ISSN-2815-5823

Học cách “huyền thoại đầu tư” Charlie Munger dạy con: Luôn trả lại xe đi mượn với một thứ

(KDPT) - Nhà đầu tư đại tài này có 8 người con và họ chưa bao giờ bị gắn mác “con nhà giàu”. Sau khi tốt nghiệp các trường ĐH danh giá, tất cả đều đã đạt được những thành tựu trong các lĩnh vực riêng.

Charlie Munger (99 tuổi) là vị thiên tài đầu tư giàu có hàng đầu thế giới. Được xem là “cánh tay phải” của Warren Buffett, Munger từng được tỷ phú Bill Gates nhận xét rằng có nhiều điều ngạc nhiên hơn Buffett và là nhà tư tưởng sâu sắc nhất ông từng biết.

Munger có tất cả 8 người con và ai cũng trở thành những cá nhân nổi bật và xuất sắc. Hơn nữa, trong số họ, cũng không có ai bị gắn mác là con nhà giàu. Các con của ông đều tốt nghiệp các trường danh tiếng và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực của họ. Charlie Munger đã áp dụng những phương pháp dưới đây để có thể nuôi dạy được cả 8 người con thành công.

Luôn nhớ trả lại xe mượn với bình xăng đầy

Khi con trai của ông Munger 15 tuổi, cả hai cha con đang đi đến Sun Valley để trượt tuyết thì ông chuyển hướng. Ông đã đi đường vòng xa hơn 10 phút chỉ để đổ đầy xăng cho chiếc xe Jeep mà họ đang sử dụng.

Học cách “huyền thoại đầu tư” Charlie Munger dạy con: Luôn trả lại xe đi mượn với một thứ
Cố tỷ phú Charlie Munger.

Lúc đó, người con trai đã thắc mắc và hỏi lại rằng xăng đủ để về, tại sao lại phải đổ thêm nhiên liệu. Và rồi Charlie Munger đã dạy con rằng: “Khi con mượn xe của người khác, con phải trả lại với bình xăng đầy”.

Qua câu nói đó, anh con trai thấu hiểu rằng đó là cách để duy trì các mối quan hệ trong xã hội.

Khi bước vào Đại học Stanford, con trai Charlie Munger đã mượn xe từ một người quen. Bình xăng đã vơi đi ½ và chiếc Audi Fox đó đã khiến anh nhớ tới chiếc xe Jeep năm nào.

Con trai ông Munger chia sẻ rằng mình đã đổ đầy xăng trước khi mang xe về. Từ đó, cả hai có nhiều thời gian vui vẻ và về sau, người cho mượn xe chính là phù rể trong đám cưới của anh. Chính cách ứng xử của bố đã giúp anh học được cách để có và giữ một người tốt.

Không giấu lỗi lầm

Con gái Wendy Munger chia sẻ rằng, ông bố mình vẫn rất hay giáo dục con cái trong bữa ăn. Không giống với cách giáo dục thông thường, cách dạy con của Munger là kể chuyện, mà không phải là lý lẽ đơn thuần.

Ông vẫn hay dùng các câu chuyện về những tấm gương sáng hay những trường hợp tiêu cực để nói nên hậu quả của một quyết định không đúng đắn để điều chỉnh lối suy nghĩ của các con.

Thực tế cho thấy, so với lý lẽ, mọi người thích lắng nghe những câu chuyện hơn, và thích soi sáng những tấm gương có thật.

Học cách “huyền thoại đầu tư” Charlie Munger dạy con: Luôn trả lại xe đi mượn với một thứ
Bức ảnh chụp Charlie Munger kỷ niệm 45 năm ngày cưới cùng gia đình vào năm 2001.

Các con của ông đã nhớ mãi một câu chuyện có liên quan tới một nhân viên tài chính tại một trong những công ty Munger từng làm việc khiến doanh nghiệp lỗ hàng trăm nghìn đô la. Nhân viên này sau khi nhận ra sai lầm đã tới gặp chủ tịch công ty để nói về những gì đã làm.

Vị chủ tịch nói với anh nhân viên rằng, đó là một lỗi sai kinh hoàng và không muốn anh lặp lại bất kỳ một lần nào nữa. Ai cũng có sai lầm và công ty có thể tha thứ cho anh điều đó. Điều anh làm đúng là đã thừa nhận lỗi sai của mình. Nếu không, anh sẽ bị đuổi việc ngay lập tức khi cố tình che giấu. Thế nhưng, trường hợp này, vị chủ tịch muốn anh ở lại tiếp tục làm việc.

Không tạm hoãn bất kỳ việc gì

Con người có tính chần chừ. Điều đó có thể hình thành nên nhiều thói quen xấu. Tất cả chúng ta đều không muốn con mình có thói quen trì hoãn. Tuy nhiên, điều mà nhiều cha mẹ không biết là đã vô tình để con có thói quen này khi nói câu “Hãy làm vào ngày mai”.

Thế nhưng, ông Munger đã thể hiện chiến lược dạy con tốt nhất của mình khi yêu cầu cần phải bắt đầu ngay lập tức, ngay bây giờ.

Trong một lần ra ngoài, con trai cả của Munger đã đánh rơi chìa khóa xe của mình. Anh trở về nhà và thú nhận với ông. Và rồi, ông Munger đã yêu cầu con đi tìm ngay lập tức. Thế nhưng, người con trai chần chừ vì cho rằng trời sắp tối, muốn để ngày mai. Ngay lúc đó, Munger đã thẳng thắn nói với con: “Đến mai thì chiếc chìa khóa liệu có còn ở chỗ đó hay không”.

Mỗi khi kể về câu chuyện nay, anh con trai cả vẫn cảm kích về bài học của cha. Mãi đến hiện tại, anh cũng không bao giờ để bản thân chậm trễ trong bất kỳ công việc gì.

Nhiều cha mẹ hiện nay không chú ý đến việc giáo dục con cái để tránh sự trì hoãn. Hầu hết họ cho rằng “đợi một chút” trong tiềm thức không phải điều gì quá to tát. Thế nhưng, thói quen trì hoãn ở trẻ sẽ hình thành nếu việc đó lặp đi lặp lại./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024