ISSN-2815-5823

Intimex Group: “Ông lớn” dẫn đầu cả nước về thị phần xuất khẩu cà phê

(KDPT) - Tiền thân là Chi nhánh công ty XNK Intimex tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Intimex (Intimex Group) được biết đến là đơn vị dẫn đầu về thị phần xuất khẩu cà phê trên cả nước.

Tổng quan về Intimex Group

Năm 1995, tiền thân công ty là Chi nhánh Công ty XNK Intimex tại TP.HCM thành lập thuộc Công ty XNK Intimex (Bộ Công Thương). Đến năm 2006, Công ty Cổ phần XNK Intimex tại TP.HCM đã bắt đầu đi vào hoạt động. Sau đó 5 năm, công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex (Intimex Group).

Intimex Group: “Ông lớn” dẫn đầu cả nước về thị phần xuất khẩu cà phê - ảnh 1

Sau nhiều năm phát triển, Intimex đã trở thành một Tập đoàn lớn mạnh, là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam ở các lĩnh vực như nhập khẩu thực phẩm đông lạnh, sắt thép; chế biến, xuất khẩu nông sản; kinh doanh sản xuất, siêu thị, kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong số đó, cà phê và hồ tiêu là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, và kinh doanh nông sản chính là thế mạnh của công ty. 

Các lĩnh vực kinh doanh của Intimex Group

Intimex Group có 6 chi nhánh và 14 đơn vị thành viên có cổ phần chi phối trải dài từ Bắc đến Nam. Trong đó, có 1 đơn vị thành viên được thành lập tại nước ngoài. 

Intimex đã khẳng định quy mô lớn mạnh và chất lượng sản xuất trong lĩnh vực chế biến khi sở hữu 11 nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu chất lượng cao tại các vùng trọng điểm sản xuất cà phê của Tây Nguyên cùng với các khu vực có vị trí thuận lợi đối với xuất khẩu nông sản nước ta với công suất đạt tổng 570.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, công ty còn sở hữu 1 nhà máy chế biến gạo tại Đồng Tháp với công suất 150.000 tấn/năm, 1 nhà máy chế biến tiêu sạch xuất khẩu tại Bình Dương công suất 5.000 tấn/năm, 3 phân xưởng chế biến điều xuất khẩu ở Tây Ninh và Bình Dương; 5 Trung tâm Thương mại tại Buôn Ma Thuột, Đắk Mil, Tây Ninh, Đà Nẵng, Hải Phòng; 1 mỏ khai thác đá tại Đà Nẵng công suất 180.000 m3/năm; 1 nhà máy sản xuất bê tông công suất 1,3 triệu m3/năm và 1 nhà máy sản xuất gạch tuynel tại Lâm Đồng công suất 30 triệu viên/năm.

Lịch sử hình thành và phát triển của Intimex Group 

Ra đời năm 1979, Intimex đã trải qua hơn 30 năm hoạt động với nhiều biến động với nền kinh tế quốc gia. Đến nay, công ty đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường nội địa và khu vực khi là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, kinh doanh siêu thị và sản xuất của ngành Công Thương Việt Nam.

Trong những ngày đầu hoạt động, công ty nhận nhiệm vụ kinh doanh xuất nhập khẩu qua hình thức trao đổi hàng hóa nội thương và hợp tác xã với  một số nước. Dù nặng nề nhưng nhiệm vụ lại bó hẹp trong hàng rào quy định ngặt nghèo. Mặt khác công ty còn chịu sự quản lý nghiêm ngặt của hai Bộ nội ngoại thương nên họ đã phải tự mò mẫm và tìm hướng đi để tồn tại và phát triển.

Intimex Group: “Ông lớn” dẫn đầu cả nước về thị phần xuất khẩu cà phê - ảnh 2

Vào lúc đó, tổ chức công ty bao gồm một giám đốc và 20 nhân viên vừa làm, vừa học, vừa tự bổ túc kiến thức để hoàn thiện và đảm nhiệm được các hoạt động kinh doanh của công ty. Bằng ý chí vươn lên và nghị lực xóa đi sự bị động, công ty cũng đã mạnh dạn đề xuất được thực hiện cơ chế tự cân đối trang trại trong kinh doanh. Đó là một phương án bước ngoặt đối với công ty. Bởi lẽ, cả xã hội thời đó đang ở trong thời kỳ bao cấp nên mọi thứ đều từ thiếu thốn. Để xử lý khó khăn, công ty đã vận dụng tinh thần Nghị định 40CP, đi vào khai thác khu vực kinh tế tập thể (các HTX) nhằm đánh thức tiềm năng tiềm ẩn trong cơ chế quan liêu bao cấp, tạo ra nguồn hàng xuất khẩu đa dạng với nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ.

Đó là một bước đi đúng đắn trong chặng đường lập nghiệp đầy gian khổ của Intimex Group. Và cũng chính nhờ có lượng hàng xuất khẩu dồi dào mà mà kim ngạch trao đổi hàng hóa với nước ngoài hàng năm của công ty cũng tăng trưởng với nhịp độ vững chắc

Qua từng năm, công ty đều đóng góp cho ngân sách nhà nước vượt kế hoạch được giao cao hơn so với năm trước. Đến năm 1986, công ty đã có một cơ ngơi đồ sộ ở cả hai miền Nam - Bắc với nhiều trang thiết bị thông tin, phương tiện vận tải đủ để hoạt động như một đơn vị kinh doanh xuất khẩu lớn mạnh.

