ISSN-2815-5823

Savills: Chỉ số giá nhà ở Hà Nội đã tăng 30% sau chạm đáy vào giữa năm 2019

(KDPT) - Nguồn cung sơ cấp hạn chế, nhu cầu thị trường cao, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng cải thiện đã thúc đẩy sự gia tăng giá bất động sản, theo Savills Việt Nam.

Savills Việt Nam ngày 2/4 đã công bố Chỉ số giá Bất động sản (Savills Property Price Index) quý IV/2023 cho hai thị trường chính là TP.HCM và Hà Nội.

Theo đó, tại báo cáo vừa phát hành, đơn vị tư vấn, nghiên cứu về thị trường bất động sản này cho biết, trong quý IV/2023, chỉ số giá nhà ở Hà Nội tăng 3 điểm % theo quý lên 134,9. Con số này đã tăng 30% kể từ khi chạm đáy ở mức 104,1 vào quý III/2019. Diện tích thuần (NSA) có giá trung bình 41 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý.

Bên cạnh đó, nguồn cung sơ cấp hạn chế, nhu cầu thị trường cao, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng cải thiện đã thúc đẩy sự gia tăng giá bất động sản.

Theo Savills, trong quý IV/2023, tỷ lệ hấp thụ tăng 26%, tăng 15 điểm % theo quý và 12 điểm % theo năm. Nguồn cung mới chiếm 43% thị phần doanh số và được hấp thụ 46%. Các khu đô thị lớn chiếm 61% doanh số bán, phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng đối với các khu vực ngoại thành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tương tự, tại TP.HCM, chỉ số giá bất động sản nhà ở cũng đã tăng 2 điểm theo quý lên 126 điểm. Giá bất động sản thứ cấp ổn định ở 12 quận và tăng ở 4 quận; tuy nhiên giảm 1 điểm so với cùng kỳ năm trước.

Giá sơ cấp trở về cùng mức với năm 2020, ở mức 69 triệu đồng/m2 diện tích thuần (NSA) sau khi 3 dự án hạng A tạm dừng bán và rút nguồn cung.

Trong quý IV/2023, tỷ lệ hấp thụ cải thiện 14 điểm % theo quý và 23 điểm % theo năm để đạt 40%. Sự cải thiện đến từ sản phẩm mới có giá bán hợp lý từ 3-4 tỷ đồng/căn, cũng như pháp lý hoàn thiện trước khi ra mắt và kế hoạch thanh toán dài hạn.

Nguồn cung mới chiếm 78% tổng số căn bán theo quý với tỷ lệ hấp thụ 84%, phản ánh nhu cầu cao đối với các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người mua. Nhóm hàng tồn kho gặp khó khăn với mức hấp thụ khiêm tốn 14%.

“Với việc niềm tin của người tiêu dùng đang được cải thiện trong bối cảnh thiếu các kênh đầu tư thay thế, nhu cầu nhà ở sẽ được phục hồi. Ngoài ra, Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho thị trường nhà ở phát triển”, Savills nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, dữ liệu của Batdongsan.com.vn công bố cho thấy, 2 tháng đầu năm nay giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Lọt danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội, Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%, theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá”, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên.

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường chung cư TP.HCM trong những năm qua đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh, khiến mặt bằng giá neo ở mức cao nên giá chung TP.HCM trong thời gian tới sẽ đi ngang hoặc biến động không quá lớn.

Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh dự báo, giá chung cư vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt đỉnh cũ. “Lượng tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng đáng kể từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó lượng người bán ra chung cư lớn khiến lực cầu giảm. Tuy nhiên, tháng 12/2023, nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng mạnh trở lại. Đến tháng 2/2024 đã gần quay về đỉnh của tháng 8/2023”, ông Anh đưa dẫn chứng.​/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024