Khát vọng và nỗ lực

Sinh ra trong một gia đình có 3 anh em tại xã Cổ Bì, (Bình Giang - Hải Dương), ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Văn Duy đã có ý thức “thoát ly” để tìm cơ hội cho bản thân và gia đình.

Anh Duy tâm sự: “Quê tôi người dân chủ yếu sống dựa vào nghề nông, xã lại cách xa trung tâm huyện, giao thông khó khăn nên cơ hội phát triển không nhiều. Do đó, ý chí, khát vọng làm giàu, thay đổi cuộc sống đã thôi thúc tôi ngay từ khi còn nhỏ”.

Nguyễn Văn Duy trong một chuyến công tác tại Nhật Bản.
Anh Nguyễn Văn Duy - Giám đốc Công ty Newlife trong một chuyến công tác tại Nhật Bản.

Những năm đầu thập niên 2000, phong trào xuất khẩu lao động sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan bùng nổ. Nhiều người đã nhìn thấy cơ hội cho con em mình tại các “miền đất hứa” với mức lương cao và đãi ngộ tốt. “Gia đình tôi cũng không ngoại lệ, ngày đó tỉnh Hải Dương là một trong những địa phương có nhiều người đi xuất khẩu lao động nhất cả nước. Anh trai tôi cũng là một trong số đó”. – Anh Duy tâm sự.

Sau khi anh trai hoàn thành thời gian thực tập sinh tại Nhật Bản, 3 năm sau, anh Duy cũng tiếp bước anh mình lên đường tới xứ sở Phù Tang với khát vọng đổi đời. Làm việc trong lĩnh vực sửa chữa tàu biển, tuy có vất vả nhưng anh Duy cho biết đó cũng chính là sự nỗ lực, vượt qua khó khăn để đạt được những thành công sau này. Không những vậy, thời gian làm việc tại Nhật Bản đã nuôi dưỡng, bồi đắp thêm ước mơ vươn lên, anh Duy nhận thấy việc học tiếng Nhật sẽ giúp ích cho tương lai của mình, mở rộng thêm cánh cửa phát triển bản thân. Do đó, trong thời gian ở Nhật Bản, anh Duy đã thi và lấy được chứng chỉ tiếng Nhật. “Nhiều khi đi làm về mệt nhoài, nhưng nghĩ tới tương lai tôi lại nhủ lòng phải cố gắng học tập thêm” – anh Duy trải lòng về quãng thời gian lao động tại Nhật Bản. Đây cũng là là dấu mốc đáng nhớ, nhen nhóm quyết tâm, thổi bùng khát vọng thành lập trung tâm tiếng Nhật hỗ trợ cho các bạn trẻ có nhu cầu sang đất nước Mặt trời mọc học tập, làm việc của anh Nguyễn Văn Duy.

Hành trình khát vọng

Năm 2012, khi trở về nước, giống như nhiều người đã từng làm việc, học tập tại Nhật Bản, với vốn tiếng Nhật (N2), anh Duy tham gia giảng dạy tại các trung tâm tiếng Nhật phục vụ nhu cầu du học, kĩ sư, lao động… Đến năm 2017, anh Duy bước chân vào công tác phát triển thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường Nhật Bản. “Với tôi, có lẽ Nhật Bản là một duyên lành khi đã cho tôi cơ hội làm việc, mở ra những chân trời mới mẻ” – anh Duy chia sẻ.

Gắn bó với Nhật Bản, với những tư duy năng động, sáng tạo đã thôi thúc anh Duy thực hiện khát vọng của mình. Năm 2020, Công ty cổ phần Cung ứng nguồn nhân lực quốc tế Newlife chính thức được ra đời sau một thời gian thai nghén. Chia sẻ về việc mở công ty trong bối cảnh thị trường cung ứng nhân lực đã phần nào bão hòa, anh Duy cho biết: “Đây chính là tâm huyết, thể hiện khát vọng, mong mỏi của tôi về việc làm sao có thể giúp đưa được nhiều người Việt Nam sang Nhật Bản làm việc, học tập để sau này chính họ sẽ mang những kiến thức, kĩ năng về làm giàu đẹp cho quê hương, đất nước mình”.

Nguyễn Văn Duy trong một chuyến công tác tại Nhật Bản.
Giám đốc Nguyễn Văn Duy và các nhân lực chất lượng cao.
Công ty cổ phần Cung ứng nguồn nhân lực quốc tế Newlife với lĩnh vực chính là cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao quốc tế, đặc biệt là thị trường Nhật Bản. Thời gian qua, công ty đã hỗ trợ, kết hợp với các doanh nghiệp trong nước cung ứng hơn 400 nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước và được các đối tác tin tưởng, đánh giá cao.

