ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ sáu, 06h00 17/05/2024

Góc nhìn chuyên gia: Thị trường chứng khoán vẫn tăng trưởng tốt

(KDPT) - Sau pha điều chỉnh trong tháng 4 vừa qua, thị trường chứng khoán bắt đầu tìm lại điểm cân bằng. Các thông tin tiêu cực và rủi ro trên thị trường trong và ngoài nước đã dần hạ nhiệt. Theo các chuyên gia, dù đã có nhiều biến động về ngắn hạn nhưng thị trường chứng khoán vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng.

Doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận quý I tăng trưởng

Theo Bộ Tài chính, thị trường chứng khoán trong tháng 4 trải qua nhiều phiên giảm mạnh trước tác động của những yếu tố trong và ngoài nước. VN-Index giảm gần 75 điểm (giảm 5,81%) trong tháng vừa qua.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng 8,6% so với cuối năm 2023, hiện đạt 6,44 triệu tỷ đồng. Hai Sở giao dịch chứng khoán HoSE và HNX hiện ghi nhận 738 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm yết, trên sàn UPCoM có 870 cổ phiếu đăng ký giao dịch và thị trường có gần 7,7 triệu tài khoản đầu tư chứng khoán.

Giá trị giao dịch bình quân tháng 4 đạt 26.500 tỷ đồng/phiên, giảm 10,8% so với tháng 3; Tính bình quân 4 tháng đầu năm 2024 là 24.400 tỷ đồng, tăng 38,8% so với số liệu của năm ngoái.

Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) thống kê số liệu từ kết quả kinh doanh quý I/2024 của 1.059 doanh nghiệp niêm yết, cho thấy, lợi nhuận của các doanh nghiệp này duy trì tăng trưởng trong đầu năm nay với tốc độ chậm hơn. 

Lợi nhuận của các doanh nghiệp duy trì tăng trưởng trong đầu năm nay dù với tốc độ chậm. (Ảnh minh họa)
Lợi nhuận của các doanh nghiệp duy trì tăng trưởng trong đầu năm nay dù với tốc độ chậm. (Ảnh minh họa)

Tổng lợi nhuận thuế của các doanh nghiệp tăng 6,6% so với cùng kỳ, tăng 3,4% so với quý IV/2023. Ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 7 quý gần nhất, chỉ thấp hơn 2 quý đầu năm 2022. Song, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của quý đầu năm 2024 chậm hơn nhiều so với mức tăng 35,3% trong quý IV/2023 do nền so sánh cao hơn.

SSI Research cho biết: “Tỷ lệ chi phí lãi vay/tổng vay nợ nhóm doanh nghiệp phi tài chính sụt giảm 5,8% từ đỉnh 7,8% vào quý II/2023. Tổng chi phí lãi vay cũng giảm từ 19.700 tỷ đồng vào quý II/2023 xuống 15.200 tỷ đồng vào quý I/2024, dù tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu tăng nhẹ. Theo đó, mặt bằng lãi suất giảm dần thể hiện được tác động tích cực làm giảm bớt áp lực lãi vay cho doanh nghiệp”.

Hiện một số ngành như bất động sản, điện, nước, xăng dầu, khí đốt tiếp tục trong chu kỳ giảm, nhưng nhìn chung phần lớn các nhóm ngành đều đang từng bước phục hồi với sức khỏe tài chính dần được cải thiện. Bằng chứng là qua kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp đã báo lãi và lợi nhuận tăng trưởng 2 con số.

Nhóm chuyên gia nhận định: “Kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định”. 

VN-Index tiến về lại vùng định giá hấp dẫn trong dài hạn sau nhịp điều chỉnh tháng 4
VN-Index tiến về lại vùng định giá hấp dẫn trong dài hạn sau nhịp điều chỉnh tháng 4

Bên cạnh đó, chuyên gia của SSI Research cho rằng, về định giá chung, hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp chỉnh mạnh đã tiến về vùng định giá hấp dẫn hơn trong dài hạn (11,2 lần). Thị trường nhận hỗ trợ khi tiến sâu vào vùng định giá này và sự phân hóa sẽ diễn ra, lúc này lợi thế nghiêng về các nhóm cổ phiếu, thể hiện sự phục hồi và trở lại quỹ đạo tăng trưởng của kết quả kinh doanh cốt lõi, tương tự diễn biến của tháng 4 - tháng cao điểm hấp thụ thông tin từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024.

“Việc tiêu dùng, hoạt động thương mại, du lịch, phục hồi hay giải ngân FDI bứt phá có thể là những tín hiệu ban đầu hỗ trợ sự phục hồi lợi nhuận tiếp tục trong giai đoạn tới. Nhưng để có một nền tảng vững chắc cho xu hướng tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán, thì điều cần thiết là tăng trưởng lợi nhuận phục hồi bền vững trên diện rộng trong các quý tiếp theo”, chuyên gia SSI Research cho biết.

Tìm lại điểm cân bằng cho thị trường chứng khoán

Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) - bà Nguyễn Thị Mỹ Liên đã đưa ra những nhận định về xu hướng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Theo đó, bà cho rằng thị trường đang tìm kiếm lại điểm cân bằng sau cú sốc giảm điểm trong tháng 4. Những rủi ro trên thị trường trong và ngoài nước đang dần hạ nhiệt, dẫn tới khả năng cao thị trường sẽ có giằng co quanh mốc 1.200 điểm và phục hồi bắt đầu từ cuối tháng 5 khi nhận thêm thông tin tích cực từ chính sách được khơi thông.

Bà Liên phân tích: “Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh của VN-Index, kỳ vọng vào nhiều yếu tố tích cực sẽ đưa P/E toàn thị trường lên gần 15 lần, nhà đầu tư cũng dần điều chỉnh lại kỳ vọng của mình. Dòng tiền có xu hướng rút khỏi các cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó và nhạy cảm hơn với các rủi ro của kinh tế. Trong khi các nhóm cổ phiếu phòng thủ, có tỷ suất cổ tức cao, có triển vọng phục hồi rõ nét như vận tải, hàng không, dược, hàng gia dụng vẫn nhận được sự quan tâm của dòng tiền và ghi nhận tăng giá trong tháng 4”.

Nhà đầu tư cá nhân và tự doanh trong nước vẫn tích cực mua ròng trong tháng vừa qua. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư cá nhân và tự doanh trong nước vẫn tích cực mua ròng trong tháng vừa qua. (Ảnh minh họa)

Cũng theo bà Liên, nếu phân loại theo nhà đầu tư thì dòng tiền bị rút khỏi thị trường liên tục trong thời gian qua đến từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân và tự doanh trong nước vẫn tích cực mua ròng trong tháng vừa qua. Xu hướng này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới cho tới khi những rủi ro, bất ổn về kinh tế, địa chính trị thế giới hạ nhiệt cũng như thị trường tìm lại điểm cân bằng mới.

“Về ngắn hạn, dù vẫn có nhiều biến động nhưng khi nhìn vào bản chất của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng thì chúng ta vẫn ở xu hướng tăng trưởng. Tôi luôn tin vào triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn nhờ nhiều yếu tố nền tảng hỗ trợ”, chuyên gia của PHS nhận định./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine