ISSN-2815-5823
Mộc Trà
Thứ bảy, 15h28 12/10/2024

Hơn 61 triệu mã số thuế khớp đúng với cơ sở dữ liệu dân cư

(KDPT) - Tổng cục Thuế cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 61,25 triệu mã số thuế được xác nhận trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

Trong thời gian qua, ngành thuế đã triển khai ứng dụng kho dữ liệu thuế (Datawarehouse) cùng với các giải pháp phân tích và khai thác dữ liệu (Business Intelligence và Data Analytics). Điều này giúp xây dựng nguồn dữ liệu phục vụ cho đề án kho dữ liệu quốc gia về thuế do Chính phủ và Bộ Tài chính khởi xướng, đồng thời là nền tảng cho việc phân tích, quản lý rủi ro trong lĩnh vực thuế.

Hơn 61 triệu mã số thuế khớp đúng với cơ sở dữ liệu dân cư. (Ảnh minh họa)
Hơn 61 triệu mã số thuế khớp đúng với cơ sở dữ liệu dân cư. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ngành cũng đã thiết lập các kết nối và trao đổi thông tin với các đơn vị bên ngoài nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, bao gồm trao đổi thông tin về chứng từ, đăng ký thuế, lệ phí trước bạ và dữ liệu từ cơ quan đăng ký đất đai.

Để hiện thực hóa mục tiêu cung cấp thông tin cho hệ thống kho dữ liệu thống nhất của ngành tài chính và tạo điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước, Tổng cục Thuế đã phát triển hệ thống trục tích hợp truyền tin và cổng thông tin để trao đổi, kết nối với các tổ chức bên ngoài. Hệ thống này không chỉ đảm bảo việc truyền nhận thông tin trong nội bộ ngành thuế mà còn tích hợp dữ liệu liên quan từ các bộ, ngành khác.

Đáng chú ý, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Bộ Công an trong việc tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn tất việc triển khai kết nối các ứng dụng eTax Mobile, iCaNhan và VNeID. Nhờ đó, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào các ứng dụng này một cách tiện lợi và an toàn.

Tính đến nay, đã có 61,25 triệu mã số thuế được xác nhận trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an. Hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý thuế đến năm 2025, ngành thuế đặt mục tiêu 100% người nộp thuế sẽ được cấp định danh và xác thực điện tử, giúp họ dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử.

Tổng cục Thuế đã triển khai 235 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 122 dịch vụ được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hướng đến mục tiêu 90% các thủ tục hành chính thuế được thực hiện qua giao dịch điện tử ở mức độ 3 và 4. Đồng thời, toàn bộ dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 sẽ được kết nối và chia sẻ hoàn toàn với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đặc biệt, ngành thuế sẽ tập trung vào việc hiện đại hóa và số hóa toàn bộ quá trình quản lý thuế ở mọi giai đoạn. Các ứng dụng quản lý sẽ được nâng cấp để đảm bảo hệ thống hóa đơn điện tử vận hành ổn định trên toàn quốc. Ngành cũng sẽ thực hiện cải cách toàn diện hệ thống thuế, áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, và đẩy mạnh chuyển đổi số, với mục tiêu tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và thân thiện cho người nộp thuế./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024