ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 14h15 09/03/2024

Lãi suất cho vay mua nhà giảm sâu: Vay ở đâu có ưu đãi tốt nhất?

(KDPT) - Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hầu hết các ngân hàng đều đã hạ lãi suất. Trên thị trường hiện nay còn xuất hiện ngân hàng tung lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi, chỉ từ 0%/năm.

Theo khảo sát của Người Đưa Tin, nhiều ngân hàng ngay sau Tết Nguyên đán 2024 đã tiếp tục giảm lãi suất cho vay mua nhà. Thời điểm hiện tại, mức lãi suất trong thời gian ưu đãi tại các ngân hàng đang dao động trong khoảng 5-8%/năm. Đến khi hết ưu đãi, mức lãi suất sẽ được thả nổi, dao động trong khoảng 8-12%/năm.

Lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng trong nước

Cụ thể, mức lãi suất cho vay mua nhà đang được áp dụng tại nhóm ngân hàng Big4 (gồm có Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV) dao động trong khoảng từ 5,3-8,5%/năm tùy theo kỳ hạn. Trong đó, BIDV hiện tại đang áp dụng gói vay lãi suất mua nhà trong thời gian tối thiểu là 60 tháng với mức lãi suất dao động từ 7,5% đến 8,5%/năm. 

Đối với những khoản vay ngắn hạn dưới 12 tháng, Vietcombank hiện đang áp dụng lãi suất ưu đãi từ mức 6,0%/năm. (Ảnh minh họa)
Đối với những khoản vay ngắn hạn dưới 12 tháng, Vietcombank hiện đang áp dụng lãi suất ưu đãi từ mức 6,0%/năm. (Ảnh minh họa)

Đối với những khoản vay ngắn hạn dưới 12 tháng, Vietcombank hiện đang áp dụng lãi suất ưu đãi từ mức 6,0%/năm; với những khoản vay trong trung và dài hạn thì mức lãi suất là 6,3%/năm trong 6 tháng đầu.

Thời điểm hiện tại, Agribank đang áp dụng mức lãi suất cố định từ 7%/năm đối với năm đầu tiên. Mức lãi suất sẽ được thả nổi trong những năm kế tiếp. Trong khi đó, mức lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu đang được áp dụng tại VietinBank là 8,2%/năm, năm sau sẽ là lãi suất thả nổi; kỳ hạn vay tối đa là trong 20 năm. 

Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, mức lãi suất cho vay mua nhà cũng ghi nhận giảm sâu. Ví dụ, ngân hàng ACB hiện đang giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống mức 7,2%/năm đối với năm đầu tiên. Kể từ năm thứ 2 trở đi, lãi suất sẽ được thả nổi, bằng lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 3,8%.

Mức lãi suất cho vay mua nhà hiện nay của ngân hàng TPBank vô cùng ưu đãi, thấp nhất là 0%/năm cho 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo là 9%/năm. Nếu khách hàng lựa chọn thời gian vay cố định trong 12 tháng, mức lãi suất được áp dụng là 7,5%/năm. Ngoài ra, lãi suất cố định trong gói 24 tháng của nhà băng này là 8,6%/năm còn gói cố định 36 tháng là 9,6%/năm. Để được hưởng ưu đãi từ những gói vay này, tổng số tiền vay phải dưới 65% tổng giá trị tài sản. 

Ngược lại, nếu khách hàng muốn vay trên 65% tổng giá trị tài sản, mức lãi suất ưu đãi được áp dụng là 1%/năm đối với 3 tháng đầu, 9 tháng tiếp theo là 9%/năm với khách hàng lựa chọn gói vay cố định 3 tháng. Với gói vay cố định 12 tháng, mức lãi suất ưu đãi được áp dụng là 8,5%/năm; 9,6%/năm đối với gói 24 tháng/năm và 10,6%/năm cho gói 36 tháng. Sau khi hết thời gian ưu đãi, mức lãi suất sẽ được thả nổi. Mức lãi suất thả nổi của gói vay 3 tháng sẽ được tính bằng lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 3,6%. Với các gói lãi suất còn lại, biên độ lãi suất sẽ là 3,3%. Phí phạt trả trước dao động trong khoảng 1-3,5%/năm trong vòng 1-5 năm.

