ISSN-2815-5823

Học sinh lớp 11 Hà Nội lãi gấp 7 lần sau 1 tháng tham gia cuộc thi đầu tư chứng khoán

(KDPT) - Với số vốn 1 triệu USD, Thái Toàn đã gia tăng tài sản lên 7,5 triệu USD trong vòng 1 tháng tham gia sàn giao dịch chứng khoán ảo và lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ.

Tham gia cuộc thi giao dịch chứng khoán ảo, Đỗ Thái Toàn (học sinh trường Phổ thông liên cấp Olympia) mới đây đã xuất sắc vượt qua hàng nghìn học sinh trên toàn thế giới để trở thành một trong 25 thí sinh xuất sắc nhận được thư mời sang Mỹ tham dự vòng giao dịch trực tiếp. 

Sân chơi này được tổ chức bởi Stevens Business School - ngôi trường xếp thứ 77 trong các trường kinh doanh tốt nhất tại Mỹ (theo U.S. News & World Report 2023), đối tượng tham gia là các học sinh khối 10 và 11 trên toàn thế giới.

Thái Toàn giữ vị trí thứ 6 trong top 25 “nhà giao dịch” xuất sắc được tham dự vòng 3, với thành tích gia tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD trong vòng 1 tháng.

Đỗ Thái Toàn - Một trong 25 thí sinh xuất sắc nhận được thư mời sang Mỹ tham dự vòng giao dịch trực tiếp
Đỗ Thái Toàn - Một trong 25 thí sinh xuất sắc nhận được thư mời sang Mỹ tham dự vòng giao dịch trực tiếp

Toàn có sở thích tìm hiểu về tài chính, ngay từ năm lớp 8, Toàn đã tìm đọc các thông tin liên quan đến những tác động chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tới nền kinh tế toàn cầu. Cuối tháng 12/2023, một người bạn giới thiệu Toàn cuộc thi giao dịch chứng khoán này nên em đã đăng ký tham gia.

Cuộc thi gồm 3 vòng, vòng 1 có gần 1.200 thí sinh đăng ký. Tại vòng này, các thí sinh phải đưa ra những câu trả lời phù hợp cho những câu hỏi tình huống của ban tổ chức. Toàn cho biết, phần thi này không quá “đánh đố”, vì trước đó em đã tự tìm hiểu về những kiến thức này thông qua sách báo, internet, xem phân tích và chiến lược đầu tư, trò chuyện với những người có chuyên môn.

Kể cả ở trên trường, Toàn cũng có được nền tảng hiểu biết về kinh tế, chính sách tiền tệ, cách vận hành của thị trường, nguyên tắc đầu tư, quản lý tài chính, tiết kiệm… thông qua bộ môn Kinh tế và Pháp luật, Kinh tế vĩ mô.

“Ở môn Kinh tế và Pháp luật, chúng em đã có một dự án học tập nghiên cứu về những công ty lớn ở Mỹ, như Coca-Cola hay Amazon. Điều này giúp em có được những đánh giá tổng quan về các doanh nghiệp trước khi quyết định mua cổ phiếu nào” - Toàn chia sẻ.

Không chí chú tâm học tập, Toàn cũng rất thích chơi thể thao
Không chí chú tâm học tập, Toàn cũng rất thích chơi thể thao

Sau khi qua vòng đầu tiên, vòng thứ 2 có hơn 800 thí sinh sẽ bước vào cuộc thi giao dịch online. Ở vòng này, ban tổ chức đã xây dựng một sàn giao dịch chứng khoán ảo, sử dụng dữ liệu biến động trên thị trường thật. Mỗi ứng viên được cung cấp 1 triệu USD để xây dựng danh mục đầu tư cá nhân. Ban tổ chức yêu cầu, trong vòng 1 tháng, thí sinh phải đạt số tiền lãi nhiều nhất có thể.

