ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 10h58 13/03/2024

Khu vực nào sẽ là “ngôi sao sáng” của thị trường bất động sản Hà Nội năm 2024?

(KDPT) - Khu vực phía Nam được cho là sẽ trở thành một trong những thị trường sôi động nhất của bất động sản Hà Nội năm 2024 nhờ sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng. Đây là động lực quan trọng, kích thích sự bứt phá của khu vực này.

Bất động sản Nam Hà Nội có nhiều cơ hội để bứt phá

Savills Việt Nam cho biết khu vực phía Nam đang trở thành một trong những thị trường sôi động nhất của bất động sản Hà Nội kể từ năm 2023. Trong 5 năm qua, câu chuyện tăng giá bất động sản đã từng diễn ra ở khu vực phía Đông Hà Nội. Theo dự kiến, tình trạng này sẽ lặp lại ở phía Nam trong 5 đến 10 năm tới, nhất là khi hạ tầng đang được thúc đẩy phát triển.

Thực tế cho thấy một số dự án trên thị trường thứ cấp tại phía Nam quận Hai Bà Trưng, dọc đường Vành đai 2 tăng 9-10%/ năm trong vòng 3 năm gần đây cao hơn so với mức tăng trung bình của toàn thành phố là 4%/năm.

Khu vực phía Nam đang trở thành một trong những thị trường sôi động nhất của bất động sản Hà Nội kể từ năm 2023. (Ảnh minh họa)
Khu vực phía Nam đang trở thành một trong những thị trường sôi động nhất của bất động sản Hà Nội kể từ năm 2023. (Ảnh minh họa)

Khảo sát cuối năm 2023 của Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho thấy 63% người tham gia đều có nhu cầu về bất động sản trong năm nay và quan tâm đến các loại hình đất nền, nhà đất thổ cư và căn hộ chung cư. Trong tháng cuối năm 2023, lượng giao dịch tại thị trường chuyển nhượng thứ cấp Hà Nội diễn ra sôi động với lượng giao dịch thổ cư cao hơn so với giao dịch chuyển nhượng dự án. Nhờ có tính ổn định cao, mặt bằng giá hấp dẫn và có nhiều lợi thế trong kinh doanh nên bất động sản thổ cư được giao dịch nhiều hơn.

Theo dự báo của các chuyên gia Savills Việt Nam, quý III/2024, hoạt động đầu tư thị trường bất động sản Hà Nội sẽ sôi động trở lại với sự hồi phục được thúc đẩy bởi các thị trường lớn lân cận.

Một số chủ đầu tư nước ngoài có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh và am hiểu thị trường Việt Nam hiện nay đang nhanh tay bắt lấy cơ hội ra mắt sản phẩm mới.

Thực tế cho thấy tại thị trường phía Nam, Gamuda Land có chiến lược đầu tư mở rộng quỹ đất ngắn hạn trong 2 năm qua, và tập trung vào khu vực đông dân cư hoặc những nơi được quy hoạch hạ tầng. Mặt khác, tại Hà Nội, nhà phát triển này chạy theo dự án dài hạn, phát triển khu đô thị toàn diện bởi đây là khu vực mà họ tin rằng có tiềm năng lớn về bất động sản nhà ở được kích cầu vì tốc độ giãn dân số ra khu vực ngoại thành ngày càng tăng lên.

Nhiều khu vực trên địa bàn thành phố có giá bất động sản tăng theo từng năm. (Ảnh minh họa)
Nhiều khu vực trên địa bàn thành phố có giá bất động sản tăng theo từng năm. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, giá chào bán vẫn không ngừng tăng lên vì những lợi thế từ vị trí và tiềm năng của dự án này. Tính từ giai đoạn I của dự án, năm 2014, giá khởi điểm là 43,6 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay đang được chào bán ở mức 160 triệu đồng/m2 ở thị trường thứ cấp đối với 2 dòng sản phẩm biệt thự đơn lập và song lập ở dự án Gamuda Gardens.

Không riêng quận Hoàng Mai, nhiều nơi kế cận cũng có ghi nhận giá tăng theo từng năm. Giá đất ở huyện Thanh Trì trên nhiều diễn đàn mua bán bất động sản rơi vào mức 70 triệu đồng/ m2, với giá nhà lên tới 120 triệu đồng/m2, tương đương với giá đất trong nội thành Hà Nội.

Cơ sở hạ tầng là chìa khóa thành công

Năm 2024, thị trường bất động sản tại đây sẽ có động lực lớn kích thích sự bứt phá nhờ cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ. Bởi lẽ, kế hoạch cho thấy Hà Nội sẽ dồn sức đưa các huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng lên Quận trong giai đoạn 2024-2025. Theo các chuyên gia, việc cải tiến các huyện này không chỉ là một bước tiến trong quy hoạch đô thị mà còn tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với thị trường địa ốc.

Hạ tầng được xem là “chìa khóa” quan trọng, trở thành động lực giúp thị trường bất động sản bứt phá mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)
Hạ tầng được xem là “chìa khóa” quan trọng, trở thành động lực giúp thị trường bất động sản bứt phá mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

Trong quá trình chuyển đổi này, một ví dụ đáng chú ý là huyện Thanh Trì đã đạt được 27 trong số 31 tiêu chuẩn cần thiết để trở thành một quận của Hà Nội. Huyện này cũng đã hoàn tất các tiêu chuẩn về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, đặt nền tảng vững vàng cho sự phát triển trong tương lai.

Chuyển đổi từ huyện thành quận có nghĩa là cũng chuyển đổi việc tái cấu trúc sử dụng đất. Các khu đất nông nghiệp sẽ được chuyển thành đất ở, đất dịch vụ và đất thương mại dịch vụ. Quá trình phát triển này có điểm nhấn là sự hình thành của các đô thị thông minh, khu vui chơi giải trí, các trung tâm thương mại, khu dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp và sự kết nối đồng bộ của hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Đáng chú, khu vực phía Nam đang ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản nhờ những dự án về cơ sở hạ tầng quan trọng. Trong số đó có thể nhắc tới dự án đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).

Khu vực phía Nam của Hà Nội đang ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản nhờ những dự án về cơ sở hạ tầng quan trọng
Khu vực phía Nam của Hà Nội đang ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản nhờ những dự án về cơ sở hạ tầng quan trọng

Không chỉ phục vụ cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tổ hợp này còn tích hợp các tuyến đường sắt quốc gia và đô thị, tạo nên một trung tâm giao thông đa năng, kết nối vùng. Dự án đang tiến triển với kế hoạch hoàn tất trong năm nay, mang đến một cơn gió mới trong lĩnh vực bất động sản Hà Nội, cải thiện khả năng kết nối và tiếp cận khu vực đáng kể.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng kiến nghị xây dựng thêm nhà ga đường sắt tốc độ cao tại khu vực Phú Xuyên. Điều đó không chỉ để phục vụ cho việc xây dựng sân bay thứ hai của thành phố mà còn hỗ trợ các khu đô thị vệ tinh phát triển với dân số dự kiến đạt khoảng 127.000 người./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024