ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ bảy, 09h37 30/03/2024

Lãi suất tiếp tục đà giảm, khách hàng đã sẵn sàng mua bán bất động sản

(KDPT) - Giữa lúc lãi suất của các ngân hàng tiếp tục giảm nhiều khách hàng đã sẵn sàng vay mua nhà ở để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình.

Thị trường bất động sản dần ấm trở lại. Trong nỗ lực kích cầu tín dụng mua nhà, các ngân hàng đang đồng loạt điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thấp nhất chỉ khoảng 5%/năm trong thời gian ưu đãi. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, hạ lãi suất chỉ là một trong nhiều yếu tố tác động đến quyết định vay mua nhà của người dân.

Mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhiệt

So với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2024, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi hiện nay đã giảm mạnh khoảng 2-3%, chỉ còn khoảng 5%/ năm tại nhiều ngân hàng. Cùng đó, các nhà băng cũng tỏ ra “thoáng” hơn trong thủ tục giải ngân giúp khách hàng vay mua nhà tiếp cận vốn dễ dàng hơn, góp phần làm ấm lại thị trường bất động sản vốn đã trầm lắng trong suốt 2023.

Tại Agribank, lãi suất cho vay mua nhà hiện vừa được điều chỉnh giảm xuống khoảng 6%/năm, áp dụng cho các khoản vay với thời gian vay tối đa 6 tháng. Với khoản vay từ 6-12 tháng, lãi suất cho vay tối thiểu được áp dụng là 6,5%/năm. Mức này với các khoản vay trung và dài hạn là 6,5%/ năm cho 24 tháng đầu tiên, và thả nổi kể từ tháng thứ 25.

Tương tự ông lớn quốc doanh này, hàng loạt nhà băng khác cũng đã điều chỉnh hạ lãi suất cho vay mua nhà như Vietcombank (thấp nhất 6%/năm); VietinBank (thấp nhất 5,7%/năm); VPBank (thấp nhất 5,9%/năm). Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ áp dụng trong thời gian ưu đãi. Kết thúc thời gian này, lãi suất được thả nổi, tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3%/năm.

So với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2024, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi hiện nay đã giảm mạnh khoảng 2-3%. (Ảnh minh họa)
So với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2024, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi hiện nay đã giảm mạnh khoảng 2-3%. (Ảnh minh họa)

Tại BIDV, lãi suất ưu đãi của gói vay vốn mua nhà ở thấp nhất ở mức 5%/ năm, thời gian vay lên tới 30 năm và hạn mức vay tối đa 100% nhu cầu vốn. Lưu ý mức lãi 5%/năm chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân đầu tiên, 6 tháng tiếp theo mức lãi được tính là 5,5%/ năm và sau đó thả nổi.

Còn tại Techcombank, mức lãi suất ưu đãi 5%/ năm cho khoản vay mua nhà được áp dụng trong 3 tháng ưu đãi đầu tiên, hoặc 6%/năm cho 6 tháng ưu đãi hoặc 6,8%/năm cho thời gian ưu đãi 12 tháng.

Nhìn chung, trong nỗ lực hạ nhiệt lãi suất, mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện dao động từ 5-10,5%/ năm. Tuy nhiên, sau giai đoạn ưu đãi - thường kéo dài 1-2 năm, sẽ quay lại áp dụng lãi suất thả nổi (khoảng từ 8-13%/năm). Với mức này, người dân vẫn chưa hết băn khoăn khi ra quyết định vay mua nhà.

Cần thêm xung lực để làm ấm thị trường bất động sản

Là người quan tâm đến các khoản vay mua nhà, chị Lê Thị Bích Trâm (quận 8, TP.HCM) cho hay, chị vẫn đang lưỡng lự khi ra quyết định vay, một phần do thu nhập không ổn định. Theo chị, để người dân quyết định vay, mức lãi suất cần hợp lý và ổn định, còn lãi suất ưu đãi chỉ là vấn đề thứ yếu.

Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Lý Thọ (quận Bình Chánh, TP.HCM) cũng cho hay sẽ chỉ dám vay ngân hàng mua nhà khi lãi suất duy trì ở 5%/năm trong ít nhất 5 năm đầu.

Từ góc độ chuyên gia, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, với những người có nhu cầu ở thực, mua nhà trong giai đoạn này có lợi thế là mặt bằng lãi suất đang thấp và thị trường không có dấu hiệu tăng nóng.

Cũng nói về lãi suất cho vay mua nhà, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án từ DKRA Group cho rằng, lãi suất thấp hiện nay đang tạo điều kiện thuận lợi cho người vay mua nhà.

Còn từ góc nhìn pháp lý, luật sư Lê Thu Thảo - Đoàn luật sư TP.HCM nhận định, lãi suất “hạ nhiệt” là bước đi rất quan trọng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn. Tuy nhiên, người mua nhà nhà cần xem xét kỹ mức lãi suất ưu đãi được áp dụng trong thời gian bao lâu, sau đó lãi suất sẽ về mức ra sao, cũng như các khoản phí đi kèm.

Luật sư Thảo cho hay trên lý thuyết, việc giảm lãi suất sẽ kích cầu trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên thực tế, đây chỉ là một trong nhiều yếu tố tác động đến việc người dân có quyết định mua nhà không, bên cạnh các yếu tố khác như thu nhập, công việc… Cùng đó, nội tại thị trường bất động sản cũng đang có nhiều vấn đề như dư thừa ở phân khúc cao cấp trong khi thiếu hụt phân khúc giá rẻ…

Nhìn chung, vị này cho rằng, mặc dù giai đoạn ảm đạm nhất của thị trường bất động sản đã qua, thì triển vọng phục hồi sớm vẫn còn là dấu hỏi. Trong bối cảnh này, cả doanh nghiệp và người dân đều cần nắm bắt thông tin tài chính và quyết định cẩn trọng.

Việc vay mua nhà ở thời điểm hiện tại được cho là cơ hội khi lãi suất thấp nhưng cũng là bài toán phải hết sức cẩn thận. (Ảnh minh họa)
Việc vay mua nhà ở thời điểm hiện tại được cho là cơ hội khi lãi suất thấp nhưng cũng là bài toán phải hết sức cẩn thận. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ quan điểm này, chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh cũng chỉ ra lãi suất cho vay mua nhà hạ nhiệt đang tạo cơ hội cho thị trường bất động sản sôi động trở lại; tuy vậy rào cản lớn khiến tăng trưởng tín dụng bất động sản khó bùng nổ ngay là việc thiếu nguồn cung nhà ở phù hợp túi tiền.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, việc phát triển cân đối nguồn cung dự án bất động sản, đặc biệt là chú trọng tăng cung các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội và phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ là yếu tố quan trọng để phục hồi thị trường. Từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản vào một chu kỳ tăng trưởng mới bền vững thông qua tái cấu trúc.

Việc vay mua nhà ở thời điểm hiện tại được cho là cơ hội khi lãi suất thấp nhưng cũng là bài toán cần phải cẩn thận vì sau thời điểm ưu đãi, lãi suất sẽ được thả nổi theo thị trường nên người mua cũng không được chủ quan.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024