Toàn thường dành ra khung giờ từ 22h-2h (Việt Nam) để theo dõi biến động trên sàn ảo, bởi thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu giao dịch ở khoảng thời gian này. Thời gian còn lại, em đặt lệnh tự động cho những mã chứng khoán bền vững.

Trong những ngày đầu, Toàn thấy rất may mắn vì hầu như mua mã nào cũng đều có lãi. Để chọn được danh mục đầu tư, em sử dụng và phân tích các chỉ số chính như RSI (chỉ số sức mạnh tương đối), đường EMA (đường trung bình động luỹ thừa), Volume (khối lượng giao dịch), P/E (giá thị trường của cổ phiếu/thu nhập trên một cổ phiếu)…

Bên cạnh đó, Toàn cũng đầu tư dựa trên những phân tích cơ bản về doanh nghiệp và căn cứ vào thực tế hoặc những thông tin liên quan. Toàn cho biết: “Ví dụ em sẽ không mua cổ phiếu của một công ty cung cấp thịt khi xu hướng ăn chay đang tăng cao. Em cũng không mua cổ phiếu mà số lượng lưu hành cao nhưng khối lượng giao dịch thấp. Khối lượng giao dịch là một yếu tố để em quyết định có mua mã đó hay không”.

Nhờ vậy mà chỉ sau 1 tuần, tài khoản lãi của Toàn tăng lên 300.000 USD. Tuy nhiên, đôi khi chỉ số đẹp chưa phải tất cả, theo Toàn còn cần căn cứ vào nhiều yếu tố khác, trong đó gồm cả việc thao túng thị trường. 

Ở tuần tiếp theo, thị trường dần đi xuống. Ban đầu em cố “gồng” với hy vọng các mã sớm “xanh” trở lại. Nhưng càng về sau, Toàn càng dễ bị dao động nên không tuân thủ kế hoạch đề ra, chấp nhận “cắt lỗ” toàn bộ cổ phiếu. Điều này khiến tài khoản của em âm hàng triệu USD và tụt bậc trên bảng xếp hạng.

“Sau giai đoạn đó, em rút ra bài học về việc kỷ luật trong đầu tư, quản lý rủi ro và quản lý cảm xúc. Khi đầu tư, mình cần phải kết hợp nhiều kỹ năng như phân tích kỹ thuật, phân tích tin tức thị trường, tin tức về doanh nghiệp trong ngắn hạn” - Nam sinh nói.

Sau đó các mã cổ phiếu lần lượt phục hồi. Thông qua bài học lớn trước đó, Toàn thay đổi chiến lược đầu tư và thành công nâng tài khoản lên 7,5 triệu USD khi kết thúc thời gian giao dịch. Điều này đã đưa em vào top 25 thí sinh xuất sắc nhận được thư mời sang Mỹ tham dự vòng 3: giao dịch trực tiếp. 

Vòng 3 sẽ diễn ra vào tháng 4/2024, các thí sinh được tham gia những bài giảng về hệ thống thông tin tài chính chuyên nghiệp; Các xu hướng mới nhất trong ngành tài chính; Cuối cùng là thi giao dịch chứng khoán trực tiếp theo điều kiện thị trường thực tế.

Toàn và giáo viên dạy bộ môn Kinh tế của mình
Toàn và giáo viên dạy bộ môn Kinh tế của mình

Đang bận rộn chuẩn bị hồ sơ đi du học, Thái Toàn chưa chắc về việc có sang Mỹ tham gia vòng giao dịch trực tiếp hay không. Song, em cho biết những trải nghiệm ở sân chơi quốc tế này giúp em mở ra nhiều góc nhìn hơn về thị trường chứng khoán, sức ảnh hưởng từ lạm phát đến thị trường tài chính và cách quản lý tài chính, quản trị rủi ro. 

Sau cuộc thi, Toàn càng củng cố được định hướng cho con đường tương lai của mình. Nam sinh kỳ vọng vào mùa tuyển sinh năm tới sẽ đỗ vào ngành tài chính tại trường đại học đào tạo ngành kinh doanh hàng đầu nước Mỹ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024