ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ bảy, 09h00 16/03/2024

Mặt bằng nhà phố kinh doanh ế ẩm, vắng bóng người thuê

(KDPT) - Hàng loạt mặt bằng trung tâm thành phố Hà Nội vẫn ảm đạm khi số lượng mặt bằng để trống xuất hiện ngày càng nhiều, các chủ nhà vẫn đang loay hoay tìm khách thuê nhà dịp đầu năm.

Mặt bằng đất vàng “ế chỏng chơ”

Rất nhiều người đang trông đợi vào những chuyển biến tích cực của tình hình nền kinh tế trong những tháng đầu năm 2024 sẽ kéo vực dậy được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Thông thường, đầu năm luôn là thời điểm cho dòng tiền của các nhà đầu tư tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thế nhưng, ghi nhận tại nhiều tuyến phố kinh doanh đắt đỏ bậc nhất tại Hà Nội như phố Hàng Đào, Hàng Thùng, Hàng Muối, Quang Trung, Phố Huế… hiện đang được treo rất nhiều biển “cho thuê”, “sang nhượng cửa hàng”… Điều này đã làm giảm đi không khí “sầm uất” vốn có của những con phố kinh doanh này. 

Nhiều mặt bằng kinh doanh trên phố Mai Hắc Đế treo biển
Nhiều mặt bằng kinh doanh trên phố Mai Hắc Đế treo biển "cho thuê nhà". (Ảnh: T.A)

Nguồn cung mặt bằng cho thuê hiện nay gần như đang vượt nguồn cầu, bởi lẽ, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhu cầu mua sắm của khách hàng vẫn còn yếu, doanh thu giảm đáng kể so với thời điểm sôi động trước đây.

Là môi giới chuyên phân khúc nhà phố cho thuê, anh Tuấn Anh cho biết, nguyên nhân của việc mặt bằng cho thuê tại các tuyến phố trung tâm “nằm im bất động” là do giá cho thuê cao nên nhiều người không dám mạo hiểm đầu tư kinh doanh tại thời điểm này. Bên cạnh đó, các mặt bằng hiện nay còn gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép phòng cháy chữa cháy… nên nhiều người thuê ngại ngần.

“Hiện nay mức giá cho thuê nhà phố tại các khu vực trung tâm Hà Nội có giá dao động từ 20-45 triệu đồng/tháng với diện tích từ 25-40 m2. Nếu trước đây, các mặt bằng trung tâm thường phải tranh giành nhau mới thuê được thì hiện giờ là ngược lại, kinh doanh ế ẩm dẫn đến nhu cầu sụt giảm. Nhiều chủ nhà sẵn sàng giảm từ 5-10% giá thuê nhà nhưng vẫn không tìm được khách thuê”, anh Tuấn Anh chia sẻ. 

Kinh doanh buôn bán ế ẩm khiến nhiều tiểu thương không
Kinh doanh buôn bán ế ẩm khiến nhiều tiểu thương không "trụ" được buộc phải đóng cửa. (Ảnh: T.A)

Trong cảnh kinh doanh ế ẩm, chị Ngọc Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chủ một cửa hàng phụ kiện thời trang phố Mai Hắc Đế cho biết, tiền thuê cửa hàng mỗi tháng ngốn mất 40 triệu đồng, trong khi lợi nhuận thu được cũng chỉ được chừng đó. Sau khi tính toán khấu trừ các chi phí khác thì chị còn phải bù cả lỗ hàng chục triệu.

“Cầm chừng được gần một năm, tôi đã quyết định sang nhượng cửa hàng do không đủ chi phí duy trì hoạt động. Mặc dù rất buồn nhưng kinh doanh ế ẩm không được như trước, khách hàng cũng chủ yếu đặt mua ship online. Chính vì thế, tôi quyết định chuyển sang kinh doanh trên các sàn thương mại để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng”, chị Hạnh nói. 

Các chuyên gia nhận định, hoạt động kinh doanh bán hàng online đang dần chiếm xu thế thị trường hiện nay. Điều này khiến cho các chủ kinh doanh buộc phải tìm hướng đi mới, thay đổi để thích nghi với thời cuộc. Còn đối với những chủ cho thuê nhà thì lại trở nên lo lắng hơn bao giờ hết vì càng ngày càng hiếm khách thuê. 

Liệu phân khúc nhà phố cho thuê có cơ hội phục hồi trong năm nay?

Hiện nay, ngành thương mại bán lẻ hàng hóa đang bị ảnh hưởng từ tình hình nền kinh tế còn nhiều bất ổn. Các cửa hàng trên các tuyến đường trung tâm của TP. Hà Nội đa phần là những nhãn hàng lớn, nhằm mục đích quảng bá thương hiệu. Còn những chủ kinh doanh nhỏ lẻ thì thường chuyển sang tìm thuê các nhà trong ngõ nhỏ, hoặc đi xa trung tâm để tiết kiệm tối đa chi phí.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng cho thuê cũng có sự cải thiện tốt hơn. Niềm tin của các nhà đầu tư đang dần cải thiện, xu hướng giảm lãi suất khiến nhiều người có nhu cầu rút tiền chuyển sang các các hoạt động đầu tư kinh doanh nhiều hơn, do đó, trong thời gian tới kỳ vọng thị trường nhà phố cho thuê sẽ có sự thay đổi tốt hơn.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, mặc dù tại các quận trung tâm của Hà Nội vẫn còn nhiều cửa hàng đóng cửa lâu ngày, không có khách thuê nhưng số lượng những nhà này không còn nhiều như thời gian trước.

Ông Hiếu kỳ vọng: “Trong năm 2024, thị trường phân khúc bất động sản thương mại sẽ sớm được phục hồi, tiến triển tốt hơn năm ngoái. Tuy nhiên, so với các phân khúc bất động sản khác thì tốc độ phục hồi của phân khúc bất động sản thương mại vẫn còn chậm”.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy đang được kiểm soát chặt, đặc biệt đối với khối khách bán lẻ. Vì vậy, nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn này thì các mặt bằng sẽ rất khó khăn trong việc tìm được khách thuê nhà, việc xin phê duyệt cấp phép hoạt động cũng gặp cản trở. Do đó, để tránh trường hợp sau khi thi công nội thất không đạt được phê duyệt dẫn đến phải đóng cửa thì khách thuê cần thẩm định mặt bằng kỹ hơn.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại - Savills Hà Nội
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại - Savills Hà Nội

“Để tăng sức thu hút, chủ mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là nhà phố cần đảm bảo các mặt bằng kinh doanh có đủ điều kiện cấp phép cho thuê về mặt công năng sử dụng. Các chủ nhà cũng cần tuân thủ quy trình thủ tục xin phê duyệt phòng cháy chữa cháy”, bà Minh nói.

Theo các chuyên gia, sức tiêu thụ của thị trường cũng như khách hàng đang có độ trì trệ nhất định, người dân có xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, kiểm soát các chi tiêu gắt gao hơn do ảnh hưởng của thu nhập giảm sút. Điều này buộc các chủ mặt bằng nên cân nhắc đưa ra mức giá thuê sao cho hợp lý, để giữ chân được khách thuê nhà. 

Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng kinh doanh buôn bán cũng cần nghiên cứu thị trường để có những thay đổi sao cho phù hợp, áp dụng công nghệ vào phương thức bán hàng, cân đối giá sản phẩm cũng như có nhiều hình thức buôn bán kết hợp hoạt động du lịch, thăm quan để thu hút được nhiều khách hàng hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024