ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 16h31 14/05/2024

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

(KDPT) - Thanh khoản được dự báo tăng trở lại bên cạnh kết quả kinh doanh quý I/2024 khả quan của các doanh nghiệp. Đây là 2 yếu tố chính sẽ củng cố cho đà tăng giá trên thị trường chứng khoán. 

Phiên ngày 9/5/2024 giảm 0,15% - chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp 6 phiên của VN-Index, phiên sau đó tiếp tục giảm 0,32% và đóng cửa cuối tuần qua tại 1.244,7 điểm. Tuy nhiên, xét trên phương diện kỹ thuật, VN-Index trong 6 phiên trước đó đã củng cố động lực tăng, vượt 2 vùng giá nhạy cảm là 1.190-1.200 điểm và 1.240-1.250 điểm (ngày 8/5 đạt 1.250,46 điểm). Trong tuần qua, VN-Index đã tăng 1,94%.

Dòng tiền đã sẵn sàng trở lại

Các thông tin hiện tại có phần dịu nhẹ hơn, song giới chuyên gia vẫn đánh giá cao kịch bản thị trường sẽ bứt phá hơn là giảm sâu. Tuy nhiên, cần thận trọng vì vẫn có thể diễn ra kịch bản rung lắc tại vùng giá cao.

Vừa qua, VN-Index tăng điểm tích cực đã kéo dòng tiền đứng ngoài thị trường dần trở lại “cuộc chơi”, giúp thanh khoản trên HoSE tăng từ mức trung bình là 15.000 tỷ đồng/phiên lên quanh mức 20.000 tỷ đồng/phiên vào tuần qua.

Giới chuyên gia vẫn đánh giá cao kịch bản thị trường sẽ bứt phá hơn là giảm sâu
Giới chuyên gia vẫn đánh giá cao kịch bản thị trường sẽ bứt phá hơn là giảm sâu

Dù thanh khoản được cải thiện ở mức thấp, nhưng dòng tiền luân chuyển khá tốt từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đến các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Điều này giúp VN-Index kéo dài đà tăng. Dòng tiền vẫn ưa chuộng những cổ phiếu có vốn hóa lớn bất chấp việc thanh khoản thị trường thấp thì các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể tăng giá tốt hơn. Diễn biến đang chú ý trong tuần qua là các cổ phiếu vốn hóa lớn thay nhau tăng giá, như VJC, HPG, PLX, FPT, MWG.

Có thể thấy, các chuyên gia đánh giá mức độ phục hồi của thị trường dựa trên cơ sở dòng tiền và thanh khoản. Khi dòng tiền còn đứng ngoài cuộc, thì thị trường chưa thể lấy lại xu hướng tăng trước đó. Khi thị trường có thêm các thông tin tích cực thì dòng tiền sẽ sớm trở lại.

Giám đốc Tư vấn đầu tư, Chứng khoán Thành Công (TCSC) - Ông Nguyễn Thành Trung nhận định: “Khi tâm lý các nhà đầu tư đã ổn định và nhận thấy không còn nhiều rủi ro, thì họ sẽ trở lại thị trường. Do đó, trong ngắn hạn, thị trường sẽ ổn định trở lại vì tỷ giá cơ bản đã được kiểm soát tốt, không biến động mạnh. Trong khi các kênh đầu tư khác vẫn chưa lạc quan, cổ phiếu lại đang được định giá không quá cao”.

Theo thống kê của các công ty chứng khoán, tính tới cuối quý I/2024, tổng số dư tiền gửi của các nhà đầu tư tại công ty chứng khoán khoảng 100.800 tỷ đồng, tăng hơn 21.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm. 

Trong tháng 4, thị trường đón thêm 110.761 tài khoản chứng khoán mở mới, giảm so với tháng 3 nhưng đây cũng không phải con số nhỏ. Như vậy để thấy rằng dòng tiền vẫn đang chờ sẵn để chảy vào chứng khoán trong bối cảnh các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn.

