ISSN-2815-5823
Thứ tư, 06h36 22/04/2020

Hà Nội: Đề xuất các phương tiện giao thông công cộng hoạt động trở lại

(KDPT) – Sau khi đánh giá nhu cầu của nhân dân, trên cơ sở đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 và theo tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đã triển khai, Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt, cục Hàng không đã có những kiến nghị đề xuất được hoạt động trở lại theo mức hạn chế.

Ảnh minh họa.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan, kiến nghị giải tỏa từng bước việc cấm lưu thông các phương tiện vận tải.

Theo đó, qua theo dõi kết quả thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, theo nguyện vọng của nhân dân, của các DN bến xe, DN vận tải, nhằm chuẩn bị chiến lược phát triển sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế và dập tắt, HTA kiến nghị cho phép các loại xe chạy hợp đồng, xe đưa đón công nhân, chuyên gia; đưa đón học sinh, xe buýt phục vụ khu đô thị…; khi hoạt động yêu cầu DN vận tải phải đảm bảo theo Chỉ thị 15 về giãn cách chỗ ngồi, khử khuẩn, đo thân nhiệt…

-Cho phép xe buýt nội đô hoạt động với tần suất hợp lý để phục vụ học sinh, sinh viên, người lao động…; khi hoạt động yêu cầu DN đảm bảo theo Chỉ thị 15 về giãn cách chỗ ngồi, khử khuẩn, đo thân nhiệt.. và tránh khu vực đang cách ly ổ dịch.

-Cho phép xe taxi có phù hiệu “Taxi Hà Nội”, xe taxi tải và xe vận tải hàng hóa hoạt động bình thường (tránh địa bàn có ổ dịch đang cách ly, đảm bảo theo Chỉ thị 15 về giãn cách chỗ ngồi, khử khuẩn, đo thân nhiệt…).

-Đối với xe khách tuyến cố định liên tỉnh, HTA đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao nhiệm vụ cho các bến xe nghiên cứu đề xuất số lượng phương tiện, tần suất và đăng ký theo khung giờ nhất định. Đảm bảo việc vận chuyển hành khách đi lại giữa các địa phương sau khi khống chế dịch bệnh nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp toàn phòng dịch như khai báo y tế.

-Đối với ngành đường sắt, Tổng công ty Đường sắt đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép chạy thêm 2 đoàn tàu chở khách trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh từ ngày 23-4. Bắt đầu từ ngày 30-4 trở đi, hoạt động bình thường với lịch khai thác 10 đoàn tàu/ngày.

-Đối với ngành hàng không, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kế hoạch tăng khai thác các đường bay nội địa giai đoạn từ ngày 23-4 đến ngày 30-4.

Theo đó, đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng khai thác lên 20 chuyến mỗi ngày được phân bổ theo mức 6 chuyến/ngày cho Vietnam Airlines, 6 chuyến/ngày cho Vietjet Air, 4 chuyến/ngày cho Bamboo Airways và 4 chuyến/ngày cho Jetstar Pacific Airlines.

Các đường bay Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng và ngược lại, Vietnam Airlines và Vietjet Air được phân bổ mỗi hãng 3 chuyến/đường bay/ngày. Bamboo Airways và Jetstar Pacific được phân bổ khai thác 2 chuyến/đường bay/ngày.

Với đường bay từ Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh đi các địa phương khác các hãng hàng không được phép khai thác 1 chuyến/đường bay/ngày.

Riêng đường bay TP. Hồ Chí Minh – Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) và ngược lại sẽ là 4 chuyến/ngày. Các đường bay giữa các địa phương khác được Cục Hàng không đề xuất khai thác ở mức mỗi hãng 1 chuyến/ngày.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng vẫn sẽ phải thực hiện giãn cách hành khách ít nhất 1 ghế với các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

NGUYỄN NGÂN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024