ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ sáu, 06h17 12/04/2024

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay từ đầu tháng 4/2024

(KDPT) - Theo thống kê, đã có 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động kể từ đầu tháng 4/2024 cho đến nay, bao gồm: VIB, NCB, VPBank, Kienlongbank, HDBank, Eximbank và MSB.

VIB điều chỉnh tăng lãi suất huy động

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã công bố biểu lãi suất mới về việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng thêm 0,1 điểm phần trăm, lên mức 2,6%/năm. Điều đáng nói, trong lần điều chỉnh này của VIB thì đây là kỳ hạn duy nhất thay đổi.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã công bố biểu lãi suất mới về việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng thêm 0,1 điểm phần trăm. (Ảnh minh họa)
Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã công bố biểu lãi suất mới về việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng thêm 0,1 điểm phần trăm. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất huy động tiền gửi trực tuyến đối với các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 2 tháng là 2,6%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 2,8%/năm, từ 6-11 tháng là 4%/năm, từ 15-18 tháng là 4,8%/năm, và từ 24-36 tháng là 5%/năm.

VPBank

Ngoài VIB, trước đó cũng có 6 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động ngay từ đầu tháng 4, trong đó có  Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Mới đây, VPBank đã công bố biểu lãi suất huy động mới, được áp dụng chính thức từ ngày 10/4. Cụ thể, ngân hàng này đã tăng thêm 0,3 điểm % lãi suất huy động với các kỳ hạn từ 12 cho đến 36 tháng. 

Được biết, đây là lần điều chỉnh tăng lãi suất huy động thứ hai của ngân hàng này trong vòng nửa tháng qua. Trước đó, ngân hàng này đã đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm đối với mọi kỳ hạn kể từ ngày 27/3. Đáng chú ý, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đã được điều chỉnh tăng nhẹ 0,1 điểm %. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 2 đến 36 tháng cũng tăng 0,2 điểm %.

KienLongBank điều chỉnh lãi suất

Từ ngày 10/4, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) đã chính thức điều chỉnh tăng thêm 0,2 điểm % lãi suất đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 6-36 tháng.

Từ ngày 10/4, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) đã chính thức điều chỉnh tăng thêm 0,2 điểm % lãi suất đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 6-36 tháng. (Ảnh minh họa)
Từ ngày 10/4, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) đã chính thức điều chỉnh tăng thêm 0,2 điểm % lãi suất đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 6-36 tháng. (Ảnh minh họa)

NCB tăng lãi suất huy động

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động 0,1-0,2 điểm % đối với các kỳ hạn 4 và 5 tháng, song lãi suất kỳ hạn 1 tháng lại điều chỉnh giảm với mức giảm 0,1 điểm %.

Eximbank

Kể từ ngày 9/4, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã chính thức áp dụng biểu lãi suất huy động mới. Đối với hình thức gửi tiền trực tuyến - sản phẩm có lãi suất cao nhất của ngân hàng này, Eximbank đã điều chỉnh tăng lãi suất đối với kỳ hạn 6-9 tháng thêm 0,2 điểm % và đạt mức 4,1%/năm. 

Trong khi đó, lãi suất cho các kỳ hạn 1-3 tháng lại giảm 0,1 điểm %, xuống mức lần lượt 3% cho kỳ hạn 1 tháng, 3,2% cho kỳ hạn 2 tháng và cuối cùng là 3,3% cho kỳ hạn 3 tháng.

MSB đồng loạt tăng lãi suất huy động

Mới tuần trước, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã đồng loạt tăng lãi suất huy động với kỳ hạn 6-11 tháng thêm 0,2 điểm % và lên mức 4,1%/năm. Ngoài ra, lãi suất huy động trực tuyến với những kỳ hạn 12-36 tháng cũng đã được MSB điều chỉnh tăng thêm 0,2 điểm % lên mức 4,5%/năm.

HDBank điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm kể từ ngày 4/4. Cụ thể, nhà băng này đã điều chỉnh tăng 0,2 điểm % lãi suất tiết kiệm với những kỳ hạn 12-18 tháng, những kỳ hạn khác vẫn giữ nguyên lãi suất. 

Như vậy, kể từ đầu tháng 4/2024 cho đến nay, đã có tổng cộng 7 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động, bao gồm VIB, NCB, VPBank, Kienlongbank, HDBank, Eximbank và MSB. Trong khi đó, có 10 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động là Vietcombank, PGBank, SCB, Techcombank, ABBank cùng Dong A Bank, Viet A Bank, Nam A Bank, Eximbank và NCB (riêng Eximbank cùng với NCB đã tăng ở một số kỳ hạn, đồng thời giảm ở các kỳ hạn khác).

Trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn đang được duy trì ở mức thấp trong những tháng đầu năm nay, dòng tiền gửi vào của người dân đã có phần chững lại. (Ảnh minh họa)
Trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn đang được duy trì ở mức thấp trong những tháng đầu năm nay, dòng tiền gửi vào của người dân đã có phần chững lại. (Ảnh minh họa)

Tháng 3 vừa qua, một số ngân hàng cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất, đó là: VPBank, Eximbank, SHB cùng Saigonbank. Ngược lại, trong thời điểm này đã có hơn 20 ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động.

Trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn đang được duy trì ở mức thấp trong những tháng đầu năm nay, dòng tiền gửi vào của người dân đã có phần chững lại. Theo số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê (GSO), huy động vốn của các tổ chức tín dụng tính đến ngày 25/3 đã giảm 0,76% so với thời điểm cuối năm 2023. Xu hướng này đi cùng với việc tăng trưởng tín dụng hồi phục, khiến nhiều ngân hàng rục rịch tăng lãi suất huy động trở lại để đảm bảo cân đối nguồn vốn. 

Liên quan đến vấn đề này, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, việc một số nhà băng điều chỉnh lãi suất huy động trái chiều đi cùng xu hướng tăng dần của lãi suất liên ngân hàng cũng như lợi suất trái phiếu chính phủ có thể mang hàm ý về việc lãi suất huy động sẽ tăng dần kể từ quý II năm nay. 

Chứng khoán MB (MBS) cũng nhận định trong một báo cáo phân tích mới công bố rằng, lãi suất đầu vào nhiều khả năng sẽ tạo đáy trong quý II/2024, sau đó sẽ cải thiện nhẹ trong bối cảnh khả năng kinh tế hồi phục cộng thêm tín dụng dần cải thiện. Theo dự kiến của MBS, lãi suất huy động sẽ tăng trong khoảng 0,3-0,5 điểm %, sau đó sẽ tiến dần về mức lãi suất hồi đầu năm trong bối cảnh một số ngân hàng đã cho thấy có sự điều chỉnh huy động trái chiều diễn ra trong tháng 3 vừa qua./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024