Đổi mới sáng tạo toàn diện, tạo đột phá trong tư duy chuyển đổi khoa học, công nghệKhởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Chìa khóa mở cánh cửa phát triển đột phá cho doanh nghiệpThể chế thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở doanh nghiệp Việt Nam - Thực trạng và giải pháp

Chiều ngày 12/3, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố kết quả xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII), sau một năm triển khai. Chỉ số này cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương dựa trên sự ứng dụng của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả triển khai Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (PII) chiều tối 12/3/2024.
Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả triển khai Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (PII) chiều tối 12/3/2024.

Kết quả cho thấy, Hà Nội là địa phương đứng đầu với điểm số cao nhất, đạt 62.86 điểm và xếp hạng 1. Tiếp theo là TP.HCM (hạng 2), Hải Phòng (hạng 3), Đà Nẵng (hạng 4), Cần Thơ (hạng 5), Bắc Ninh (hạng 6), Bà Rịa - Vũng Tàu (hạng 7), Bình Dương (hạng 8), Quảng Ninh (hạng 9) và Thái Nguyên (hạng 10).

10 tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng gồm: Cao Bằng, Lai Châu, Gia Lai, Hà Giang, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Bắc Kạn, Quảng Trị, Đắk Nông.

Hà Nội đạt vị trí hàng đầu cả về chỉ số đầu vào và đầu ra của đổi mới sáng tạo, nhờ dẫn đầu trong 14/52 chỉ số thành phần. Đặc biệt, Hà Nội có điểm cao ở các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển, đầu tư vào nhân lực và hoạt động nghiên cứu phát triển. Đồng thời, thành phố này cũng nổi bật với tỷ lệ doanh nghiệp tham gia nghiên cứu phát triển và hoạt động đổi mới sáng tạo, cũng như các sản phẩm tài sản trí tuệ như sáng chế và giải pháp công nghệ tiên tiến.

Hà Nội dẫn đầu bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) - ảnh 2

Ngoài ra, PII 2023 cũng phân tích theo 6 vùng kinh tế xã hội khác nhau. Các địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng đạt điểm trung bình cao nhất, là 45.17 điểm, tiếp theo là vùng Đông Nam Bộ với 44.81 điểm. Các vùng còn lại như Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như Tây Nguyên và Trung du và miền núi phía Bắc đều có điểm số trung bình không chênh lệch nhiều nhau.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết đây là công cụ định lượng mô tả hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ và thúc đẩy phát triển từng địa phương.

"Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương là tài liệu hữu ích, cung cấp căn cứ khoa học và thực tiễn cho lãnh đạo các cấp để ra quyết định, xây dựng và thực thi chính sách thúc đẩy phát triển, cũng như cung cấp thông tin hữu ích về môi trường đầu tư, điều kiện nguồn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các địa phương", Bộ trưởng nói./.