ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 09h06 22/03/2024

Bất động sản Hà Nội sôi động với nhiều dự án đấu giá quyền sử dụng đất

(KDPT) - Ngay khi thị trường bất động sản Hà Nội có dấu hiệu hồi phục, các phiên đấu giá đất sẽ được tổ chức liên tục để phục vụ nhu cầu của người dân cũng như các doanh nghiệp.

Sau hai tháng đầu năm có những tín hiệu tích cực, trong tháng 3 và quý II sắp tới Hà Nội sẽ đồng loạt đấu giá nhiều dự án đất ở. Những khu đất được đấu giá đều nằm trong diện quy hoạch được đầu tư đồng bộ đảm bảo hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối với các trục đường giao thông chính, đáp ứng được việc hình thành những khu dân cư mới mang đến sự thuận tiện trong cuộc sống.

Theo UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2024 thành phố được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước khoảng 408.547 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động thu nội địa là 378.530 tỷ đồng. UBND thành phố Hà Nội cũng nhận định nguồn thu từ đất sẽ là nguồn lực đầu tư chính của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Vì thế, UBND thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, rà soát và chỉ đạo các đơn vị liên quan để tổng hợp được số liệu liên quan đến hoạt động đấu giá của của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn từ nguồn thu từ đất…

Đặc biệt, để tháo gỡ những vướng mắc đang gặp phải, thúc đẩy tốc độ đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội thì UBND thành phố Hà Nội đã tăng thêm quyền cho UBND cấp huyện sẽ được phép thành lập một Hội đồng thẩm định giá đất, để đánh giá và đưa ra mức giá khởi điểm đối với những mảnh đất được đưa ra đấu giá.

Các chuyên gia nhận định với những động thái tích cực như trên thì đất đấu giá sẽ là sản phẩm chủ đạo và hấp dẫn cho thị trường đất nền trong thời gian tới. Cụ thể từ nay đến cuối tháng 3, trên địa bàn Hà Nội có gần 180 thửa đất tại các huyện sẽ được đưa ra để đấu giá quyền sử dụng đất, với mức giá khởi điểm cao nhất được từ 33 triệu đồng/m2.

Tại huyện Mê Linh, sắp sửa đấu giá 26 thửa đất tại khu Quán Chợ thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc và 4 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh. (Ảnh minh họa)
Tại huyện Mê Linh, sắp sửa đấu giá 26 thửa đất tại khu Quán Chợ thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc và 4 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh. (Ảnh minh họa)

Tại huyện Mê Linh, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc Gia đã đưa ra thông báo phát hành, bán cũng như tiếp nhận hồ sơ đăng ký đấu giá quyền sử dụng đất đối với 26 thửa đất tại khu Quán Chợ thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc và 4 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh.

Theo đó, 26 thửa đất đấu giá tại khu Quán Chợ, thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc sẽ có diện tích nhỏ nhất từ 102,00 m2 đến 143,31 m2, mức giá khởi điểm dự kiến là 19-22,5 triệu đồng/m2. 4 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh có diện tích nhỏ nhất từ 125,08 m2 đến 129,06 m2 với mức giá khởi điểm từ 26-27 triệu đồng/m2.

Hai khui đất trên của huyện Mê Linh được đánh giá là có vị trí rất đẹp, hệ thống giao thông thuận lợi, được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật giao thông, đầy đủ các tiện ích hiện đại. Theo thông báo thời gian phát hành, bán và tiếp nhận hồ sơ trong thời gian từ ngày 7-25/3. Dự kiến phiên đấu giá này sẽ được tổ chức vào ngày 28/3.

Tại huyện Đông Anh cũng có 72 thửa đất được đưa ra để đấu giá quyền sử dụng vào ngày 24/3 và 31/3. Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 -  Quốc gia cho biết, những thửa đất được đưa ra đấu giá nằm trong khu LK3 và LK4 thuộc Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm. Cụ thể, khu LK3 sẽ có 32 khu đất được đấu giá với diện tích nhỏ nhất từ 87,5-167 m2, mức giá khởi điểm từ 23,5-24,5 triệu đồng/m2, dự kiến sẽ đấu giá vào ngày 24/3. Khu LK4 sẽ có 40 thửa đất được đưa ra để đấu giá với diện tích nhỏ nhất từ 87,5-144,5 m2, mức khởi điểm từ 23,5-24,5 triệu đồng/m2 và dự kiến sẽ đấu giá vào ngày 31/3.

