Khởi động chương trình bình chọn “Ô tô của năm - Car Awards 2022”.

Car Awards là chương trình về bình chọn và vinh danh sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực ô tô do Báo VnExpress tổ chức từ năm 2021, nhằm xây dựng nguồn tham khảo mang tính hệ thống, được tổng hợp từ những đánh giá của các chuyên gia và người dùng ô tô có nhiều kinh nghiệm.

Bước sang năm thứ hai tổ chức, Car Awards đảm bảo chặt chẽ tính khách quan, gần gũi với người sử dụng và phản ánh sát nhất thói quen tiêu dùng của thị trường ô tô Việt Nam. Để đạt được những mục tiêu này, hệ sinh thái Car Awards 2022 sẽ có những nâng cấp so với lần tổ chức trước đó.

Hệ thống giải thưởng cập nhật sẽ chỉ đánh giá các mẫu xe ra mắt trong năm 2022 (từ tháng 12/2021 đến tháng 11/2022) với 40 tiêu chí thuộc 7 nhóm khác nhau. Car Awards 2022 sẽ lần đầu tiên áp dụng công thức “hệ số quan trọng”, phản ánh mức độ quan trọng của các yếu tố tới quyết định mua xe của người dùng. Bên cạnh đó, các chương trình lần đầu xuất hiện trong cuộc bình chọn gồm Review My Car và Driving Skills, mang tới thông tin, kỹ năng hữu ích nhằm phát triển cộng đồng văn minh, cấp tiến.

Chương trình bình chọn “Ô tô của năm” và “Ô tô của năm theo từng phân khúc” được đánh giá là tâm điểm của chuỗi hoạt động trong hệ sinh thái Car Awards 2022. Trong đó, “Ô tô của năm theo từng phân khúc” là hạng mục giải thưởng được đánh giá dựa trên điểm số của Ban giám khảo – gồm những chuyên gia đánh giá xe và các giám khảo độc lập. Ban giám khảo sẽ chỉ chấm điểm các xe thuộc 7 phân khúc xe gồm sedan cỡ C, xe gầm cao cỡ nhỏ, MPV phổ thông cỡ nhỏ, crossover cỡ C, SUV/Crossover cỡ D, xe sang cỡ nhỏ gầm cao và xe sang cỡ lớn gầm cao.

Các mẫu xe sẽ được chấm điểm dựa trên hơn 40 tiêu chí thuộc 7 nhóm gồm: Ngoại thất; Nội thất; Tiện nghi; Hỗ trợ lái; Vận hành; Công nghệ an toàn và Chi phí sử dụng. Mỗi tiêu chí sẽ được chấm trong khung điểm từ 0 đến 5, sau đó tiếp tục nhân với hệ số đóng góp từ 1 đến 3. Mức độ quan trọng cao nhất sẽ nhân hệ số 3, mức độ quan trọng thấp nhất nhân hệ số 1. Các hệ số cho tiêu chí sẽ khác nhau ở các nhóm xe xăng phổ thông, xe xăng hạng sang, xe điện phổ thông và xe điện hạng sang. Điểm số tối đa cho mỗi mẫu xe sau khi đã nhân hệ số các tiêu chí là 400 điểm.

"Ô tô của năm" là giải thưởng chung cuộc của Car Awards 2022, do Ban tổ chức lựa chọn từ những mẫu xe đứng đầu từng phân khúc, cũng như các mẫu xe ở các phân khúc không xếp hạng. Mẫu xe được chọn phải đảm bảo các tiêu chí đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng Việt Nam, đồng thời cập nhật xu hướng của ngành ôtô thế giới, có khả năng dự báo và gợi mở nhu cầu cho người tiêu dùng trong tương lai gần.

Hội đồng chuyên môn của giải thưởng là các nhà báo chuyên ngành, các chuyên gia đánh giá xe, chuyên gia kỹ thuật, mua bán, sản phẩm, chuyên gia nghiên cứu thị trường. Đặc biệt, Ban Giám khảo còn có sự tham gia của nhiều độc giả nhiều có kinh nghiệm sử dụng xe lâu năm, có mối quan tâm đến thị trường và được ban tổ chức kiểm duyệt về chuyên môn.

Bên cạnh giải thưởng bình chọn ô tô tiêu biểu của của năm 2022, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2022, chuỗi hoạt động trong hệ sinh thái Car Awards đã được tổ chức và thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các chuyên gia trong lĩnh vực và cộng đồng người yêu xe.

Chuỗi tọa đàm về xe - Car Talks diễn ra từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2022. Tại đây, những kiến thức và chủ đề nóng liên quan tới ôtô được các chuyên gia và những người dùng có kinh nghiệm đưa ra chia sẻ, thảo luận.

Sân chơi cho độc giả tự đánh giá xe của mình - Review My Car, hoạt động được triển khai từ tháng 8/2022 đến hết tháng 11/2022. Trong đó, độc giả đưa ra đánh giá về chiếc xe của mình theo mẫu của Ban tổ chức. Tác giả của ba bài đánh giá được nhiều độc giả thích nhất và hội đồng chuyên môn đánh giá cao sẽ nhận được những phần thưởng giá trị từ ban tổ chức.

Chương trình hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn - Driving Skills như một cuốn sổ tay gồm các video ngắn, nội dung tập trung vào việc tư vấn các kỹ kỹ năng lái xe như: Cách cầm lái, phanh, ga, tránh chướng ngại vật tới những kỹ năng xử lý tình huống thực sự xảy ra trên đường,... Video có sự tham gia của chuyên gia lái xe an toàn cũng như các khách mời như luật sư, CSGT,...