ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ sáu, 06h00 03/05/2024

Tăng trưởng kỷ lục về doanh thu, nhóm cổ phiếu bán lẻ đứng trước cơ hội lớn

(KDPT) - Từ kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp bán lẻ, có thể thấy nhóm này đã có một quý tăng trưởng lợi nhuận đột biến trên nền thấp của cùng kỳ năm ngoái. Vậy, triển vọng của nhóm cổ phiếu bán lẻ trong thời gian tới sẽ ra sao?

Theo báo cáo tài chính của nhóm bán lẻ, kết quả kinh doanh trong quý I/2024 tăng trưởng rất tích cực. Tuy vậy, trên thị trường chứng khoán đã phản ánh đầy đủ tiềm năng cũng như tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngành này, ngoại trừ một số cổ phiếu.

Liên tiếp những báo cáo doanh thu lập kỷ lục 

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 31.486 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với quý I/2023, hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu cả năm. Sau khi khấu trừ chi phí, MWG vẫn nhận lãi ròng 902 tỷ đồng, tăng gấp 43 lần so với cùng kỳ, ghi nhận mức cao nhất trong vòng 6 tháng kể từ quý III/2022.

Doanh thu thuần của Thế Giới Di Động trong quý I/2023 và quý I/2024.
Doanh thu thuần của Thế Giới Di Động trong quý I/2023 và quý I/2024.

Động lực tăng trưởng của doanh nghiệp này đến từ ngành hàng điện máy khi ghi nhận doanh thu 2 chữ số, trong đó sản phẩm máy lạnh tăng tới gần 50% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp 2 chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh đều có sự cải thiện khả quan trong quý I do ngành hàng điện máy tăng mạnh sức đóng góp vào tổng doanh thu, đây cũng là nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận rất ổn định. 

Trong quý đầu năm, Bách Hóa Xanh cũng đạt hơn 9.100 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân của Bách Hóa Xanh đạt 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng nhờ vào 2 ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGs. Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng 40%. Giá trị trung bình/hóa đơn cũng tăng nhẹ so với cùng kỳ.

FPT vẫn duy trì được đà tăng trưởng 2 chữ số trong quý I/2024, doanh thu đạt hơn 14.000 tỷ đồng, lãi ròng gần 1,8 nghìn tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận quý cao nhất lịch sử hoạt động của tập đoàn.

Hầu hết các nhà bán lẻ đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong quý đầu năm 2024
Hầu hết các nhà bán lẻ đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong quý đầu năm 2024

Công ty Cổ phần Thế giới Số (DGW) tuy không có mức tăng trưởng kỷ lục, nhưng cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Doanh thu thuần quý I của DGW đạt 4.985 tỷ đồng, tăng 26%. Trừ giá vốn, lãi gộp đạt hơn 388 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ. 

Các ngành hàng của công ty đều có sự tăng trưởng, lần lượt là: Hàng tiêu dùng tăng 53%, thiết bị văn phòng tăng 48%, điện thoại di động tăng 29%, thiết bị gia dụng tăng 27%, máy tính xách tay và máy tính bảng tăng 4%. Như vậy, lãi ròng trong quý I của DGW là hơn 93 tỷ đồng, tăng 16%, hoàn thành được 19% kế hoạch năm.

Quý I/2024, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu vàng 24k tăng hơn 66% và trang sức bán lẻ tăng 12% so với cùng kỳ, góp phần giúp doanh thu thuần đạt 12.594 tỷ đồng, tăng gần 29% so với năm 2023 và vượt kỷ lục của năm 2022.

Tiềm năng của cổ phiếu bán lẻ

Nhìn vào triển vọng ngành bán lẻ, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, doanh số năm 2024 của ngành này sẽ rất tích cực so với kết quả ảm đạm của năm ngoái, dựa trên sự phục hồi của kinh tế chung. Người tiêu dùng có niềm tin trở lại và hồi phục sức mua trong năm nay, được tác động bởi cả chính sách tài chính và tiền tệ mở rộng được thực hiện trong giai đoạn 2023-2024, cũng như lực đẩy từ sự phục hồi kinh tế thế giới.

