ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 06h17 14/05/2024

Chứng khoán sẵn sàng đón dòng tiền trở lại

(KDPT) - Thị trường chứng khoán tuần qua ghi nhận một phiên tăng mạnh ngay đầu tuần rồi liên tục giằng co khiến VN-Index trồi sụt mạnh. Chứng khoán vẫn chưa lấy lại xu hướng tăng, cần chờ thêm những thông tin tích cực khác. Tuy nhiên, tâm lý các nhà đầu tư tích cực giúp kéo dòng tiền trở lại thị trường.

Xu hướng tăng chưa bền vững

Tuần qua, thị trường ghi nhận diễn biến không mấy tích cực tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và mất đi trụ nâng đỡ. Song, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa lại có dấu hiệu hút dòng tiền mạnh hơn. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần với 1.244,7 điểm, tăng 1,94%. Thanh khoản tương đối thấp dù đã cải thiện so với tuần trước. Giá trị giao dịch trung bình trên sàn HoSE là 20.000 tỷ đồng/phiên, tăng so với mức 15.000 tỷ đồng/phiên vào tuần trước đó. Khối ngoại trở lại bán ròng với giá trị đến 2.991 tỷ đồng.

Đà tăng điểm của VN-Index kéo dòng tiền đứng ngoài thị trường chứng khoán trở lại. Dòng tiền luân chuyển tốt từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tới các nhóm có vốn hóa vừa và nhỏ, giúp VN-Index kéo dài đà tăng.

Đà tăng điểm của VN-Index kéo dòng tiền đứng ngoài thị trường chứng khoán trở lại
Đà tăng điểm của VN-Index kéo dòng tiền đứng ngoài thị trường chứng khoán trở lại

Quan sát cho thấy, từ thời điểm thị trường chứng khoán giảm điểm nghiêm trọng ngày 15/4, đến nay, khối lượng cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng đạt giá trị tới hơn 6.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khối tự doanh của các công ty chứng khoán cũng liên tục bán ròng hơn 860,6 tỷ đồng.

Các chuyên gia đã dựa trên câu chuyện dòng tiền và thanh khoản để làm cơ sở đánh giá mức độ hội phục của thị trường chứng khoán. Khi dòng tiền vẫn “dè dặt” đứng ngoài thì thị trường chưa thể lấy lại xu hướng tăng trưởng trước đó. Nếu thị trường nhận được thêm nhiều thông tin kinh tế tích cực, dòng tiền chắc chắn sẽ sớm trở lại.

Theo thống kế của các công ty chứng khoán, số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán tính tới cuối quý I/2024 đạt gần 100.800 tỷ đồng, tăng hơn 21.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Ghi nhận là mức tăng theo quý mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây. 

Vào tháng 4, thị trường đón thêm 110.761 tài khoản chứng khoán mở mới, đây là con số không hề nhỏ dù có giảm so với tháng trước. Như vậy có thể thấy lượng lớn dòng tiền mới vẫn chực chờ đổ vào thị trường trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang mất dần sức hấp dẫn.

Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Investment Bank nhìn nhận, thị trường chứng khoán tuần qua ghi nhận những phiên tăng - giảm đan xen khi dòng tiền còn yếu, một số thông tin kinh tế trong và ngoài nước không mấy tích cực. Thực tế, phiên tăng chỉ là một nhịp phục hồi kỹ thuật chứ chưa xác lập xu hướng bền vững.

Chưa xác lập xu hướng tăng trưởng bền vững
Chưa xác lập xu hướng tăng trưởng bền vững

Ông Khánh cho biết, việc thị trường phục hồi trong 2 tuần qua một phần do những yếu tố tích cực như: Đồng USD trong nước và trên thế giới hạ nhiệt; Thị trường chứng khoán Mỹ tăng đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư Việt Nam.

“Trong ngắn và trung hạn, để xu hướng thị trường rõ ràng hơn, tôi nghĩ cần sớm đưa các chính sách vào thực tiễn để nền kinh tế hấp thụ, như: Tháo gỡ vướng mắc tài chính, giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp vay tín dụng… Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý lãi suất tiết kiệm đang tăng trở lại. Điểm tích cực là lãi suất vay vẫn duy trì nhưng khả năng khó giảm thêm” - Ông Khánh giải thích.

Tích lũy tiền mặt, chờ cơ hội mới

Theo lý giải của một chuyên gia trong ngành, thị trường chứng khoán phục hồi một phần nhờ những tin đồn, tin xấu đã không còn. Trong khi kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết đã tốt hơn nên nhà đầu tư cũng mạnh dạn mua cổ phiếu. Các quỹ đầu tư và nhà đầu tư đã có thời gian để quan sát thị trường cũng như nghiên cứu, lựa chọn danh mục tối ưu để mua.

Vị chuyên gia nhận định: “Tôi không nghĩ thị trường sẽ xấu hơn ở giai đoạn này, chủ yếu là cần thêm thông tin để kích thích dòng tiền, làm rõ xu hướng”.

Nhìn nhận một cách tổng quan, Giám đốc Tư vấn đầu tư - Công ty CP Chứng khoán Thành Công (TCSC) - Ông Nguyễn Thành Trung cho rằng, thị trường đã giảm mạnh trong tháng 4, VN-Index mất hơn 100 điểm vào tuần áp chót với mức giảm gần 10%, song hiện tại đã phục hồi hơn 7% so với điểm đáy. Thị trường giảm mạnh là do lãi suất tăng, áp lực tỷ giá và tâm lý các nhà đầu tư toàn cầu thay đổi so với kỳ vọng. Trong khi đó, thị trường hiện nay tăng một phần vì ảnh hưởng từ thế giới.

Thị trường hiện nay tăng một phần vì ảnh hưởng từ thế giới.
Thị trường hiện nay tăng một phần vì ảnh hưởng từ thế giới.

“Có thể nói, thị trường chứng khoán trong nước giảm vì lý do gì thì cũng tăng vì lý do đó. Khi các nhà đầu tư có tâm lý ổn định hơn, nhận thấy không còn nhiều rủi ro thì họ sẽ trở lại thị trường. Do đó, theo tôi trong ngắn hạn, thị trường sẽ ổn định hơn vì tỷ giá cơ bản đã được kiểm soát ổn định, không còn biến động mạnh. Bên cạnh đó, khi các kênh đầu tư khác vẫn chưa được lạc quan như giá vàng neo quá cao, thì cổ phiếu đang được định giá không quá cao” - Ông Trung phân tích.

Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể chọn cổ phiếu của các doanh nghiệp tốt, uy tín để mua. Ông Trung dẫn chứng: “TCSC cũng đã chọn ra một số cổ phiếu lãi 20-25%, thậm chí là 30% sau khi thị trường lao đốc rồi phục hồi mạnh trở lại trong khoảng 1 tháng gần đây”.

Ông Trung cho rằng, thời gian tới, các nhà đầu tư nên chú ý quan sát nhóm cổ phiếu ngành nhiệt điện, công nghệ. Lưu ý thêm nhóm cổ phiếu ngân hàng vì nhóm này đã giảm khá mạnh trong thời gian qua. Với những ai thích an toàn thì có thể chọn nhóm ngành điện, than, cấp nước… Bên cạnh đó, hãy cân nhắc tới một vài dòng cổ phiếu có tỷ lệ chia cổ tức cao 10-15%./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024