ISSN-2815-5823

Hơn 220 ha dừa hữu cơ Trà Vinh đạt chuẩn quốc tế

(KDPT) – Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh cho biết, vùng nguyên liệu dừa hữu cơ với diện tích hơn 220 ha của 202 hộ nông dân ở xã Tân Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế châu Âu – EU và Mỹ – USDA.

Thương lái mua dừa tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.

Được biết, đây là vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt chuẩn quốc tế lần thứ hai của tỉnh Trà Vinh. Trước đó, vào năm 2018, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre đã xây dựng một vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt 03 chuẩn quốc tế, gồm châu Âu – EU, Mỹ – USDA và Nhật – JAS, trên diện tích 327 ha của 348 hộ nông dân tại xã Đại Phước, huyện Càng Long.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh, bà Nguyễn Ngọc Hải cho biết, mô hình trồng dừa hữu cơ được liên kết khá chặt chẽ giữa Nhà nước, các nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà vườn. Sở NN&PTNT của tỉnh đã tranh thủ nguồn vốn từ Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để thuê các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật trồng dừa hữu cơ cho nhiều nhà vườn, hướng dẫn quy trình chăm sóc và sử dụng phân bón theo tiêu chuẩn hữu cơ. Sau đó, đơn vị kết nối với doanh nghiệp để hỗ trợ các thủ tục công nhận vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Toàn bộ diện tích dừa hữu cơ đạt chuẩn này đều được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với mức giá cao hơn giá thị trường từ 10-15%, điều đó giúp các hộ trồng dừa có lợi nhuận cao hơn, bà Hải cho biết thêm.

Hiện nay tỉnh Trà Vinh có hơn 23.000 ha dừa được trồng tập trung ở các huyện như: Châu Thành, Càng Long và Tiểu Cần. Đặc biệt, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới đang triển khai xây dựng trồng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ với diện tích 150ha ở xã Long Đức, thành phố Trà Vinh và Công ty Cổ phần Trà Bắc cũng đang xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ khoảng 300ha tại các xã Hùng Hòa, Ngãi Hùng và Phú Cần thuộc huyện Tiểu Cần.

Trong những năm gần đây, do nhu cầu tiêu thụ và thị trường xuất khẩu không được ổn định nên giá dừa liên tục có nhiều biến động, điều này khiến cho nhiều nhà vườn trồng dừa gặp khó khăn. Với việc xây dựng vùng trồng dừa đạt chuẩn hữu cơ tập trung là xu hướng tất yếu để góp phần nâng cao giá trị và sản phẩm, đó cũng là tiền đề để mở rộng thị trường, giúp người nông dân trồng dừa có thêm thu nhập ổn định.

PHÚC HẬU

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024