ISSN-2815-5823

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề

(KDPT) - Sáng 5/7, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP. Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, công tác bảo tồn và phát triển làng nghề luôn được TP Hà Nội quan tâm. Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh phát triển làng nghề là nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP)
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP)

Các chính sách đã triển khai bao gồm thí điểm phát triển 6 làng nghề gắn với du lịch, xây dựng 9 điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm làng nghề, tập trung phát triển các cụm công nghiệp, tạo điều kiện phát triển làng nghề bền vững.

Hiện TP. Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 331 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được công nhận, hội tụ bởi 47/52 nghề trong tổng số nghề truyền thống của cả nước, thuộc địa bàn 25 quận, huyện, thị xã. Doanh thu của các làng nghề ước đạt trên 24.000 tỷ đồng/năm. Một số làng nghề có doanh thu cao như: Làng nghề điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng, làng nghề bánh kẹo dệt kim La Phù, làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Minh Khai, làng nghề cơ khí nông cụ Phùng Xá, làng nghề đồ mộc - may thôn Hữu Bằng, làng nghề truyền thống mỹ nghệ Thiết Úng và 2 làng nghề giày da thôn Giẽ Thượng, Giẽ Hạ, xã Phú Yên.

Sản phẩm của các làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Các làng nghề đã, đang góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn, tạo tiền đề thực hiện thành công chương trình OCOP và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề tại Hà Nội đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động ở khu vực nông thôn. (Ảnh minh họa)
Các doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề tại Hà Nội đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động ở khu vực nông thôn. (Ảnh minh họa)

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, các làng nghề đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động ở khu vực nông thôn. Quan trọng hơn là nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam; mang văn hóa ra thế giới, giao lưu với thế giới.

Song, có lúc có nơi sự quan tâm chưa đầy đủ của các cấp chính quyền khiến lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn; vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng với thế mạnh vốn có của các làng nghề và lợi thế của Thủ đô… Vì vậy , Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, cần quan tâm hơn nữa đến các làng nghề. Phải nghĩ lớn làm lớn, hợp tác với nhau, đặc biệt trong vấn đề tiếp cận khoa học công nghệ, thị trường, xúc tiến thương mại quốc tế.

TP. Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.

TP. Hà Nội cam kết luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp; đặc biệt là tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống chính quyền và hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, tiến tới xây dựng Hà Nội "Văn hiến, văn minh, hiện đại"./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024