Với nhóm bán lẻ tạp hóa: Doanh số bán hàng sẽ được hỗ trợ từ chiến lược mở rộng có lợi nhuận và sự thay đổi thói quen mua sắm từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại trực tuyến. Sau giai đoạn đại dịch Covid-19 (2019-2021), người tiêu dùng Việt Nam đã thích nghi được với việc mua hàng qua các kênh bán lẻ trực tuyến.

Các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại cũng đang cơ cấu lại mô hình vận hành để nắm bắt được xu hướng trong giai đoạn 2021-2023. Các nhà bán lẻ tìm ra được mô hình hoạt động hiệu quả cho chuỗi bán lẻ trong năm 2023, tiếp theo đó sẽ bước vào giai đoạn mở rộng và có lãi từ năm 2024 trở đi.

Đáng chú ý như WCM, BHX, Sài Gòn Co.op, Kingfood mart, Emart dự kiến mở mới cửa hàng trong năm nay, tập trung tại nội thành TP.HCM. Với việc xu hướng đô thị hóa đang tăng nhanh để theo kịp các hoạt động kinh tế đang phát triển, dự báo về lượng khách hàng tại các cửa hàng bán lẻ tạp hóa hiện đại sẽ cao hơn trong khoảng 1 năm tới, dẫn đến doanh thu trung bình hàng tháng của mỗi cửa hàng cũng tăng so với cùng kỳ.

Các nhà bán lẻ tạp hóa sẽ bước vào giai đoạn mở rộng và có lãi từ năm 2024. (Ảnh minh họa)
Các nhà bán lẻ tạp hóa sẽ bước vào giai đoạn mở rộng và có lãi từ năm 2024. (Ảnh minh họa)

Với nhóm bán lẻ ICT/CE: Dự báo tăng trưởng doanh số dưới 10% trong năm nay do thị trường bão hòa trong trung hạn, động lực hỗ trợ chủ yếu từ xu hướng cao cấp hóa. 

Mức tiêu thụ sản phẩm ICT/CE của Việt Nam trong năm nay dự báo tăng trở lại so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã trải qua đợt giảm mạnh mẽ. Dù được hưởng lợi từ mức nền cơ sở thấp trong năm 2023, nhưng VDSC dự phóng tăng trưởng doanh số bán hàng ở mức một con số vì thị trường bão hòa.

Trong 5 năm qua xuất hiện một số nhà bán lẻ mới trên thị trường công nghệ thông tin như  CellphoneS, Shopdunk, HHaMobile và Didongviet. Họ đã áp dụng chiến lược tiếp thị và có giá cả linh hoạt hơn, hướng tới người tiêu dùng thế hệ mới, độ tuổi 18-40. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến như Lazada, Shoppee và TiktokShop hay các “flagship store” của những thương hiệu lớn Apple, Samsung và Xiaomi… đang ngày càng lan rộng.

Các nhà bán lẻ hiện đại đang để thị phần ở mức cao trong các sản phẩm ICT/CE: Điện thoại thông minh chiếm 70%, máy tính bảng chiếm 70%, máy tính xách tay chiếm 50%, thiết bị gia dụng chiếm 65%, doanh số bán ra các sản phẩm ICT/CE ở mức thấp của những nhà bán lẻ hàng đầu như Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT Shop, Vietel Store về trung hạn sẽ ở mức 1 chữ số.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá của các cổ phiếu nhóm bán lẻ đã cải thiện kể từ tháng 11/2023, nhờ vào kỳ vọng tăng trưởng doanh thu tích cực năm 2024. VDSC lưu ý, cổ phiếu cổ phiếu đang còn nhiều dư địa tăng trưởng về giá nhất./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024