Doanh nghiệp tận dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ
Trí tuệ nhân tạo "xâm nhập" vào thị trường bán lẻ
Cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen mua sắm tiêu dùng của khách hàng cũng dần thay đổi. Khách hàng có thói quen xem xét và lựa chọn hàng hoá trực tuyến trước khi đặt mua hoặc tới mua tại cửa hàng. Bên cạnh đó, có rất nhiều sản phẩm từ các nhà bán lẻ trên toàn cầu để họ lựa chọn. Các yếu tố này đòi hỏi nhà bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững.
Ứng dụng công nghệ mới như AR, Big Data, AI, IoT… doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số hoạt động.
Theo ông Đinh Lê Đạt - Chủ tịch công ty Antsomi, đồng sáng lập và Phó Chủ tịch Vietnam MarTech, trong lĩnh vực bán lẻ, doanh thu từ kênh offline tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn và giữ vai trò quan trọng trong thời gian tới. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong ngành không bỏ qua cơ hội ứng dụng công nghệ hiện đại để không bị tụt hậu và mất đi các lợi thế cạnh tranh. Việc kết hợp hài hòa giữa các kênh online và offline đã trở thành xu hướng tất yếu.
Dẫn dự báo mới nhất được đề cập đến trong báo cáo của Shopify cho rằng, trong 2 - 3 năm tới, các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn cầu sẽ không cạnh tranh bằng ngân sách marketing, số lượng cửa hàng offline mà cạnh tranh ở trải nghiệm khách hàng, dữ liệu khách hàng.
Ông Đinh Lê Đạt nhấn mạnh: Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu khách hàng và phân tích để tạo ra những giải pháp hiệu quả. Điều này góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường.
Để làm được điều này, việc tận dụng các công nghệ tiên tiến như AI và học máy (ML) sẽ giúp doanh nghiệp phân tích hành vi, tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng và cung cấp các giải pháp cá nhân hóa một cách nhanh chóng và chính xác.
Chẳng hạn, các hệ thống chatbot hiện đại không chỉ phản hồi câu hỏi của khách hàng, mà còn có khả năng đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua sắm và sở thích cá nhân.
Nhờ sự tích hợp công nghệ trong hoạt động bán lẻ, theo ông Đinh Lê Đạt, sử dụng AI để tạo ra nội dung bán hàng sẽ tăng năng suất 30-40%, hay ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng (tin nhắn, email...) giúp tăng doanh thu 5-10%. Ngoài ra, nhân viên sử dụng AI để giải quyết công việc sẽ giúp tăng năng suất lên tới 25%… Những con số này cho thấy, kết hợp công nghệ tiên tiến với chiến lược kinh doanh là yếu tố cần thiết để mỗi doanh nghiệp duy trì và mở rộng lợi thế cạnh tranh.
Doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới đang ứng dụng các công nghệ thực tế ảo (AR) và thực tế ảo tăng cường (VR) để tăng trải nghiệm khách hàng.
AR cung cấp cách thức cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm dù không tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm đó. Ví dụ, bằng cách cài đặt các ứng dụng (app) trên điện thoại, khách hàng có thể chọn các mẫu giày dép, trang sức, quần áo và mô phỏng hình ảnh sản phẩm khi mặc trên cơ thể mình.
Họ cũng có thể xem nội thất chi tiết 360 độ, thậm chí đặt các mô hình 3D ảo của đồ đạc trong không gian ngôi nhà mình… để quyết định đó có phải là sản phẩm phù hợp với mình hay không. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn với tỉ lệ hoàn trả hàng thấp hơn.
Công nghệ AR được nhiều nhà bán lẻ trên thế giới ứng dụng rộng rãi như giày Gucci, đồng hồ Meerson, gia dụng IKEA hay nội thất Pottery Barn… đã mang lại kết quả khả quan trong hoạt động.
Sử dụng kết quả phân tích giúp doanh nghiệp biết được các thông tin về nhân khẩu học, thói quen sở thích tiêu dùng của khách hàng cũng như dự đoán nhu cầu, khả năng chi tiêu trong tương lai. Nhà bán lẻ sử dụng các thông tin này để đưa ra các đề xuất sản phẩm với các đặc điểm và mức giá phù hợp, cũng như các chính sách chăm sóc sau bán hàng dành riêng cho mỗi khách hàng.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong mọi lĩnh vực như Amazon, Ebay… đã ứng dụng Big Data để gợi ý các sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhất, cài đặt giá và khuyến mại cho sản phẩm. Các công ty cũng ứng dụng kết quả phân tích Big Data để tiếp thị sản phẩm, chúc mừng sinh nhật khách hàng thông qua email và tin nhắn, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.
Theo ông Đinh Lê Đạt, dữ liệu được xem như một vũ khí chiến lược của doanh nghiệp để tạo sự khác biệt với đối thủ, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Hơn thế, khi dữ liệu trở thành nền tảng tích hợp AI vào quy trình kinh doanh còn giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Đây chính là giải pháp cho sự phát triển bền vững và ổn định của doanh nghiệp bán lẻ.
Với ý nghĩa như vậy, chuyên gia này khuyến cáo, mọi nội dung và hành vi tương tác với khách hàng đều cần được cá nhân hóa giúp khách hàng cảm nhận rõ giá trị thương hiệu và duy trì lòng trung thành, từ đó gắn bó lâu dài và gia tăng chi tiêu nhiều hơn.
Công nghệ phát triển trao cho các doanh nghiệp ngành bán lẻ cơ hội chuyển mình mạnh mẽ nhờ tối ưu hoạt động và mở rộng khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Để tận dụng cơ hội nhằm tồn tại và phát triển vững mạnh, nhà bán lẻ cần đặt công nghệ làm chiến lược hàng đầu, đồng thời nắm rõ các vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp mình, từ đó chọn ra các giải pháp cải tiến phù hợp nhất cho doanh nghiệp./.
- Doanh nghiệp cần ra quyết định chính xác và tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất
- Doanh nghiệp cần ra quyết định chính xác và tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất