ISSN-2815-5823

HTX Bái Thượng (Hà Nội) nổi tiếng với mô hình sản xuất rau hữu cơ

(KDPT) - Bằng cách làm khoa học và sáng tạo, sản phẩm của HTX Bái Thượng đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, diện tích sản xuất rau hữu cơ không ngừng được mở rộng.

Nằm ở phía Bắc TP. Hà Nội, HTX Bái Thượng nằm trên địa bàn xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) nổi tiếng với mô hình sản xuất rau hữu cơ đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ rau sạch cho người dân Thủ đô. Với những cách thức làm ăn mới, sáng tạo, HTX đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ kinh tế của địa phương, cũng như góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường, sức khỏe cho người dân.

Anh Hoàng Văn Hưng, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Bái Thượng chia sẻ, HTX hiện có 8 thành viên và phát triển liên kết với 4 nhóm sản xuất rau, quả theo hướng hữu cơ (20 hộ) trên diện tích hơn 3 ha. Trung bình mỗi ngày HTX xuất bán ra thị trường 300-400 kg rau, quả các loại, thời điểm chính vụ tăng lên gần 1 tấn (chủ yếu đi vào siêu thị AEON).

Anh Hoàng Văn Hưng, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Bái Thượng (Ảnh: Trung Quân)
Anh Hoàng Văn Hưng, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Bái Thượng (Ảnh: Trung Quân)

Để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng sản phẩm và đáp ứng được yêu cầu của đơn vị thu mua, HTX đã xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết cho các thành viên và tổ liên kết theo tinh thần tuân thủ một quy trình sản xuất chung. Ban quản trị và kiểm soát của HTX thường xuyên thông tin, tuyên truyền những quy định về an toàn thực phẩm, canh tác theo hướng hữu cơ và kiểm tra, giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình từ đầu vào tới đầu ra của sản phẩm.

Anh Hoàng Văn Hưng - Giám đốc HTX, cho biết phương châm sản xuất của HTX là phải được tuân thủ chặt chẽ 5 nguyên tắc “vàng”. Đó là: không dùng phân bón hóa học, không dùng thuốc trừ sâu độc hại, không có chất biến đổi gen, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng và không sử dụng thuốc diệt cỏ.

Nhờ áp dụng chặt chẽ 5 nguyên tắc “vàng”, mà sản phẩm của HTX làm ra thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, giảm được trên 50% chi phí sử dụng phân bón và thuốc hóa học. Bằng cách làm khoa học và sáng tạo này, sản phẩm của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, diện tích sản xuất rau hữu cơ không ngừng được mở rộng.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hoạt động bài bản nên mặc dù sản phẩm của HTX có giá bán trung bình 24.000-25.000 đồng/kg, cao hơn nhiều lần so với các hộ sản xuất thông thường trong vùng (7.000-8.000 đồng/kg) nhưng luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Sản xuất rau hữu cơ đang là hướng đi vững chắc của HTX Bái Thượng
Sản xuất rau hữu cơ đang là hướng đi vững chắc của HTX Bái Thượng

Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng gay gắt, thiếu hụt lực lượng lao động trẻ trong nông nghiệp, nguồn vốn hạn hẹp…, việc phát triển, duy trì sản xuất theo hướng hữu cơ, hữu cơ bền vững sẽ không hề dễ dàng với các HTX, nông dân nếu không có sự chung tay của toàn xã hội.

Theo bà Tạ Thị Thu Trang - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn, trong bối cảnh nhiều vùng rau an toàn của Hà Nội đang lay lắt tìm đầu ra cho sản phẩm, tại vùng rau hữu cơ của HTX Bái Thượng, việc tiêu thụ sản phẩm khá dễ dàng nhờ chất lượng và thương hiệu đã được khẳng định. Tuy nhiên, để có được đầu ra ổn định, HTX cần phải tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất rau hữu cơ, chất lượng sản phẩm phải được bảo đảm an toàn./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024