Trong năm này, Intimex được Chính phủ quyết định xếp vào hàng các tổng công ty lớn của Bộ Nội thương, đứng ngang hàng với tổng công ty lớn lâu năm trong ngành và được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3.

Bước sang những năm đầu thập niên 90, Intimex đã mạnh dạn tự tin bước vào nền kinh tế thị trường hay bao doanh nghiệp khác. Tuy cơ chế nhà quản lý nhà nước có phần cởi mở, tuy nhiên biến động xã hội vẫn khó khăn nên Intimex cũng không tránh khỏi những tác động của cơn lốc mang tính đột biến do hưởng lợi thế của cơ chế kinh doanh quản lý bao cấp. Vào thời gian đầu, công ty chao đảo do mất đi nhiều ưu đãi. Tuy vậy, nhờ các biện pháp sáng tạo và sát thực với tình hình mới nên công ty vẫn trụ vững và phát triển.

Ở những năm sau đó, công ty tiếp tục hoàn thiện cơ chế khoán cho các đơn vị phòng Ban, phá vỡ thế bế tắc trì trệ và đưa hoạt động kinh doanh có được những kết quả nhất định, đồng thời đảm bảo đời sống của nhân viên trong khi nhiều doanh nghiệp khác bị phá sản.

Ở giai đoạn 2001-2005, công ty tiếp tục duy trì được hoạt động xuất khẩu, và phát huy thế mạnh vốn có, kim ngạch xuất khẩu có sự tăng vọt đáng nể. Quy mô kinh doanh của Công ty tăng lên nhanh chóng nhờ sự gia tăng nhanh về xuất khẩu.

Trong những năm gần đây, công ty đã phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, nhất là kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, vào năm 2007, Intimex đạt kim ngạch  xuất khẩu 227 triệu USD. Công ty trở thành doanh nghiệp đạt vị trí số 2 về xuất khẩu cà phê và số 1 về xuất khẩu hạt tiêu trong nhiều năm liền. Đồng thời khẳng định được vị thế của mình trên một số thị trường lớn của thế giới nhờ những mặt hàng truyền thống vốn được xem là thế mạnh của Việt Nam như cà phê, nông thủy sản…

Intimex Group: “Ông lớn” dẫn đầu cả nước về thị phần xuất khẩu cà phê - ảnh 3

Ngoài ra, công ty cũng đạt được những thành tựu lớn trong lĩnh vực kinh doanh nội địa. Đến nay Intimex đã có 14 siêu thị tại các thành phố lớn và được khách hàng tin dùng. Công ty đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển thị trường kinh doanh bên cạnh hoạt động kinh doanh. Hiện nay, Intimex đã có quan hệ hợp tác với hơn 100 nước và tiếp tục mở rộng thêm các đối tác mới qua việc tích cực xúc tiến thương mại và hội chợ.

Công ty nhận được nhiều giải thước từ Nhà nước và các cơ quan, tổ chức:

  • Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2005

  • Siêu thị được hài lòng nhất năm 2008

  • Cúp vàng thương hiệu hội nhập WTO cho dịch vụ siêu thị năm 2009

  • Cúp vàng thương hiệu hội nhập WTO cho sản phẩm tinh bột sắn năm 2009

  • Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam các năm 2008, 2009 và năm 2010

  • Huân chương lao động hạng Nhì 2009

Intimex bắt đầu chuyển đổi mô hình hoạt động từ doanh nghiệp nhà nước sang cơ chế của công ty cổ phần kể từ năm 2009. Trước những cơ hội và thách thức mới, công ty luôn ý thức phát huy thế mạnh sẵn có, khai thác tiềm năng để tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trong kinh doanh xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Vào năm 2012, các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty tiếp tục được duy trì ổn định. Trong khi nhiều doanh nghiệp đã phải dừng hoạt động vì không thể trụ vững trước khó khăn thì công ty vẫn nỗ lực không ngừng và đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Tình hình kinh doanh của Intimex Group năm 2023

Tài liệu Đại hội Cổ đông thường niên năm 2024 của CTCP Tập đoàn Intimex cho thấy các mặt hàng nông sản xuất khẩu năm 2023 của Tập đoàn đều giảm so với năm 2022, trừ mặt hàng hạt điều. Tuy vậy, công ty vẫn giữ vững vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê năm 2023 khi chiếm tỷ trọng thị phần là 21,4% so với cả nước.

Ngoài ra, mặt hàng gạo của Intimex chiếm tỷ trọng 5,8% thị phần cả nước, tiếp tục thuộc danh sách xuất khẩu hàng đầu của cả nước. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Intimex Group là 1,1 tỷ USD. So với cùng kỳ, tổng doanh thu đạt 57.415 tỷ đồng, tăng 13%, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ và các công ty thành viên đạt hơn 152 tỷ đồng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024