Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ
Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) đã công bố báo cáo tài chính của quý I/2024 với nhiều nội dung đáng chú ý. Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của công ty trong quý đầu năm đạt 690 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 28%.
Đáng chú ý, phần lớn doanh thu của Hạ tầng Giao thông Đèo Cả đến từ những trạm thu phí BOT với 477 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Tiếp đến là doanh thu xây lắp với hơn 196 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 43%. Trong đó, hầu hết doanh thu xây lắp của HHV đến từ những gói thầu của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sau khi khấu trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả báo lãi ròng 96 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 32%.
Trong năm 2024, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả đặt ra kế hoạch doanh thu thuần đạt hơn 3.146 tỷ đồng cùng hơn 404 tỷ đồng lãi sau thuế, so với năm 2023 đã lần lượt tăng 17% và 11%. Như vậy, công ty sau khi kết thúc quý đầu năm đã thực hiện được 22% chỉ tiêu doanh thu cùng 28% mục tiêu lãi sau thuế đề ra cho cả năm.
Tính tại thời điểm ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Hạ tầng Giao thông Đèo Cả được ghi nhận ở mức hơn 37.660 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã nhích nhẹ 2%. Cơ cấu nguồn vốn chủ yếu tập trung vào tài sản dài hạn là hơn 36.156 tỷ đồng, chiếm đến 96% tổng tài sản và tài sản ngắn hạn là gần 1.504 tỷ đồng.
Loạt kế hoạch của HHV
Trong bối cảnh năm 2024 là năm thứ 4 triển khai việc thực hiện Kế hoạch vốn đầu tư ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2021-2025, tổng kế hoạch vốn lên đến 657.000 tỷ đồng, so với thực hiện của năm 2023 đã tăng 12%. Theo đánh giá, HHV nói riêng cùng với những doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông nói chung là những đơn vị sẽ được hưởng lợi từ làn sóng này.
Theo như kế hoạch đề ra, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả dự kiến đến năm 2025 sẽ đầu tư tổng cộng gần 400 km đường cao tốc, vai trò của công ty này là nhà đầu tư dẫn đầu đối với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), đồng thời là nhà đầu tư đề xuất của dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành (Bình Phước), Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương và cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… tổng mức đầu tư lên đến gần 100.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên đến hơn 14.300 tỷ đồng. Dự án này đã được khởi công vào ngày 1/1/2024. Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là 11.024 tỷ đồng, dự án này vừa được khởi công vào cuối tháng 4 vừa qua.
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh đánh giá, chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ đường bộ cho đến đường sắt, đường thuỷ và hàng không trong giai đoạn sắp tới có triển vọng rất lớn. Vị này bổ sung thêm, thời điểm hiện tại Nhà nước đang có nhiều chính sách để có thể thu hút đầu tư PPP hạ tầng giao thông trong bối cảnh đầu tư công nhiều thuận lợi cùng với nhiều chính sách tăng cường giải ngân vốn đầu tư công đã, đang và sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.
Với những doanh nghiệp có thể bắt kịp xu thế phát triển, có thể củng cố vững chắc về nguồn lực và tiệm cận với những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trên thế giới, sở hữu năng lực quản trị và liên kết tốt, mục đích đáp ứng được những yêu cầu của những sản phẩm hạ tầng giao thông (vốn ngày càng đòi hỏi cao), đây chính là giai đoạn quan trọng để những doanh nghiệp có thể có được nguồn công việc dồi dào, từ đó tạo nên được “sức bật” để tăng trưởng vượt bậc.
Cụ thể, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết: “Cần phải nói thêm rằng, trong bối cảnh nhiều ngành nghề đầu tư đang bị chững lại do khó khăn chung của nền kinh tế, cộng thêm tín dụng tăng trưởng chậm như thời điểm hiện tại, các dự án PPP với tỷ suất lợi nhuận lớn hơn so với lãi vay ngân hàng và có nguồn doanh thu ổn định từ hoạt động vận hành thu phí chính là cơ hội để các nhà đầu tư và quỹ đầu tư cũng như ngân hàng cấp tín dụng có thể tham gia đầu tư thu về lợi nhuận”.
Với mô hình PPP, những cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các đối tác có chung khát vọng cùng chí hướng để thực hiện dự án; cùng đi, cùng vượt khó, cùng về đích, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến sẽ đi tiên phong trong mô hình này./.