ISSN-2815-5823
Thứ bảy, 03h40 03/10/2020

Hội nghị AFMGM: thúc đẩy tài chính bền vững cho Thị trường vốn ASEAN

(KDPT) – Ngày 02/10/2020, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội), đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 6 (AFMGM) theo hình thức trực tuyến. Đây là hội nghị quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính – ngân hàng ASEAN do Việt Nam chủ trì trong năm 2020.

Tại Hội nghị này, các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN và lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế đã đối thoại về tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực, chính sách ứng phó đại dịch COVID-19 cũng như các biện pháp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau dịch bệnh. Đồng thời, các Bộ trưởng và Thống đốc cũng xem xét triển khai các sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ Tiến trình hợp tác tài chính – ngân hàng ASEAN.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Việt Nam

Trong tuyên bố chung thông cáo sau khi kết thúc hội nghị, Hội nghị đã hoan nghênh các sáng kiến của nước Chủ tịch trong việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu thúc đẩy hội nhập và kết nối nội khối trong khu vực ASEAN, làm sâu sắc hơn sự gắn kết của khu vực với cộng đồng quốc tế vì hòa bình và phát triển bền vững, đồng thời nâng cao khả năng thích ứng và năng lực thể chế của ASEAN.

Thừa nhận rằng đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế và sự ổn định tài chính khu vực ASEAN. Các hoạt động kinh tế bị kiểm soát, thu hẹp đáng kể và sẽ là yếu tố dẫn tới tăng trưởng âm của ASEAN trong năm 2020.Tuy nhiên các Bộ trưởng hài lòng trước mức tăng trưởng kinh tế 4,6% trong năm ngoái mặc dù những bất ổn tăng cao trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế tích cực được củng cố bởi nhu cầu và đầu tư trong nước. Các hoạt động hội nhập tài chính khu vực vẫn diễn ra mạnh mẽ đóng vai trò là bộ đệm giúp chống lại tác động của căng thẳng thương mại và địa chính trị kéo dài, trong bối cảnh các nước tiếp tục tăng cường hợp tác khu vực nhằm nhận thức và quản lý rủi ro về biến đổi khí hậu và an ninh mạng.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Các bộ trưởng hoan nghênh những tiến bộ trong việc tự do hóa dịch vụ tài chính, đặc biệt là về các cam kết với các Đối tác Đối thoại. Trong đó bao gồm việc hoàn tất Phụ lục Dịch vụ Tài chính của Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực vào tháng 7 năm 2019 và phê duyệt Điều khoản Tham chiếu và Kế hoạch làm việc của Tiểu ban nhằm đánh giá Phụ lục Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc – Niu-Di-lân (AANZFTA) về Dịch vụ Tài chính và thảo luận về việc nâng cấp đàm phán Kế hoạch công tác của Ủy ban hỗn hợp thực hiện Hiệp định AANZFTA.

Đánh giá về những tiến bộ trong hợp tác hải quan, hội nghị hoan nghênh việc toàn bộ 10 nước thành viên trao đổi mẫu đăng ký điện tử form D, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) thông qua Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) kể từ tháng 12 năm 2019, thông qua Kế hoạch Chiến lược Phát triển Hải quan (SPCD) 01-15 cho giai đoạn 2021-2025, và hoàn thành công việc cập nhật của Hướng dẫn xác định trị giá hải quan ASEAN (phiên bản 2019) để làm hướng dẫn chính thức về định giá hải quan cho các quốc gia thành viên ASEAN. Hội nghị cũng ghi nhận những nỗ lực tăng cường nhằm thực hiện hoạt động của Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) 2020.

“Chúng tôi hoan nghênh việc ACMF và WC-CMD tiếp tục thúc đẩy tài chính bền vững thông qua thị trường vốn trong khu vực, cụ thể là các nỗ lực của họ trong việc gắn kết hơn nữa với khu vực tư nhân bằng cách tiến hành một số cuộc thảo luận bàn tròn với các bên liên quan trong khu vực tư nhân. Chúng tôi hoan nghênh tiến độ của ACMF với việc hoàn thiện các khuyến nghị có thể hành động trong Lộ trình ACMF cho Thị trường vốn bền vững ASEAN, tập trung vào khu vực tư nhân để thúc đẩy tài chính bền vững cho Thị trường vốn ASEAN” – tuyên bố chung nhấn mạnh.

Các bộ trưởng cũng trân trọng cảm ơn Việt Nam đã tổ chức Hội nghị AFMGM lần thứ 6 và các Hội nghị liên quan theo hình thức trực tuyến trong giai đoạn đặc biệt này. Hội nghị AFMGM lần thứ 7 vào năm 2021 sẽ do Brunei đăng cai và chủ trì.

ĐINH KHƯƠNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024