Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phát biểu khai hội.

Phát biểu khai hội, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: “Văn hóa dân gian được sáng tạo và lưu truyền qua hàng nghìn năm, thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau. Cùng với thời gian, các giá trị văn hóa dân gian liên tục được tái cấu trúc, tạo nên bộ mặt văn hóa của xã hội đương đại”.

Đồng thời, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy các di sản văn hóa dân gian trong đời sống đương đại. Đó không chỉ là bảo tồn cho đúng các giá trị nguyên bản, mà còn phải phát triển thêm các giá trị tốt đẹp để văn hóa ấy không chỉ mang lại giá trị tinh thần cho người dân mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội, là cơ hội khởi nghiệp sáng tạo cho giới trẻ và là nền tảng cho chúng ta khi hội nhập thế giới.

Tại lễ khai mạc, công chúng được thưởng thức nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc như: Rối cạn, Múa trống, Hát ca trù, Hát xẩm…

Nghệ thuật Hát xẩm được biểu diễn tại lễ khai hội.

Sau thành công của Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại lần đầu tiên vào năm 2019, cùng với sự kiện Công bố Hà Nội gia nhập Mạng lưới Các thành phố Sáng tạo của UNESCO. Năm nay các quận, huyện, thị xã và nghệ nhân các làng nghề, các nhóm sáng tạo văn hóa đã nỗ lực cố gắng, vượt qua các khó khăn, cùng với thành phố tổ chức không gian văn hóa giới thiệu các làng nghề thủ công truyền thống và sắp đặt, giới thiệu, trình diễn các sản phẩm nghề thủ công truyền thống đang được gìn giữ, phát huy giá trị trong đương đại.

Sản phẩm đến từ làng nghề tò he Xuân La (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Lễ hội giới thiệu các làng nghề thủ công truyền thống với sự tham gia của các nghệ nhân trình diễn quy trình thực hành. Nhiều sản phẩm nghề thủ công truyền thống có thiết kế sáng tạo, đang được gìn giữ, phát huy giá trị trong đương đại, gồm: Nghề đúc đồng Ngũ Xã (quận Ba Đình); dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông); đậu bạc Định Công (Hoàng Mai); dệt tơ tằm, tơ sen Phùng Xá (huyện Mỹ Đức); nón lá Vĩnh Thịnh, đúc đồng Trường Tâm (huyện Thanh Trì); quạt giấy, mộc Chàng Sơn, mây tre giang đan, chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất); áo dài Trạch Xá, nhạc cụ dân tộc (huyện Ứng Hòa)… Người dân không chỉ thưởng lãm các sản phẩm thủ công truyền thống, lịch sử làng nghề mà còn được xem và tự tay trải nghiệm quy trình làm nghề.

Người dân tham gia lễ hội sẽ được thưởng thức không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại.

Cùng với đó là hoạt động, biểu diễn các loại hình sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội như: Hát ca trù, Hát ví, hát dô (huyện Quốc Oai), Hát chèo Tàu (huyện Đan Phượng), Hát trống quân (huyện Phúc Thọ), Hát xẩm, múa rối cạn Tế Tiêu (huyện Mỹ Đức), Múa công chiêng của người Mường (huyện Thạch Thất),…diễn ra vào tối ngày 12/12/2020.

Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tới người dân và du khách tham quan.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Lễ hội đã giảm quy mô so với kế hoạch ban đầu. Các gian hàng được ban tổ chức hỗ trợ cung cấp khẩu trang và nước sát khuẩn để phục vụ người dân và du khách tới tham quan. Ban tổ chức kêu gọi người dân và du khách khi tham quan mặc trang phục phù hợp, ứng xử văn minh thân thiện, thực hiện thông điệp 5K về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại sẽ diễn ra đến hết ngày 13/12/2020 tại khu vực Phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội).

HOÀNG NGA

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại năm 2020
tại chuyên mục Văn hóa – Giải trí.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]