Tại thị xã Sơn Tây sẽ có 31 thửa đất được đưa ra đấu giá do Công ty Đấu giá Hợp danh Nhất An Phú tổ chức. Những thửa đất này thuộc Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất khu Vàn Gợi - Đồng Quân, phường Viên Sơn. Diện tích sẽ dao động từ 94,1-139,5 m2 với giá khởi điểm từ 28-33 triệu đồng/m2. Thời gian bán và tiếp nhận hồ sơ đến giờ ngày 28/3 và tổ chức đấu giá vào ngày 31/3.

Còn tại huyện Chương Mỹ, sẽ diễn ra cuộc đấu giá vào sáng 23/3 do Công ty Đấu giá Hợp danh Bảo Phong phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện tổ chức. Trong đó, có 44 thửa đất được đưa ra đấu giá thuộc Dự án khu tái định cư sân Golf  Hồ Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ. Diện tích những thửa đất này dao động từ 167,2-706,2 m2, với mức giá khởi điểm từ 5,49-7,94 triệu đồng/m2...

Sau tết Nguyên đán trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều dự án được đưa ra để đấu giá quyền sử dụng đất thu hút rất nhiều người tham gia. Ví dụ hồi cuối tháng 2, huyện Ba Vì cũng đã đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất đối với 29 thửa đất có địa chỉ tại thôn Đồng Bảng, xã Đồng Thái với 90 khách hàng tham gia, tăng nhiều so với các cuộc đấu giá năm 2023.

Những thửa đất được đấu giá có giá khởi điểm từ 22,3- 46,3 triệu đồng/m2, đều đã được xây dựng và hoàn thiện hạ tầng đồng bộ, nằm gần với Quốc lộ 32 và chỉ cách trung tâm huyện khoảng 5 km. Kết quả mức giá trúng đấu giá cao nhất 47 triệu đồng/m2.

Tại huyện Đông Anh cũng đã đấu giá thành công 33 ô thửa do Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia tổ chức, những thửa đất này có diện tích từ 80-120,4 m2, thuộc Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá đất xã Thụy Lâm. Mức giá khởi điểm từ 23,5-29 triệu đồng/m2, kết quả mức trúng đấu giá cao nhất là 61 triệu đồng/m2.

Sau phiên đấu giá tổng số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước hơn 143 tỷ đồng, vượt gần 69 tỷ đồng so với giá dự kiến ban đầu đưa ra. Ngoài ra, 50 thửa đất tại khu LK2, LK7 cũng thuộc dự án này đã được đưa ra đấu giá cùng thời điểm.

Tại huyện Đông Anh cũng đã đấu giá thành công 33 ô thửa do Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia tổ chức. (Ảnh minh họa)
Tại huyện Đông Anh cũng đã đấu giá thành công 33 ô thửa do Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia tổ chức. (Ảnh minh họa)

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trong năm 2023, hoạt động và công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố đã phải đối mặt với nhiều vướng mắc, khó khăn. Số tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất đạt được thấp hơn so với mục tiêu đề ra ban đầu, chính điều này đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước nhất là ở những huyện, thị xã đang được đầu tư để phát triển hạ tầng đồng bộ. Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường bất động sản tương đối trầm lắng, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thủ tục pháp lý khiến những phiên đấu giá diễn ra nhưng không có người tham gia, mức giá đấu giá cũng rất thấp.

Trong thời gian sắp tới, khi thị trường bất động sản Hà Nội sôi động trở lại các nhà đầu tư sẽ lại bắt đầu đi “săn” đất. Tham gia vào những phiên đấu giá này là cơ hội để sở hữu những mảnh đất có tính pháp lý rõ ràng, được đảm bảo và nằm trong diện quy hoạch đồng bộ nên rất dễ tăng giá trong tương lai./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024