ISSN-2815-5823
Duy Khánh
Thứ sáu, 11h48 15/03/2024

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

(KDPT) - Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với sự tham dự của hàng nghìn phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo của khoảng 120 cơ quan báo chí.

Tham dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo TP.HCM khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024. (Ảnh: VGP/Vũ Phong)
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo TP.HCM khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024. (Ảnh: VGP/Vũ Phong)

Trong bài phát biểu tại lễ Khai mạc Hội báo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh rằng để đáp ứng được vai trò và sứ mệnh quan trọng của mình, các tổ chức báo chí và hội nhà báo cần tiếp tục nghiên cứu sáng tạo và triển khai hiệu quả các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Hội Nhà báo Việt Nam cùng các hội nhà báo khác phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý báo chí để thúc đẩy triển khai hiệu quả các chủ trương và định hướng đó. Họ cần phải sâu sắc nhận thức, quyết liệt hành động và linh hoạt sáng tạo trong việc thúc đẩy sự đoàn kết và thống nhất, để thực hiện mục tiêu đó.

Báo chí cũng cần tiếp tục thúc đẩy phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và những người làm báo văn hóa. Họ cần phải đặt nội dung lên hàng đầu, thay vì chỉ chú trọng vào hình thức. Các sản phẩm báo chí cần có chất lượng và giá trị văn hóa, từ đó khơi dậy và định hình những dòng chảy văn hóa tích cực trong xã hội.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, sự phát triển không ngừng của báo chí đa nền tảng và dữ liệu số đã tạo ra cơ hội và thách thức mới. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ có thể trở thành trợ lý ảo cho báo chí, nhưng cũng đặt ra nguy cơ về tin giả và thông tin sai lệch. Do đó, báo chí cần phải tìm giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ bản quyền và chống lại tin giả để đảm bảo thông tin chính xác và lành mạnh trở thành trọng tâm trong không gian số, hỗ trợ cho việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ Khai mạc Hội báo. (Ảnh: VGP/Anh Thơ)
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ Khai mạc Hội báo. (Ảnh: VGP/Anh Thơ)

Ông Nghĩa cho rằng, báo chí đang đối diện với những thách thức quan trọng, đòi hỏi sự đổi mới để giữ vững vai trò lãnh đạo trong việc hướng dẫn thông tin trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội. Những vấn đề này đặt ra yêu cầu cần thay đổi cách tiếp cận, quản lý và hoạt động của báo chí.

"Tôi tin rằng, Hội Báo toàn quốc 2024, với sự tham dự của các lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí từ trung ương đến địa phương và các nhà báo, sẽ đưa ra những phân tích và kiến nghị phù hợp để cải thiện hoạt động của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đối với những thách thức này", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc Hội Báo.

Ông Lê Quốc Minh, trong bài phát biểu khai mạc, đã khẳng định rằng Hội Báo toàn quốc là dịp để báo chí tiếp xúc và hiểu rõ hơn về nhu cầu thông tin của công chúng.

Từ đó, các sản phẩm báo chí có thể phản ánh thực tế cuộc sống, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và đóng góp vào sự phát triển đa chiều của đất nước.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc.
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc.

Hội Báo toàn quốc cũng là dịp để tôn vinh những thành tựu lớn và sự đổi mới sáng tạo, lòng nhiệt thành và trách nhiệm cao của báo chí Việt Nam. Nó cũng giáo dục và khích lệ lòng tự hào về truyền thống báo chí cách mạng đã kéo dài 99 năm, và khuyến khích sự sáng tạo và cống hiến của các nhà báo.

Với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân", Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí và tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam từ cấp trung ương đến địa phương, tham gia trưng bày sản phẩm báo chí và các hoạt động liên quan.

Năm nay, Hội Báo cũng tổ chức Diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên, với hơn 60 diễn giả là những nhà báo và lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, cùng các chuyên gia truyền thông quốc tế, nhằm thảo luận về tương lai của ngành báo chí và các vấn đề thời sự hiện nay.

Hội Báo diễn ra từ ngày 15 đến 17/3 tại tuyến đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024