ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ hai, 13h58 13/05/2024

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

(KDPT) - Trong bối cảnh các luồng thông tin có phần dịu nhẹ hơn, các chuyên gia vẫn đánh giá cao kịch bản thị trường có thể bứt phá hơn là sẽ giảm sâu, song vẫn thận trọng với kịch bản rung lắc có thể xảy ra tại vùng giá cao.

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ ngày 6-10/5) ghi nhận đà tăng bứt tốc vào đầu tuần trước khi giằng co vào những ngày cuối khiến VN-Index biến động trồi sụt mạnh. Diễn biến có phần không tích cực tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến thị trường mất trụ cột nâng đỡ, ngược lại nhóm cổ phiếu vừa lại thu hút dòng tiền tốt hơn. 

Tổng cộng, chỉ số VN-Index đã tăng 1,94% lên mức 1.244,7 điểm. Thanh khoản cải thiện so với tuần trước, nhưng vẫn tương đối thấp, giá trị giao dịch bình trên HoSE đạt 20.000 tỷ đồng/phiên. Về giao dịch khối ngoại đã trở lại bán ròng áp đảo với giá trị 2.991 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Diễn biến chỉ số VN-Index.
Diễn biến chỉ số VN-Index.

Trong bối cảnh các luồng thông tin có phần dịu nhẹ hơn, các chuyên gia vẫn đánh giá cao kịch bản thị trường có thể bứt phá hơn là kịch bản sẽ giảm sâu, song vẫn thận trọng với kịch bản rung lắc có thể xảy ra tại vùng giá cao. Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh vào những cổ phiếu có câu chuyện riêng, chọn cổ phiếu đúng là điều quan trọng.

Điều quan trọng là chọn đúng cổ phiếu và giữ tỷ trọng nhất định

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC Chi nhánh TP.HCM nhận định, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường với hàng loạt tin xấu ở cả trong và ngoài nước có thể đã đi qua ở thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5. Hiện tại, thị trường có thể nói là đã dần thoát khỏi kịch bản giảm sâu. Dù kịch bản của thị trường vẫn bỏ ngỏ, nhưng ít nhất có thể nói rằng thị trường hiện tại hoàn toàn có thể chắt lọc được những cơ hội, đặc biệt nếu có các nhịp điều chỉnh.

Vị chuyên gia cho biết, tâm điểm của thị trường tài chính thế giới trong tuần này có thể là thông tin công bố CPI của Mỹ vào thứ Tư, nếu thông tin này không quá tiêu cực, thị trường có thể sẽ có phiên đáo hạn phái sinh êm đẹp cũng như có nhiều cơ hội từ sự đồng pha của chứng khoán thế giới.

Về bối cảnh thế giới, rủi ro hiện tại đã giảm đi khá nhiều so với thời điểm cách đây khoảng 2-3 tuần và được cho là sẽ tích cực hoặc không quá tệ trong thời gian tới. Đặc biệt, thị trường chứng khoán toàn cầu đang giao dịch khỏe, nhiều thị trường liên tục thiết lập những đỉnh cao mới và chỉ điều chỉnh ít. Nếu thông tin về CPI tháng 4 vào tuần tới tích cực, không loại trừ khả năng thị trường sẽ chứng kiến sự đồng pha hiếm thấy trong thời gian qua, đó là các thị trường lớn đồng loạt bứt phá. Nếu diễn ra, đây sẽ là động lực quan trọng cho thị trường trong nước.

Về bối cảnh thị trường trong nước hiện cũng đã hạ nhiệt đáng kể. Khi các áp lực bên ngoài hạ nhiệt, các yếu tố vĩ mô trong nước cũng phần nào được cởi bỏ áp lực. Hiện tại, 2 yếu tố mà nhà đầu tư trong nước quan tâm nhất đó là tỷ giá và khả năng tăng lãi suất, vị chuyên gia DSC cho rằng áp lực bên ngoài với tỷ giá sẽ dịu bớt, không quá căng cứng, trong ngắn hạn, lãi suất điều hành có khả năng vẫn được giữ nguyên. Các biện pháp quyết liệt trong nước cũng đang được thực hiện để giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Tổng kết, ông Huy nhận định, bối cảnh trong nước và thế giới dù hoàn toàn vượt qua những nguy cơ nhưng tình hình đã dịu đi rất nhiều. Mẫu hình chung của thị trường thế giới đang tích cực với nhiều thị trường vượt đỉnh.

Vị chuyên gia DSC cho rằng, rủi ro giảm sâu hiện tại không cao do đã hết tin xấu. Ở kịch bản cơ sở, thị trường sẽ tích lũy ở vùng 1.200-1.250 điểm đối với VN-Index và đủ để có thể chắt lọc những cơ hội. Ngoài ra, kịch bản thủng 1.200 điểm được đánh giá thấp. Trong khi đó, nếu thị trường thế giới thuận lợi, chỉ số chính có thể vượt 1.250 điểm, thậm chí VN30 đang khá khỏe và có thể vượt đỉnh cũ.

