

Giải mã đà tăng bứt phá của loạt cổ phiếu công nghệ và bán lẻ - ảnh 2

Bên cạnh đó, KBSV cũng cho rằng, tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam là rất lớn nhờ có nhiều dư địa cho phát triển. Theo báo cáo của Savills Châu Á Thái Bình Dương, hiện nay, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam có ít trung tâm dữ liệu hơn so với Hong Kong và Singapore, dù dân số đông hơn 30 lần. Chính phủ cũng đặt mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng.

Trong dài hạn, công ty chứng khoán này cho rằng chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự phát triển nhanh của công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức cần phải mạnh tay đầu tư để cạnh tranh, thích nghi với xu thế tất yếu, thói quen của người tiêu dùng dần thay đổi, phụ thuộc vào các sản phẩm công nghệ thông tin, Chính phủ các nước ưu tiên phát triển công nghệ để bắt kịp được với sự thay đổi của thế giới. Với triển vọng vững chắc về nhu cầu đó, KBSV dự báo các công ty công nghệ vẫn sẽ duy trì đà tăng trưởng kết quả kinh doanh ở mức hai chữ số.

KBSV cũng nhấn mạnh, tùy theo khẩu vị đầu tư, mỗi nhịp điều chỉnh sâu của cổ phiếu sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy với tầm nhìn dài hạn. Tuy nhiên, rủi ro cần chú ý khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu công nghệ sẽ bao gồm tăng trưởng không như kỳ vọng do ảnh hưởng diễn biến của bối cảnh vĩ mô hoặc các dự án đầu tư chậm tiến độ.

Đối với triển vọng của ngành bán lẻ, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo doanh số năm 2024 của ngành này sẽ tích cực hơn so với kết quả ảm đạm của năm 2023, dựa trên sự phục hồi của nền kinh tế. Niềm tin của người tiêu dùng cũng như sức mua sẽ hồi phục vào năm 2024, đến từ tác động của cả chính sách tài chính và tiền tệ mở rộng được thực hiện trong giai đoạn 2023-2024 và lực đẩy từ sự hồi phục kinh tế toàn cầu.

Với mảng ICT/CE, mức tiêu thụ các sản phẩm này tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trở lại so với cùng kỳ năm trước khi trải qua đợt sụt giảm mạnh vào năm 2023.

Mặc dù được hưởng lợi từ mức nền thấp của năm 2023, nhưng VDSC dự phóng tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ ở mức một chữ số do thị trường bão hòa, chủ yếu được hỗ trợ nhờ xu hướng cao cấp hóa.

Niềm tin của người tiêu dùng cũng như sức mua sẽ hồi phục vào năm 2024. (Ảnh minh họa)
Niềm tin của người tiêu dùng cũng như sức mua sẽ hồi phục vào năm 2024. (Ảnh minh họa)

Trong 5 năm qua, trên thị trường công nghệ thông tin đã xuất hiện một số nhà bán lẻ mới như CellphoneS, Shopdunk, HHaMobile và Didongviet… Các nhà bán lẻ này đã triển khai nhiều chiến lược tiếp thị cùng với giá cả linh hoạt hơn, nhắm đến nhóm người tiêu dùng thế hệ mới trong độ tuổi từ 18-40 tuổi. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng qua các kênh trực tuyến như Shopee, Lazada, TikTokShop chay “flagship store” của các thương hiệu lớn như Apple, Samsung và Xiaomi đang nhanh chóng lan rộng.

Với thị phần đã ở mức cao của nhà bán lẻ hiện đại trong các sản phẩm ICT/CE là 70% cho điện thoại thông minh, 70% với máy tính bảng, 50% cho máy tính xách tay và 65% cho thiết bị gia dụng, doanh số bán ra các sản phẩm ICT/CE ở mức thấp của các nhà bán lẻ ICT/CE hàng đầu như FPT Shop, Thế giới di động, Vietel Store, Điện máy xanh... sẽ ở mức 1 chữ số trong trung hạn.

Còn với mảng tạp hóa, VDSC cho rằng doanh số bán hàng sẽ được thúc đẩy nhờ chiến lược mở rộng có lợi nhuận và sự chuyển đổi thói quen mua sắm từ kênh truyền thống sang kênh hiện địa. Có thể thấy, thói quen mua sắm tạp hóa của người tiêu dùng Việt Nam đã được định hình lại vào giai đoạn 2019-2021 do đại dịch Covid-19 bùng phát. Người tiêu dùng đã dần thích nghi với việc mua hàng qua các kênh bán lẻ trực tuyến và hiện đại hơn.

Theo đó, các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại đang cơ cấu lại mô hình vận hành cửa hàng để nắm bắt xu hướng này trong giai đoạn 2021-2023. Các nhà bán lẻ tạp hóa đã tìm ra mô hình hoạt động hiệu quả cho chuỗi bán lẻ của mình trong năm 2023, tiếp đến sẽ bước vào giai đoạn mở rộng và có lãi từ năm 2024.

Được biết, WCM, BHX, Sài Gòn Co.op, Kingfood mart, Emart dự kiến mở nhiều cửa hàng mới trong năm 2024, đa phần nằm ở nội thành TP.HCM. Dựa trên xu hướng đô thị hóa ngày càng tăng để bắt kịp các hoạt động kinh tế đang phát triển. Dự báo lượng khách hàng của các cửa hàng bán lẻ tạp hóa hiện đại sẽ cao hơn trong thời gian 12 tháng tới, dẫn đến doanh thu trung bình tháng trên mỗi cửa hàng cũng tăng so với cùng kỳ năm 2024./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024