Xe ba bánh gắn lô gô Bộ Y tế “Đá viên sạch HN” vô tư diễu phố, vi phạm gây mất ATGT

Ngang nhiên vi phạm

Mặc dù bị cấm và không có bất kỳ thứ giấy tờ gì nhưng những ngày qua, đi trên các tuyến đường như: Nguyễn Văn Lộc, Nguyễn Trọng Khánh, Tố Hữu, Thanh Bình,… người tham gia giao thông không khó để nhận ra các xe đầu ngang, ba bánh vẫn ngang nhiên chạy trên đường. Là xe tự chế, lắp ráp thủ công nhưng các xe này không thua kém tốc độ bất kỳ phương tiện nào, thậm chí còn tạt ngang, tạt dọc để vượt trước.

Đáng chú ý phải kể đến là các xe gắn lô gô Bộ Y tế “Đá viên sạch HN”. Theo tìm hiểu của PV, các xe này được dùng để chở nước đá cho một cơ sở sản xuất tại khu đất DV3 - phường Mỗ Lao, quận Hà Đông.

Các xe này đa phần không có biển số, biển hiệu, được gắn mái che, các hàng hóa được chất trong thùng tự chế. Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, thậm chí càng ngày càng có nhiều phương tiện kiểu tự chế được cơ sở này đưa vào sử dụng nhưng lại không thấy lực lượng chức năng nào can thiệp, xử lý.

Anh N.V.H, một người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Văn Lộc cũng cho hay: "Tôi thấy các xe chở đá lạnh thường xuyên chạy qua đây với tốc độ cao và chở đá lạnh cho các hàng quán. Đôi khi những chiếc xe này chạy giờ cao điểm dẫn đến tình trạng ùn tắc, gây mất an toàn giao thông".

"Không chỉ sử dụng các phương tiện xe tự chế gây mất ATGT, cơ sở sản xuất nước đá này còn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi tập kết máy móc, xe cộ khiến người dân bức xúc. Trước thực trạng trên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp kiểm tra, làm rõ", một người dân sống tại khu đất DV3 - Mỗ Lao bức xúc.

Xe ba bánh đỗ kín vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông đoạn qua khu đất DV3 - Mỗ Lao.

Phải chăng chế tài xử phạt chưa mạnh?

Năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1370/UBND-TH gửi Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải; UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân xử lý, các phương tiện xe ba gác, xe thô sơ lại tiếp tục hoạt động, né tránh các điểm có lực lượng chức năng như công an giao thông, chốt kiểm tra liên ngành. Bên cạnh đó, thực tế lực lượng chức năng quận, huyện nào làm tốt thì chủ phương tiện dừng hoạt động, hoặc chuyển xe sang địa bàn khác.

Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt xe tự chế như sau:

“Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sau đây: “Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông”

Những chiếc xe có hình dạng thô sơ, cũ kỹ, chở cao ngất ngưởng vượt quá thùng xe như “làm xiếc” trên đường bất kể vắng người hay đông đúc.

Ngoài ra người điều khiển phương tiện xe tự chế tham gia giao thông còn bị áp dụng hình phạt là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng. Nếu điều khiển xe tự chế mà gây tại nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe , tính mạng của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ. Ngoài ra còn phải bồi thường cho thiệt hại dân sự đối với người bị tại nạn.

Đáng nhắc đến, như vụ việc xe ba bánh chở bó thép dài cả chục mét đi ngược chiều và đâm thủng buồng lái xe buýt trên đường Nguyễn Trãi và xe tự chế gây tai nạn rồi bốc cháy trên đường vành đai 2 (Hà Nội), dư luận tiếp tục đặt ra câu hỏi: Hà Nội đã xây dựng lộ trình cấm sử dụng xe ba bánh từ nhiều năm với những kế hoạch đầy quyết tâm nhưng sao loại xe này vẫn hoạt động nhan nhản, phải chăng chế tài xử lý còn chưa đủ mạnh?

Tiếp nhận phản ánh của PV, Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Đội trưởng Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đã cử lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện xe ba gác, xe tự chế vi phạm.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thắng, từ đầu năm 2023 đến nay đội CSGT số 7 đã xử lý 253 trường hợp xe ôtô, mô tô, xe ba bánh chở hàng hóa quá khổ, quá giới hạn cho phép. Phạt tiền 718.500.000đ đồng; tước GPLX 52 trường hợp.