ISSN-2815-5823
Thứ năm, 04h06 30/12/2021

Hà Nội đang giải trình tự gen 28 trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron

(KDPT) – 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp mắc Covid-19 và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ liên quan đến chủng Omicron đã được TP Hà Nội chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen…

Hà Nội đang giải trình tự 28 trường hợp nghi liên quan Omicron (Ảnh minh họa).

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội diễn ra chiều tối 29/12, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 28/12, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn là 43.128 trường hợp. Hiện nay, thành phố có 76 điểm phong tỏa với 3.100 người.

Đáng chú ý, TP Hà Nội đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp mắc Covid-19, có yếu tố dịch tễ nghi ngờ liên quan đến biến chủng Omicron và chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen xác định chủng virus (sàng lọc nghi ngờ chủng Omicron).

Ông Vũ Cao Cương nói tỷ lệ bệnh nhân nặng, tử vong trên địa bàn trong giới hạn kiểm soát. Tuy nhiên, theo ông đánh giá, hệ thống y tế các tuyến đang chịu nhiều áp lực về quản lý, thu dung, điều trị và khi số ca mắc tiếp tục gia tăng sẽ là gánh nặng với hệ thống.

Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt khoảng 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký về nước ăn Tết, nên tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Ông Phong yêu cầu Sở Y tế thành phố xây dựng kịch bản mới, tính toán lại số ca nhiễm dựa trên tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong và không được để xảy ra quá tải tại khu vực điều trị ở tầng 2, tầng 3. Các quận, huyện thị xã chủ động xây dựng kịch bản để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo diễn biến thực tế tại địa phương.

“Việc quá tải, gia tăng tỷ lệ tử vong hay không phụ thuộc nhiều vào rà soát người trên 50 tuổi có bệnh nền nhưng chưa được tiêm vaccine. Vì thế, đề nghị Sở Y tế, các đơn vị tăng cường vận động, giao chỉ tiêu đến từng xã và xây dựng phương án tiêm tại nhà”, Phó bí thư Hà Nội nói.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu chuyển hướng điều trị F0 về xã phường và điều trị tại nhà, các quận huyện hạn chế việc tiếp tục mở các khu thu dung điều trị tập trung; tận dụng các trường mầm non ở các xã phường để thực hiện việc này; Các quận huyện, thị xã có đông lao động ngoại tỉnh, công trường lớn cần quản lý chặt di biến động dân cư để rà soát tiêm vaccine cho người chưa được tiêm trên nguyên tắc “không phân biệt người ở đâu, có trên địa bàn phải được tiêm vaccine ngay”.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh: “Thành phố vẫn kiểm soát được dịch bệnh nhưng nếu không kìm chế được sự gia tăng; người dân và cơ quan quản lý lơ là thì chắc chắn dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng, tỷ lệ tử vong cũng sẽ tăng. Do đó, yêu cầu công tác tuyên truyền phải thực chất, hiệu quả hơn để mỗi người dân có ý thức bảo vệ mình và xã hội. Nếu mỗi người trách nhiệm hơn nữa, cùng chung tay thì mới có một dịp Tết bình an”.

QUANG ĐỨC

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024