ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 14h22 03/04/2024

Hà Nội: Nhiều phường sẽ mất tên sau sáp nhập

(KDPT) - Dự kiến, sau khi sáp nhập thì một số phường của Hà Nội sẽ không còn tên hoặc là gộp tên của 2 phường thành 1 phường mới.

Ghi nhận, đến nay, 8 quận, huyện ở Hà Nội đã công bố đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường giai đoạn 2023-2025 để lấy ý kiến của người dân. Theo đó, có nhiều đơn vị cấp phường, xã của Hà Nội sẽ có tên gọi mới sau quá trình sáp nhập, ngoài ra nhiều phường cũng sẽ mất tên. 

Cụ thể, quận Ba Đình sáp nhập với phường Nguyễn Trung Trực còn Trúc Bạch thành phường Trúc Bạch. Tên gọi này được chọn bởi Trúc Bạch gắn liền với quá trình lịch sử, tên Tiểu khu Trúc Bạch trước đó có bao gồm cả phường Nguyễn Trung Trực hiện nay. Như thế, sau khi sáp nhập thì sẽ không còn tên phường Nguyễn Trung Trực nữa. 

Còn quận Đống Đa sáp nhập phường Khâm Thiên và Trung Phụng thành phường Khâm Thiên. Và một phần phường Ngã Tư Sở nhập vào Khương Thượng, lấy lên là phường Khương Thượng, một phần phường Ngã Tư Sở nhập vào Thịnh Quang thành phường Thịnh Quang. 

Một phần của phường Trung Tự nhập vào phường Phương Liên trở thành phường Phương Liên - Trung Tự. Còn phần còn lại của phường Trung Tự nhập vào Kim Liên được giữ tên phường Kim Liên. 

Quốc Tử Giám và Văn Miếu cũng sẽ sáp nhập trở thành phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Với sự sáp nhập này thì quận Đống Đa sẽ không còn phường Trung Phụng, Trung Tự và Ngã Tư Sở. 

Quận Hai Bà Trưng cũng sẽ sắp xếp 7 phường thành 4 phường. Chi tiết, nhập một phần phường Cầu Dền vào Thanh Nhàn lấy tên là phường Thanh Nhàn; nhập một phần phường Cầu Dền vào Bách Khoa thành phường Bạch Mai; còn Đống Mác và Đông Nhân trở thành phường Đồng Nhân. Như thế thì quận Hai Bà Trưng không còn là phường Cầu Dền, Quỳnh Lôi và Đống Mác. 

Nhiều phường của Hà Nội sẽ mất tên sau khi sáp nhập. (Nguồn ảnh: Internet)
Nhiều phường của Hà Nội sẽ mất tên sau khi sáp nhập. (Nguồn ảnh: Internet)

Quận Long Biên nhập một phường Sài Đồng vào Phúc Đồng trở thành phường Phúc Đồng; nhập một phần của phường Sài Đồng vào Phúc Lợi trở thành phường Phúc Lợi. Và quận này cũng sẽ không còn tên phường Sài Đồng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. 

Còn trên địa bàn quận Thanh Xuân sẽ sáp nhập phường Thanh Xuân Nam và phường Thanh Xuân Bắc trở thành phường Thanh Xuân Bắc; Kim Giang và Hạ Đình trở thành phường Hạ Đình. Như thế, quận Thanh Xuân sẽ mất tên gọi của phường Thanh Xuân Nam và Kim Giang. 

Quận Hà Đông sẽ sáp nhập 3 phường Quang Trung, Nguyễn Trãi và Yết Kiêu thành phường Quang Trung. 

Cũng tương tự, thị xã Sơn Tây không còn tên gọi phường Lê Lợi, Quang Trung khi khi tiến hành sáp nhập 2 phường này vào phường Ngô Quyền. 

Ghi nhận, huyện Ứng Hòa là địa phương có số xã giảm lớn nhất trong đợt sắp xếp đơn vị hành chính khi tiến hành nhập 14 xã thành 5 xã. Chi tiết, nhập xã Viên Nội, Viên An, Hoa Sơn thành Hoa Viên; nhập xã Hòa Xá, Vạn Thái, Hòa Nam thành xã Thái Hòa; nhập xã Cao Thành, Sơn Công, Đồng Tiến thành xã Cao Sơn Tiến; nhập xã Lưu Hoàng, Hồng Quang, Đội Bình thành xã Bình Lưu Quang và nhập xã Trầm Lộng, Hoà Lâm thành xã Trầm Lộng.

Theo đó, dự kiến trước ngày 10/4 thì các quận, huyện sẽ hoàn thành đợt lấy ý kiến nhân dân về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, xã. 

Cũng theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023-2025 của Hà Nội thì thành phố có 173 phường, xã phải sáp nhập, trong đó sẽ có 79 xã, 87 phường, 7 thị trấn.

Mặc dù vậy, bởi những yếu tố đặc thù về địa lý, lịch sử, quy mô dân số... cho nên thành phố dự kiến sẽ chỉ giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó giảm được 15 phường, 54 xã./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024