Hà Nội bác đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản phản hồi đề án của Sở Giao thông vận tải về phương án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Văn bản của UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện”.
Lãnh đạo TP đã giao Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.
Sở GTVT Hà Nội được giao nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.
Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành…
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trình UBND thành phố đề án thu phí xe vào nội đô. Theo đề án, ô tô từ bên ngoài vào khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ phải nộp phí.
Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm: xe hộ gia đình, ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí; một số trường hợp sẽ được giảm phí, trong đó có xe hợp đồng, xe du lịch, taxi…
Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 – cầu Thanh Trì – Pháp Vân – Mai Dịch – Phạm Văn Đồng – trục Tây Thăng Long – Võ Chí Công – cầu Nhật Tân – đường Hoàng Sa – đường Trường Sa – đường Lý Sơn – đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào vành đai 3.
DUY KHÁNH