Hiện nay, với hơn 40 cán bộ, công nhân viên, quy mô của công ty chưa hẳn lớn, nhưng cũng đã dần dần định vị được giá trị trong công tác hỗ trợ cung ứng nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.

Nhân lực chất lượng cao luôn tin tưởng vào Công ty Newlife.
Nhân lực chất lượng cao luôn tin tưởng vào Công ty Newlife.

“Khai sinh” đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị trường nguồn nhân lực có lúc gần như đóng băng, anh Duy và các cộng sự vẫn bền chí, kiên trì nỗ lực và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Năm 2020, 2021 khi Hải Dương là một trong những địa phương “tâm dịch”, anh Duy và cán bộ công ty đã tham gia các công tác hỗ trợ, chung tay phòng, chống dịch bệnh tại địa phương như trao tặng khẩu trang, nước khử khuẩn cho các đơn vị y tế, đơn vị chống dịch. Song song với đó, với vai trò là người thuyền trưởng, anh Duy vẫn luôn tìm hướng đi mới, cách làm hay để duy trì và phát triển công ty, vượt qua những giông bão.

Đến nay, khi dịch bệnh qua đi, tình hình giao thương trở lại bình thường, công tác hỗ trợ cung ứng nhân lực đã được triển khai mạnh mẽ. Nhờ đó, hàng trăm nhân lực chất lượng cao đã tìm được cơ hội cho bản thân và gia đình. Anh Duy cho biết, công ty luôn hướng tới các đối tác mang lại quyền lợi của người lao động tốt nhất, mức lương cao, môi trường làm việc an toàn, thân thiện, có cơ hội phát triển bản thân.

Giám đốc Nguyễn Văn Duy (trái) cùng người lao động trong chuyến thăm Nhật Bản.
Giám đốc Nguyễn Văn Duy (trái) cùng người lao động trong chuyến thăm Nhật Bản.

Không chỉ lo tìm đầu ra cho những nhân lực, Công ty Newlife còn dõi theo từng bước đi của người lao động. Hàng năm, công ty cử cán bộ sang doanh nghiệp ở các nước để thăm hỏi, động viên người lao động. Thậm chí, đích thân Giám đốc công ty hàng năm cũng trực tiếp đi tới từng doanh nghiệp, tập đoàn đối tác để tìm hiểu thực tế nơi ăn chốn ở, điều kiện làm việc của lao động mà Công ty Newlife làm cầu nối cho họ. Qua đó, người lao động thêm yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp hơn, đồng thời tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều lao động, kĩ sư tìm đến với Newlife. Không dừng lại ở đó, Công ty Newlife còn hỗ trợ người lao động có nhu cầu tham gia đăng ký visa đặc định tại Nhật Bản để mở rộng thêm cơ hội làm việc tại đây.

Anh Nguyễn Văn Duy cùng đối tác Nhật Bản.
Anh Nguyễn Văn Duy cùng đối tác Nhật Bản.

Chia sẻ thêm về định hướng phát triển thời gian tới, Giám đốc Nguyễn Văn Duy cho biết, công ty sẽ hướng tới hỗ trợ cung ứng tới các thị trường trong và ngoài nước 2.000 lao động vào năm 2025. Đồng thời, đảm bảo đời sống cán bộ công nhân viên, quy mô công ty sẽ phát triển lên tới 80 – 100 nhân sự, qua đó đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Hành trình khát vọng của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Duy năm nào vẫn chưa dừng lại. Với tinh thần “Nâng tầm nhân lực Việt”, vị thuyền trưởng của Công ty Newlife luôn đề cao cái Tâm trong triết lý kinh doanh của mình. Anh Duy cho biết, làm việc trong lĩnh vực liên quan trực tiếp tới con người, do đó, cái Tâm phải được đưa lên hàng đầu. Cái Tâm đó cũng chính là khởi nguồn cho những khát vọng của anh. Theo anh Duy, khi cái Tâm đã được vun đắp, trở thành “hơi thở, lời nói” hàng ngày, thì cái Tầm sẽ được khẳng định. Và cuối cùng, trong kinh doanh chữ Tín là điều không thể thiếu. Tín với chính người lao động, với đối tác và với chính mình. Đó là sự kiên định, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đạt được khát vọng cho bản thân, truyền cảm hứng cho những người trẻ và mang lại cơ hội, kết nối những ước mơ.