ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 15h29 26/03/2024

Chung cư sẽ là phân khúc “đầu tàu”, sàn giao dịch bất động sản 2024 nhộn nhịp người mua gen Z

(KDPT) - Hiện nay, chung cư được coi là “thành phố thu nhỏ” với nhiều người trẻ. Do đó, trên các sàn giao dịch bất động sản, các căn hộ hiện đại đang chiếm ưu thế, được giới trẻ ưa chuộng nhờ tiện ích tốt, phù hợp thói quen sinh hoạt và túi tiền của họ.

Căn cứ vào khảo sát gần đây của PropertyGuru, tại Việt Nam, thị trường bất động sản nhà ở đang đối mặt với sự trẻ hóa về độ tuổi khách hàng. Theo đó, nhóm muốn tìm mua bất động sản nhiều nhất trong năm 2023 trên các sàn giao dịch bất động sản thuộc nhóm 22-39 tuổi. Đáng chú ý, nhu cầu tìm mua bất động sản của nhóm trẻ từ 22-34 tuổi đã tăng từ 39% vào năm 2021 tới hơn 42% trong năm 2023.

Thực tế cho thấy, việc người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực bất động sản, nhất là phân khúc căn hộ đã diễn ra từ nhiều năm trước. Thế nhưng, xu hướng này gần đây càng trở nên rõ rệt hơn.

Điều này được phản ánh qua tỷ lệ giao dịch được chốt lại ở một số dự án căn hộ có độ tuổi từ 22-35 tuổi với tỷ trọng lớn. Bên cạnh đó, khảo sát tâm lý tiêu dùng của một đơn vị về tỷ trọng người có ý định mua bất động sản trong năm nay cho thấy có 64% ở độ tuổi dưới 39 tuổi. Mặt khác, đối tượng mua nhà trên sàn giao dịch bất động sản trước đây thường là những người từ 35-45 tuổi.

Xu hướng người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực bất động sản, nhất là phân khúc căn hộ ngày càng trở nên rõ rệt hơn. (Ảnh minh họa)
Xu hướng người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực bất động sản, nhất là phân khúc căn hộ ngày càng trở nên rõ rệt hơn. (Ảnh minh họa)

Lượng tìm kiếm thông tin về bất động sản từ các đối tượng khách hàng dưới 35 tuổi trong 3 năm qua đã có mức tăng đáng kể, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin đã đem đến cho thế hệ gen Y và Z nhiều cơ hội có thu nhập tốt, thậm chí cao gấp nhiều lần lao động của thế hệ trước. Điều đó cũng giúp giấc mơ sở hữu nhà với đối tượng này dễ dàng thực hiện hơn.

Theo ông Đinh Hoàng Thắng - Quản lý cấp cao của Property Guru Việt Nam, xu hướng người tìm kiếm và mua bất động sản trẻ hóa đến từ việc họ có thu nhập tốt. Họ làm các công việc về công nghệ, liên quan đến việc dùng mạng xã hội, Internet, nắm bắt các xu thế mới.

Theo ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, gen Z có thể mua được nhà nếu có công việc tốt và chăm chỉ làm việc. Việt Nam vẫn đang cho thấy những triển vọng khả quan về thị trường lao động và điều đó tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, khiến nơi này trở thành khu vực mà gen Z có nhiều cơ hội hơn các thị trường cạnh tranh khác.

Ông Troy Griffiths cho rằng, thông thường, khoảng thời gian tích lũy từ 5-10 năm đủ để họ tiết kiệm vốn ban đầu cần thiết nhằm mua một căn hộ giá rẻ. Qua cách làm việc chăm chỉ và tiết kiệm thông minh, gen Z có thể đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn.

Thị trường bất động sản năm 2023 trầm lắng khiến giá trị giao dịch thấp hơn. Đó càng được cho là cơ hội vàng đối với nhóm khách hàng dưới 35 tuổi mua nhà. Bên cạnh đó, việc mặt bằng lãi suất cho vay về mức thấp nhất trong 2 thập kỷ qua cũng là dộng lực để người trẻ nắm bắt thời cơ mua bất động sản.

Các hộ gia đình thành thị mới sẽ ngày một nhiều hơn qua thời gian. Nhu cầu về nhà ở sẽ tăng lên, do đô thị hóa và yếu tố thay đổi văn hóa, nhất là nhu cầu ra ở riêng của thế hệ trẻ tách từ đại gia đình.

Ngoài ra, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đến năm 2025 sẽ vượt mức 5.000 USD. Mặt khác, lực lượng lao động chính của Việt Nam đang tập trung vào nhóm độ tuổi từ 22-35 tuổi. Dự báo, thu nhập từ nhóm người trẻ cũng tăng nhanh hơn so với các thế hệ trước. Thế hệ trẻ Việt Nam sẽ còn nhiều cơ hội hơn để cải thiện thu nhập và sở hữu bất động sản với những triển vọng tích cực về thị trường lao động và nền kinh tế tăng trưởng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024