Mức lãi suất cố định tại Sacombank áp dụng cho thời hạn 6 tháng là 6,5%/năm, với thời hạn 12 tháng là 7,5%/năm, 24 tháng ở mức cố định 8,5%/năm cho các khoản vay mua bất động sản. (Ảnh minh họa)
Mức lãi suất cố định tại Sacombank áp dụng cho thời hạn 6 tháng là 6,5%/năm, với thời hạn 12 tháng là 7,5%/năm, 24 tháng ở mức cố định 8,5%/năm cho các khoản vay mua bất động sản. (Ảnh minh họa)

Mức lãi suất cố định tại Sacombank áp dụng cho thời hạn 6 tháng là 6,5%/năm, với thời hạn 12 tháng là 7,5%/năm, 24 tháng ở mức cố định 8,5%/năm cho các khoản vay mua bất động sản. Lãi suất sẽ thả nổi sau khi hết thời gian ưu đãi.

Còn tại MSB, lãi suất cho khoản vay ngắn hạn 5 tháng là 6,2%; 6,8% cho khoản vay ngắn hạn 6 tháng; 6,5%/năm cố định cho 12 tháng, còn vay trung và dài hạn cố định 24 tháng thì mức lãi suất là 8%.

Thời điểm hiện tại, BVBank đang có mức lãi suất vay thấp nhất, chỉ từ 5%/năm. Sau khi hết ưu đãi, biên độ cũng chỉ ở mức 2%/năm. Tương tự, VPBank cũng đang áp dụng mức vay ưu đãi 5,9%/năm cho 6 tháng đầu. Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ bằng tổng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3%/năm.  

Mức lãi suất của các ngân hàng nước ngoài ra sao?

Trong thời gian qua, các ngân hàng nước ngoài cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Cụ thể, tại Wooribank đã áp dụng nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất linh hoạt. Gói vay ưu đãi trong 6 tháng đầu cố định 5,3%; 8,3% cố định trong 54 tháng tiếp theo. Hoặc mức ưu đãi 5,6% cố định trong 1 năm đầu hoặc 6% cố định trong vòng 2 năm đầu, lãi suất ưu đãi 6,4% cố định trong 3 năm đầu. Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ được tính bằng bình quân lãi suất tiền gửi với kỳ hạn 12 tháng dành cho cá nhân của các ngân hàng quốc doanh cộng biên độ 3,5% trở lên.

Mức lãi suất mua nhà cố định trong 5 năm của Shinhan Việt Nam cũng thu hút nhiều sự chú ý. Lãi suất của ngân hàng ngoại này được chia thành 2 mức, gồm có: 5,5% cố định trong 6 tháng đầu và 7,5% cố định cho 54 tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, nếu người vay mua nhà chọn gói 12 tháng, mức lãi suất là 5,2%/năm cố định; ngoài ra mức 5,5%/năm cố định 24 tháng và 6,0% cố định trong 36 tháng. 

Lãi suất cho vay mua nhà giảm về mức hấp dẫn được kỳ vọng tạo động lực cho nhu cầu vay mua nhà sẽ hồi phục kể từ nửa cuối năm nay. (Ảnh minh họa)
Lãi suất cho vay mua nhà giảm về mức hấp dẫn được kỳ vọng tạo động lực cho nhu cầu vay mua nhà sẽ hồi phục kể từ nửa cuối năm nay. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) nhận định trong báo cáo chiến lược năm 2024 rằng, lãi suất cho vay mua nhà giảm về mức hấp dẫn được kỳ vọng tạo động lực cho nhu cầu vay mua nhà sẽ hồi phục kể từ nửa cuối năm nay. Cũng theo đơn vị này, rất khó để ghi nhận sự đột biến do vấn đề của nguồn cung, đồng thời niềm tin của người mua nhà đối với chủ đầu tư vẫn phụ thuộc khá nhiều vào hiệu quả của các thay đổi pháp lý cũng như hỗ trợ từ các chính sách vốn mất rất nhiều thời gian để thẩm thấu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024