ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ năm, 11h51 02/05/2024

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

(KDPT) - Ghi nhận, nhiều nhà tập thể cũ nằm ở trung tâm TP. Hà Nội có diện tích nhỏ hẹp đang được chủ nhà đẩy giá từ 200-400 triệu đồng/căn chỉ sau thời gian 1 tháng khiến cho không ít người bất ngờ.

Theo đó, nhiều khu tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội như khu tập thể cũ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tập thể Kim Liên (quận Đống Đa),... sau thời gian hàng chục năm sử dụng đã xuống cấp, chi chít chuồng cọp đang được rao bán với mức giá khá đắt đỏ. 

Đăng tin rao bán căn nhà tập thể cũ ở Tô Hiệu (quận Cầu Giấy) với mức giá là 4,7 tỷ đồng, anh Trần Văn Kiệt cho biết, bởi không còn nhu cầu sử dụng cho nên gia đình anh đang rao bán, chuyển nhượng căn nhà tập thể ở tầng 2, có thể sử dụng để ở hoặc cho thuê lại. 

Theo như anh Kiệt thì căn nhà tập thể đang rao bán có diện tích khoảng 120 m2, giá bán là 4,7 tỷ đồng, tương đương với 39 triệu đồng/m2. Nhà có 3 phòng ngủ, sổ đỏ chính chủ và mặt tiền rộng 4m, riêng phần chuồng cọp nới rộng khoảng 40 m2, người mua cũng có thể dùng để ở hoặc là cho thuê lại hàng tháng.

Nhà tập thể cũ tại Hà Nội được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng (Nguồn ảnh: Lao động)
Nhà tập thể cũ tại Hà Nội được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng (Nguồn ảnh: Lao động)

Cũng tương tự, chị Nguyễn Thị Xuân có nhu cầu mua nhà ở khu tập thể cũ tại Tô Hiệu, Cầu Giấy cho biết, vào đầu tháng 3/2024, chị có được môi giới dẫn đi xem căn nhà tập thể cũ có diện tích 90 m2 với giá là 4,5 tỷ đồng, tương đương với 50 triệu đồng/m2. 

Tuy nhiên thì điều khiến cho chị Xuân bất ngờ là chỉ sau thời gian 1 tháng, mức giá căn tập thể mà chị từng đi xem ở khu tập thể Tô Hiệu được nâng lên mức 4,9 tỷ đồng, ghi nhận tăng khoảng 400 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Quỳnh sinh sống ở khu tập thể cũ Khương Thượng, quận Đống Đa nói rằng, bởi vì diện tích căn hộ khá là hạn chế nên nhiều người dân buộc phải cơi nới chuồng cọp, lồng chim để có thêm không gian sinh hoạt. 

Mặc dù vậy thì theo bà Quỳnh, có nhiều căn nhà ở đây đang được chủ rao bán với mức giá từ 4-6 tỷ đồng/căn để lấy vốn làm ăn và mua nhà trong ngõ. 

Các chuyên gia cho biết, nhà tập thể cũ ở Hà Nội có lợi thế nằm ở trung tâm Thủ đô. Mặc dù vậy khi tìm mua phân khúc này, nhiều người cần phải lưu ý chất lượng của công trình tòa nhà, diện tích thực của căn nhà tập thể sau khi được cơi nới với diện tích thực là trên sổ đỏ. 

Nhiều căn nhà tập thể dược rao bán với mức giá trên 4 tỷ đồng. (Nguồn ảnh: Lao động)
Nhiều căn nhà tập thể dược rao bán với mức giá trên 4 tỷ đồng. (Nguồn ảnh: Lao động)

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, nguyên nhân khiến cho phân khúc nhà tập thể cũ tại Hà Nội thời gian gần đây được nhiều người quan tâm là bởi nằm ở những vị trí trung tâm Hà Nội, được săn tìm bởi nguồn cung nhà ở và dự án căn hộ chung cư mới khan hiếm. 

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, người mua phân khúc nhà tập thể cũ cũng cần phải chú ý đến diện tích thực, diện tích cơi nới khi mà chốt mua. Bởi vì trong quá trình sinh sống đã có không ít hộ dân đã cơi nới thêm chuồng cọp, lồng chim rộng hàng chục m2 với nhiều rủi ro. 

Đặc biệt, chuyên gia cũng cho rằng phần diện tích cơi nới của nhà tập thể thường sẽ không nằm trong diện tích được cấp theo sổ đỏ, không được xem xét khi tiến hành chuyển nhượng hoặc là bồi thường khi mà khu nhà tập thể phải phá dỡ và xây dựng lại.

Chính vì thế, dù cho có những thông tin thành phố cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ, nơi tiềm năng trở thành vị trí đất vàng thì người mua cũng cần cân nhắc trước khi xuống tiền./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024