Mẫu hình chung của thị trường thế giới đang tích cực với nhiều thị trường vượt đỉnh. (Ảnh minh họa)
Mẫu hình chung của thị trường thế giới đang tích cực với nhiều thị trường vượt đỉnh. (Ảnh minh họa)

Nhận định về thanh khoản, chuyên gia cho rằng con số quanh 15.000 tỷ/phiên là ổn và không có vấn đề gì trong giai đoạn hiện tại. Các cơ quan quản lý đều nhận thấy rõ định hướng, quyết tâm nâng cao chất lượng hàng hóa thị trường, sắp tới là cả câu chuyện nâng hạng. Các nhà đầu tư cá nhân cũng cần thay đổi tư duy, thay vì bị kẹp lại ở các nhóm cổ phiếu có thanh khoản cao nhưng là hàng đầu cơ, thì nên chọn các cổ phiếu tốt, “hàng xịn” để xuống tiền. Bởi câu chuyện thị trường và các nhóm cổ phiếu trong thời gian tới sẽ xoay quanh việc nâng cao chuẩn mực, chất lượng thị trường và tư duy đầu tư.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia DSC cũng quan sát kỹ động thái của nhà đầu tư ngoại. Việc bán ròng trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp diễn nhưng dần hạ nhiệt. Đà bán ròng trong tuần vừa qua chủ yếu tập trung ở một số cổ phiếu nhất định với những thỏa thuận mua bán của những tổ chức từ trước, chứ không hẳn là mức bán ròng trên thị trường chung. Nhà đầu tư ngoại cũng chắt lọc, có mua - có bán nhưng nhưng thực hiện luân chuyển theo các nhóm ngành và ở đây là câu chuyện theo đà luân chuyển hợp lý.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, ông Huy cho rằng chiến thuật giao dịch hiện tại là nắm giữ với tỷ trọng vừa phải, phần tiền còn lại sẽ hành động theo xu hướng chung của thị trường thế giới và ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Nhà đầu tư nên dành một phần tiền để luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản, ở đây chọn cổ phiếu mới là quan trọng và phải chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định.

Đồng thời, vị chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm tích cực đối với các nhóm cổ phiếu như công nghệ, bán lẻ, vật liệu, chứng khoán, viễn thông... và một số nhóm cổ phiếu vượt đỉnh hoặc vượt kháng cự sẽ là động lực để thị trường được giữ lửa.

Các nhóm ngành có câu chuyện riêng và triển vọng kết quả kinh doanh tốt sẽ thu hút dòng tiền

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho biết, xét trên biểu đồ kỹ thuật, thị trường ghi nhận sự xuất hiện của một số nhịp rung lắc khi chỉ số VN-Index tiến sát tới vùng kháng cự MA50. Điểm tích cực là không có áp lực bán gia tăng nhanh cũng như xu hướng tăng ngắn hạn tiếp tục được duy trì. 

Vị chuyên gia Agriseco cho rằng, thị trường có thể tiếp tục rung lắc trong tuần này để tìm điểm cân bằng mới. Vùng điểm quanh đường MA20, tương đương ngưỡng điểm 1.225-1.130 điểm sẽ là điểm đỡ đáng lưu ý của VN-Index.

Các nhóm ngành có câu chuyện đầu tư và triển vọng kết quả kinh doanh tốt sẽ thu hút dòng tiền. (Ảnh minh họa)
Các nhóm ngành có câu chuyện đầu tư và triển vọng kết quả kinh doanh tốt sẽ thu hút dòng tiền. (Ảnh minh họa)

Các dữ liệu trong quá khứ cho thấy, thanh khoản cũng như mức độ tăng/giảm của thị trường ở từng giai đoạn thường có mối liên hệ với nhau. Với xu hướng tăng trong ngắn hạn vẫn đang được duy trì, thanh khoản được cho là sẽ tiếp tục phục hồi trong tuần này. Các nhịp rung lắc quanh ngưỡng 1.225-1.245 điểm sẽ là thời điểm để tái cơ cấu lại danh mục, đồng thời cũng là cơ hội để các nhà đầu tư đang chờ đợi từ trước đó có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong xu hướng phục hồi của thị trường.

Theo vị chuyên gia đến từ Agriseco, thị trường vẫn đang duy trì xu hướng tăng trong ngắn hạn, những nhịp rung lắc sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ông Khoa có quan điểm tích cực với các cổ phiếu đầu ngành, cổ phiếu bluechip với nền tảng cơ bản vững chắc, có nhiều lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh. Trên thực tế, nhóm VN30 cũng đã tăng gần 14% kể từ đầu năm, cao hơn mức tăng khoảng 10% của VN-Index và vượt trội hơn so với hiệu suất của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trong cùng giai đoạn.

Chuyên gia lưu ý, các nhóm ngành có câu chuyện đầu tư hoặc có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực sẽ thu hút dòng tiền trong giai đoạn tới có thể kể đến như ngành bán lẻ, thép, công nghệ thông tin. Trong đó:

Với ngành bán lẻ, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn duy trì tăng trưởng, lợi nhuận các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng mạnh dựa trên mức nền thấp cùng kỳ, riêng quý I/2024 tăng trưởng hơn 400% so với cùng kỳ và có thể duy trì tích cực trong quý II/2024.

Bên cạnh đó, ngành thép cũng được đánh giá tích cực nhờ sản lượng phục hồi mạnh trong bối cảnh thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên cùng nhu cầu tăng phục vụ đầu tư công.

Nhóm ngành công nghệ thông tin cũng ghi nhận triển vọng tốt do ngành này vẫn còn tăng trưởng nhanh và bền vững trong nhiều năm với xu hướng chuyển đổi số cùng làn sóng AI đang phát triển mạnh mẽ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine