(KDPT) – Năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc đạt trên 32.500 tỷ đồng, đạt 97% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt trên 27.000 tỷ đồng, đạt 93% dự toán; thu hải quan đạt trên 4.700 tỷ đồng, tăng 14% so với dự toán.

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người dân, là nguyên nhân chính khiến thu ngân sách của Vĩnh Phúc giảm.

Nhiều doanh nghiệp đã phải giãn, giảm, dừng ca sản xuất để kéo dài thời gian hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động do khó khăn cả nguyên liệu đầu vào và thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp đóng góp chủ lực cho ngân sách tỉnh như: Công ty Toyota Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam đều tạm dừng hoạt động từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4/2020 để phòng chống dịch, dẫn đến doanh thu thuế giảm.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt ước thực hiện 12.580 tỷ đồng, bằng 86% so với dự toán và bằng 91% so với cùng kỳ, chủ yếu giảm ở các công ty như Công ty ô tô Toyota Việt Nam – ước giảm 1.714 tỷ đồng.

Thuế thu nhập doanh nghiệp ước thực hiện 3.750 tỷ đồng, bằng 58,4% so với dự toán và bằng 73,6% so với cùng kỳ, chủ yếu do số nộp của Công ty Toyota Việt Nam giảm 713 tỷ đồng, số nộp của Công ty Honda Việt Nam giảm 466 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, các nhà hàng, khách sạn, nhất là khu du lịch, dịch vụ tại Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải, Đầm Vạc,… đều đóng cửa dừng hoạt động, làm giảm tới 80% doanh thu của ngành du lịch.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh phát triển. Thực hiện tốt Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân các nguồn vốn ODA.

Tăng cường khai thác các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, nguồn thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Thái Quỳnh