ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ hai, 06h36 11/03/2024

Lời khuyên của chuyên gia về khoản tiền đầu tư mỗi tháng ở tuổi 20

Một báo cáo mới của Ngân hàng Mỹ chỉ ra, thu nhập của thế hệ Gen Z dự kiến vượt qua thu nhập của thế hệ Millennials vào năm 2031. Kế hoạch đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau, vậy cần bao nhiêu tiền để đầu tư? Đây lại là câu hỏi mà không phải ai cũng trả lời chính xác được.

Thực tế, tùy vào nhu cầu của mỗi người, tùy theo từng trường hợp và theo từng mục tiêu cá nhân mà khoản tiền đầu tư sẽ khác nhau.

Có rất nhiều lời khuyên làm giàu đến từ các chuyên gia hay chính những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, một trong những gợi ý thường được lặp lại là hãy bắt đầu đầu tư càng sớm càng tốt.

Đối với những người trẻ tuổi (dưới 30 tuổi), họ sẽ bắt đầu phân chia tiền lương của họ cho tiền thuê nhà, trả học phí, chi tiêu cá nhân trong đời sống, quỹ tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp. Thậm chí có những người tiết kiệm ngay từ khi vẫn đang đi học hoặc được bố mẹ dạy cách tiết kiệm tiền từ nhỏ. Điều quan trọng là nhận ra thời cơ đầu tư phù hợp, biết cách tránh đầu tư quá tay, vượt khả năng của mình mà tạo ra gánh nặng tài chính.

Cần nắm bắt thời cơ đầu tư, tránh việc đầu tư vượt khả năng tài chính.

Brian Stivers - Cố vấn tài chính, người sáng lập Dịch vụ Tài chính Stivers, tính toán số tiền mà một người trẻ ở độ tuổi 20 nên đầu tư bao nhiêu tiền cho mỗi tháng để trở thành triệu phú.

“Khi nhắc tới việc đầu tư, có 3 thành phần rất quan trọng là: số tiền bạn tích góp được hàng tháng, tỷ lệ hòa vốn và phải tiết kiệm trong bao lâu” - Vị này giải thích.

Cộng tổng các khoản, Stivers tính đến 3 tỷ suất sinh lợi khác nhau và lấy mốc độ tuổi nghỉ hưu là 65, tức là để đạt được 1 triệu USD thì những người hiện ở độ tuổi 25 phải cố gắng 40 năm nữa. Dưới đây là những phân tích mà cố vấn tài chính này đưa ra:

Ví dụ, một thanh niên 25 tuổi đang thực hiện những khoản đầu tư với mức lợi nhuận 3% mỗi năm, sẽ phải đầu tư 1.100 USD/tháng trong vòng 40 năm để đạt được 1 triệu USD.

Tuy nhiên, nếu anh ta thực hiện các khoản đầu tư mang lại lợi nhuận 6% mỗi năm, thì chỉ phải đầu tư 530 USD/tháng trong 40 năm để đạt được 1 triệu USD.

Còn nếu anh ta đầu tư vào các khoản tích cực hơn để mang lại lợi nhuận 9% mỗi năm, thì chỉ cần đầu tư 240 USD/tháng trong vòng 40 năm để đạt được 1 triệu USD.

Như vậy có thể thấy, với lợi tức cao hơn có thể cho phép anh ta đầu tư ít tiền hơn mỗi tháng mà vẫn đạt được mục tiêu tương tư trong cùng khoảng thời gian.

Với danh mục đầu tư thận trọng, có tính an toàn cao thì lợi tức phổ biến là 3%. Đối với mức 6% là khoản đầu tư vừa phải, thường gồm sự kết hợp giữa cổ phiếu và trái phiếu. Trong khi với lợi nhuận 9% thì tích cực hơn hẳn, thường có thể nhận được thông qua danh mục đầu tư có nhiều cổ phiếu.

Một lưu ý rằng, khi đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư không nên chỉ nhìn vào những cổ phiếu riêng lẻ ngẫu nhiên. Phải xác định cho mình một chiến lược thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ, hãy đầu tư vào các quỹ chỉ số hoặc ETF theo dõi thị trường chứng khoán nói chung, chẳng hạn như S&P 500, giống Brian Stivers.

Phải xác định cho mình một chiến lược đầu tư thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn

Theo Investopedia, lợi nhuận mà nhà đầu tư kiếm được từ S&P 500 mỗi năm trung bình từ 10-11%. Do đó, Brian Stivers chờ đợi quỹ theo dõi chỉ số này sẽ cho về lợi nhuận tương đương trong tương lai. Tuy nhiên, vị cố vấn cũng nhấn mạnh, lợi nhuận trong quá khứ sẽ không phải là thành công trong tương lai, nên phải thật cẩn trọng trước khi quyết định xuống tiền.

Rõ ràng là danh mục đầu tư toàn cổ phiếu sẽ khá rủi ro, nhưng những người ở độ tuổi 20 thường được đánh giá là có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn. Bởi họ vẫn còn nhiều thời gian hơn để “gồng lỗ”, chờ đợi thị trường vượt qua giai đoạn suy giảm và chờ đến ngày hồi phục.

Cũng theo lời khuyên của Brian Stivers, nếu không chắc chắn về những tính toán của bản thân, hãy tìm hiểu thông qua các chuyên gia, tư vấn, những người đi trước giàu kinh nghiệm để học hỏi.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác trong đầu tư là thời gian. Theo Stivers, nhờ lãi suất kép, những người trẻ khoảng 20 tuổi muốn nghỉ hưu ở độ tuổi 60 có thể đầu tư ít tiền hơn cho mỗi tháng so với những người bắt đầu đầu tư ở độ tuổi 30.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của Business Insider và Insider Intelligence cho thấy, 48% thế hệ Millennials không đầu tư vì tâm lý chờ đợi đến khi có vốn liếng nhất định mới bắt đầu dành ra một khoản để đầu tư.

Nhờ lãi suất kép, những người trẻ khoảng 20 tuổi có thể đầu tư ít tiền hơn cho mỗi tháng

Thực tế, quan niệm này đã thay đổi từ lâu. Hiện tại có nhiều ứng dụng cho phép người dùng đầu tư cổ phiếu phân đoạn, tức là mua một phần của cổ phiếu dựa trên số tiền người dùng muốn đầu tư, thay vì số cổ phiếu muốn mua. Như vậy, chỉ với 1 USD thì bất kỳ ai cũng có thể tham gia đầu tư.

Song, các loại chi phí khác (phí sinh hoạt, phí học tập, đào tạo) ngày càng tăng cũng có thể gây ra không ít thách thức cho tuổi 20. Vì vậy, những người trẻ ở độ tuổi này thường không biết cách tạo ra một khoản đầu tư cho mỗi tháng.

“Đầu tiên, bạn nên biết rõ tiền của mình đi đâu, từ đó xác định những khoản chi tiêu không cần thiết đang “ăn” vào thu nhập của mình. Sau đó, bạn có thể cắt giảm chúng và dành nhiều tiền hơn cho mục đích mình mong muốn thực sự” - Stivers đề xuất.

Vị cố vấn tài chính chia sẻ thêm: “Nếu bạn không thể đầu tư khoảng 30 USD mỗi tuần thì hay bắt đầu bằng 10 USD. Chỉ cần hình thành thói quen từ những khoản tiền nhỏ cũng có thể hữu ích cho tương lai”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024