“Thanh khoản có thể trở lại khi VN-Index vượt ngưỡng 1.293 điểm, tạo xu hướng tăng mới hoặc chỉ số giảm đủ sâu để gọi về dòng tiền đầu cơ giá rẻ” - Chủ tịch Hội đồng quản trị FinPeace Nguyễn Tuấn Anh nhìn nhận.

Thị trường cần thêm những điểm sáng mới
Thị trường cần thêm những điểm sáng mới

Xét về yếu tố định giá, kết thúc mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024, vùng giao dịch hiện nay đang ở vùng trũng thông tin về hoạt động doanh nghiệp (trừ một số đơn vị có biến động về giá đầu vào, tỷ giá, hàng hóa…). Yếu tố này có thể kéo dài cho tới đầu quý III khi bức tranh kinh doanh của năm nay dần hiện ra rõ hơn. Khi xuất hiện những điểm sáng thì nhóm các nhà đầu tư dài hạn, các quỹ đầu tư lớn sẽ mạnh tay giải ngân, thúc đẩy thanh khoản.

Doanh nghiệp niêm yết cải thiện kết quả kinh doanh

SSI Research đánh giá, trong quý vừa qua, dù một số ngành như bất động sản, xăng dầu, điện nước, khí đốt vẫn đang trong chu kỳ giảm, nhưng nhìn chung đa số các ngành khác đều đang từng bước phục hồi với “sức khỏe tài chính” được cải thiện. Lợi nhuận nhóm ngành tích cực, có ngành xác nhận tạo đáy và lấy lại quỹ đạo tăng trưởng.

SSI Research cho hay: “Kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã qua giai đoạn khó khăn nhất để tiến vào giai đoạn tăng trưởng ổn định”.

Theo Mirae Asset, kết quả kinh doanh tích cực trong quý đầu năm sẽ tạo đà tăng trưởng cho các quý còn lại. Hiện có 395 công ty niêm yết trên HoSE (chiếm 99% vốn hóa thị trường) đã công bố kết quả kinh doanh quý I, tạo ra bức tranh tổng thể rất khả quan, nhất là khi các doanh nghiệp đã đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cho cả năm 2024.

Đáng chú ý, việc lợi nhuận bùng nổ trong các ngành Vật liệu, Bán lẻ và Vận tải đã trở thành động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận của VN-Index, cùng với ngành Ngân hàng. Mirae Asset còn lưu ý tới các trường hợp lợi nhuận đột biến của HPG, MWG và HVN khi đây không chỉ là cổ phiếu đầu ngành mà còn ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận gấp nhiều lần so với cùng kỳ.

Chiến thuật giao dịch hiện nay là nắm giữ với tỷ trọng vừa phải
Chiến thuật giao dịch hiện nay là nắm giữ với tỷ trọng vừa phải

Đã có hơn 280 công ty công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 (chiếm hơn 90% tổng vốn hóa thị trường). Theo đó, kỳ vọng các doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cho VN-Index trong năm nay có thể đạt 16,7% so với cùng kỳ.

Công ty chứng khoán VNDIRECT vẫn duy trì dự phóng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sàn HoSE ở mức 16-18% so với cùng kỳ. “VN-Index có thể chạm mốc 1.300-1.350 điểm vào cuối năm 2024 (tương đương P/E mục tiêu ở mức 14-14,2 lần)” - theo VNDIRECT.

Giám đốc Chứng khoán DSC Chi nhánh TP.HCM - Ông Bùi Văn Huy lưu ý, chiến thuật giao dịch hiện nay là nắm giữ với tỷ trọng vừa phải, phần tiền còn lại sẽ hành động dựa trên xu hướng chung của thị trường thế giới và mức ảnh hưởng tới thị trường trong nước. Lời khuyên cho các nhà đầu tư là nên dành một phần tiền luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản, phải chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định.

Ông Huy cũng đánh giá tích cực về nhóm cổ phiếu Công nghệ, Viễn thông, Bán lẻ, Vật liệu, Chứng khoán… và một số nhóm vượt đỉnh, có nền tảng cải thiện. Những mã đã vượt đỉnh hoặc vượt kháng cự sẽ trở thành động lực để thị trường “giữ lửa xanh”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine