ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ năm, 06h00 25/07/2024

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 lên 6,5%

(KDPT) - Nhờ kết quả vượt mong đợi trong nửa đầu năm 2024, HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,5% cho cả năm, thay cho mức 6% dự báo trước đây.

Ngày 24/7, bộ phận nghiên cứu toàn cầu của HSBC  đã công bố báo cáo “Vietnam at a glance - Lấy lại hào quang" đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,5% do triển vọng kinh tế tăng trưởng lạc quan hơn trong năm 2024. 

Sản xuất tăng trưởng mạnh, FDI là điểm sáng

Theo bà Yun Liu - chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC, GDP quý II/2024 của Việt Nam đã tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, gần chạm mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây và vượt xa kỳ vọng 6% của HSBC và thị trường. Cộng với điều chỉnh tăng nhẹ cho tăng trưởng quý I/2024, kết quả này đã nâng mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm lên 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng này không chỉ ấn tượng mà còn bắt đầu lan rộng ra nhiều lĩnh vực.

Theo phân tích của HSBC, ngành sản xuất đã có sự bứt phá đáng kể, với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng được thể hiện qua tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ trong quý II, đạt 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù sự phục hồi chủ yếu được dẫn dắt bởi ngành điện tử, nhưng các ngành khác cũng bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Ví dụ, xuất khẩu dệt may và da giày, vốn bị ảnh hưởng bởi gián đoạn ở Biển Đỏ, cũng đã tăng trưởng hai con số trong quý II.

Tình hình phục hồi xuất khẩu của Việt Nam. (Nguồn: HSBC).
Tình hình phục hồi xuất khẩu của Việt Nam. (Nguồn: HSBC).

Song song với tình hình thương mại khởi sắc, tâm lý của các nhà sản xuất cũng cải thiện rõ rệt. Chỉ số PMI tháng 6 tăng mạnh lên 54,7, không chỉ vượt ngưỡng mở rộng 50 mà còn đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Đáng khích lệ là tình hình việc làm và đơn hàng xuất khẩu mới tăng cao so với những tháng gần đây, điều này là một "bảo chứng" cho triển vọng tích cực của ngành sản xuất tại Việt Nam.

Theo HSBC, dù thương mại ngắn hạn mới bắt đầu khởi sắc, FDI dài hạn vẫn luôn là điểm sáng. Mặc dù đã giảm so với đỉnh năm 2017, dòng FDI mới vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, với vốn FDI đăng ký mới đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024 (tương đương 4% GDP). Dù phần lớn vốn tập trung vào sản xuất, lĩnh vực bất động sản cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ so với tình trạng suy giảm của năm ngoái.

Dòng vốn FDI vào Việt Nam. (Nguồn: HSBC).
Dòng vốn FDI vào Việt Nam. (Nguồn: HSBC).

Trong khi đầu tư từ Trung Quốc và Hàn Quốc thường thu hút sự chú ý, đầu tư từ các nước ASEAN cũng đang gia tăng, đặc biệt là từ Singapore. Thực tế, Singapore hiện đứng đầu danh sách các quốc gia cung cấp FDI nhiều nhất cho Việt Nam.

Chẳng hạn, CapitaLand dự định đầu tư 110 triệu USD vào Việt Nam nhằm hỗ trợ sự chuyển dịch trong các chuỗi cung ứng sản xuất. Một diễn biến quan trọng đáng chú ý là dự thảo kế hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình lên Chính phủ vào ngày 5/7, đề xuất thành lập một quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu tăng thêm khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% trong năm nay.

Du lịch giữ đà tăng trưởng tích cực

Bên cạnh sự phát triển của thương mại, ngành du lịch cũng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Điều này giải thích tại sao các lĩnh vực như vận tải và lưu trú vẫn ghi nhận thành công. Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã thu hút hơn 8,8 triệu lượt khách, vượt qua mức của năm 2019. Đặc biệt, mặc dù chưa áp dụng cơ chế miễn thị thực, lượng du khách Trung Quốc đã trở lại đạt 80% so với thời điểm trước đại dịch.

“Mặc dù Việt Nam đang trên đà đạt được mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách trong năm 2024, chúng tôi vẫn thấy có dư địa để cải thiện hơn nữa, bao gồm mở rộng danh sách miễn thị thực,” chuyên gia HSBC nhận định.

Ngược lại, doanh thu bán lẻ vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch. HSBC ước tính chỉ số này vẫn thiếu hụt khoảng 10% so với xu hướng trước đại dịch. Tuy nhiên, khi sự phục hồi bên ngoài tiếp tục lan rộng, hiệu ứng lan tỏa sẽ dần ảnh hưởng tích cực đến lĩnh vực nội địa, với tác động có thể rõ rệt hơn trong quý IV/2024.

Để hỗ trợ nền kinh tế trong nước, Chính phủ đã triển khai các chính sách hỗ trợ, bao gồm việc kéo dài thời gian giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đến hết năm và giảm một số loại phí cho các ngành cụ thể. Những biện pháp này dự kiến sẽ góp phần nâng đỡ nền kinh tế trong nước.

Lạm phát toàn phần trong tháng 6 đã tăng 0,2% so với tháng trước, giữ mức lạm phát so với cùng kỳ năm trước ở mức cao 4,3%. Mặc dù giá dầu giảm trong tháng, sự tăng giá thịt lợn do dịch tả lợn Châu Phi từ đầu năm đã không được bù đắp.

HSBC dự đoán lạm phát bình quân trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm nhẹ, dao động trên mức 3%, có thể kéo lạm phát bình quân cả năm xuống còn 3,6%.

“Chúng tôi tin tưởng Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng để chứng kiến triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn trong năm 2024, nếu tình hình phục hồi tiếp tục lan rộng. Với kết quả tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP của năm nay lên 6,5% so với dự báo lần trước - 6%. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024, một vị trí Việt Nam đã tạm nhường cho Malaysia và Philippines trong năm 2022 và 2023", bà Yun Liu cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia từ HSBC cũng nhấn mạnh rằng mức độ ổn định của sự phục hồi thương mại và sự lan tỏa của nó vào lĩnh vực nội địa là những yếu tố cần được theo dõi chặt chẽ.

HSBC giữ nguyên quan điểm về việc Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% trong năm nay, bất chấp những lo ngại liên quan đến ngoại hối có thể gây áp lực tăng lãi suất. Tuy nhiên, tăng lãi suất không nằm trong dự báo của HSBC./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine