ISSN-2815-5823

Môi giới cần “nâng cấp” mình trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản

Cover image
(KDPT) - Có thể thấy, nhân sự môi giới bất động sản đang trở lại sau những đợt tuyển dụng ồ ạt trên diện rộng từ một số công ty môi giới, sàn chủ đầu tư. Thị trường địa ốc đang ấm lại đã tạo dư địa mới cho môi giới hoạt động, tuy nhiên thì cũng là lúc cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn để sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới.

Tận dụng công nghệ trong việc giới thiệu sản phẩm, nắm bắt thị hiếu của nhóm khách hàng là người trẻ, hoàn thiện chứng chỉ hành nghề chính là những điều mà lực lượng môi giới cần tính đến để có thể nâng cấp được giá trị nghề nghiệp.

Từ việc cắt giảm môi giới ồ ạt đến lo thiếu nhân sự

Trong giai đoạn 2022-2023, thị trường nhân sự môi giới bất động sản trải qua cơn đại hồng thủy với những đợt cắt giảm mạnh tay chưa từng có từ trước đến hiện tại. Có nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng trong việc giảm cả vài nghìn nhân viên trong thời gian 2 năm chỉ để tinh gọn bộ máy, bởi vì không có dự án bán ra, chi phí nhân sự sẽ bào mòn lợi nhuận. 

Tuy nhiên khi bước sang năm 2024, thời thế có vẻ đã đảo ngược. Theo đó, lực lượng môi giới bất động sản được cho là đã quay trở lại thị trường, sau thời gian bị gián đoạn cũng như chịu ảnh hưởng từ tình cảnh sa sút chung. Thị trường bất động sản sớm hồi phục cũng đã tác động tích cực đến đội ngũ này, một số lãnh đạo doanh nghiệp còn lo không tuyển đủ người để có thể chạy dự án.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo khảo sát trên mẫu 1.152 cá nhân môi giới được thực hiện bởi Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services (DXS -FERI) vào tháng 3/2024 cho thấy, hầu hết đều đặt kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường bất động sản. Chi tiết, 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản hồi phục trong năm 2024 còn khoảng 50% kỳ vọng thị trường hồi phục vào nửa đầu năm 2025. 

Mặc dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành trên 30% tuy nhiên thời điểm khảo sát có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại với ngành, 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành trong thời gian tới. Điều này cũng đã phản ánh được niềm tin của đội ngũ môi giới với lĩnh vực bất động sản đã được cải thiện, có những kỳ vọng đáng kể vào triển vọng tích cực của thị trường. 

Theo số liệu thống kê từ đơn vị này cũng có chỉ ra số lượng doanh nghiệp cũng như nhân sự trong ngành bất động sản quay lại thị trường trong quý I/2024 có diễn biến khá tích cực. Và tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản ngưng hoạt động là 2,9% - con số này thấp hơn nhiều so với mức 30,2% cùng kỳ năm trước, cho thấy được thị trường đang đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Số doanh nghiệp thành lập mới (ghi nhận hơn 900 doanh nghiệp) và số doanh nghiệp quay trở lại (ghi nhận hơn 1.000 doanh nghiệp) cho thấy những kỳ vọng tích cực về sự hồi phục của thị trường. 

Cũng theo khảo sát của Batdongsan.com với hơn 500 môi giới mới đây cho thấy, 19% trả lời đơn vị của họ tăng quy mô nhân sự và 26% công ty tăng chi phí marketing trong quý I/2024. Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) ước tính, trong quý đầu năm có khoảng 20-30% nhân viên kinh doanh trở lại hoạt động so với thời điểm thị trường khó khăn nhất. Song song với đó, một lượng lớn môi giới bỏ việc cũng có kế hoạch sẽ quay lại với ngành. 

Thực tế thì các sàn môi giới, các sàn chủ đầu tư cũng như doanh nghiệp môi giới truyền thống đã bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân lực, cạnh tranh bằng những chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn. Những doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, cho thuê cùng các dịch vụ liên quan cũng đã liên tục mở rộng quy mô hoạt động của mình từ đó tạo thêm cơ hội gia nhập nghề đối với môi giới bất động sản.

Viện trưởng DXS – FERI, ông Phạm Anh Khôi cho biết, các sàn môi giới đang ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng cũng như chiến lược phát triển. Xu hướng theo đuổi chiến lược vết dầu loang, gia tăng được sự nhận diện thương hiệu được đẩy mạnh bằng cách mở rộng thị trường ra những địa bàn khác đó là liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn đang ngày càng trở nên sâu rộng hơn. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân cũng đang chú trọng vào việc xây dựng các mối quan hệ cũng như kết nối chặt chẽ với nhau nhằm mục đích tối ưu hóa nguồn lực, hiệu quả kinh doanh. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Có thể thấy, sự trở lại của lực lượng môi giới trong tiến trình hồi phục của thị trường bất động sản là hết sức cần thiết. Và nhân viên môi giới cũng đang ngày càng linh hoạt, bám sát theo nhu cầu thực tế của khách hàng và lựa chọn sàn để làm việc, lựa chọn sản phẩm cũng như chủ đầu tư để bán hàng. Song song với đó, để có thể thành công thì nhiều môi giới bất động sản cá nhân cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để có thể giới thiệu dự án cũng như bán hàng. 

Lực lượng môi giới bất động sản trong hành trình làm mới bản thân

Ghi nhận, trong nhiều năm qua, đi cùng với sự phát triển của ngành bất động sản thì nhiều người vẫn đặt ra dấu hỏi về công nghệ có thể thay thế nhân viên môi giới bất động sản hay không? Công nghệ có thể hỗ trợ gì cho việc tiếp cận khách hàng và giới thiệu sản phẩm dự án hay không? Sau giai đoạn thị trường đào thải một cách mạnh mẽ lực lượng môi giới đã thấm đòn thì đến nay, khi trở lại những câu hỏi kia một lần nữa được đặt ra. Ở giai đoạn mới, thời vận mới thì lực lượng môi giới cần làm gì để có thể nâng cấp mình và tạo ra nhiều giá trị hơn thế nữa?

Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com - ông Bạch Dương cho biết, trong trung và ngắn hạn, công nghệ sẽ giúp hỗ trợ lực lượng môi giới hoạt động một cách có hiệu quả hơn. Ông Dương lấy ví dụ với công cụ lịch sử giá bất động sản, môi giới có thể tư vấn cho khách hàng dựa trên dữ liệu khách quan được tổng hợp từ hàng triệu tin đăng bất động sản thay vì ước lượng dựa trên cảm tính. Có nhiều ứng dụng công nghệ mà môi giới có thể sử dụng như là chatbot tự động trả lời khách hàng, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) để có thể dẫn khách đi xem nhà trực tuyến (online). 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ở Mỹ hay là Singapore, thị trường bất động sản khá minh bạch và có cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà đất, thể hiện lịch sử giao dịch và giá bán cụ thể mỗi lần mua bán. Tại Mỹ, chủ nhà còn bỏ ra khoảng 200-500 USD để thuê bên thứ 3 cung cấp một báo cáo home inspection (thẩm định chất lượng nhà) dành cho người có ý định mua. Và báo cáo này cũng đánh giá được tình trạng của ngôi nhà, chất lượng xây dựng cũng như dự toán chi phí cải tạo. 

CEO Batdongsan.com nhận định rằng, mặc dù thông tin đã rõ ràng như thế tuy nhiên ở các nước phát triển thì tỷ lệ giao dịch bất động sản qua môi giới là rất cao. Tại Mỹ, có khoảng 90% người dân giao dịch bất động sản nhờ môi giới và họ không chỉ thông qua 1 mà đến 2 môi giới, trong đó bao gồm môi giới bên mua và môi giới bên bán. Và các môi giới cũng rất chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh, uy tín cá nhân. Họ cũng thường thuyên update chứng nhận, lịch sử giao dịch lẫn kinh nghiệm chuyên môn của mình ở trên các nền tảng công nghệ hàng đầu, tập trung nhiều người tìm kiếm bất động sản như là Zillow, Redfin...

Ông Bạch Dương nói rằng: “Tôi cho rằng đây là những điều mà thị trường bất động sản Việt Nam có thể học hỏi. Đầu tiên là cung cấp thông tin minh bạch. Thứ hai đó là môi giới cần chuyên nghiệp hóa cũng như chứng minh được uy tín của họ”.

Dữ liệu từ Batdongsan.com cũng cho thấy, xu hướng độ tuổi của người mua bất động sản hiện nay ngày càng trẻ hóa. Và mức độ tìm kiếm của Gen Z đã tăng dần trong thời gian 3 năm qua (từ mức 14% lên gần 20%). Trong báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản cũng có chỉ tra trong số những người dự định mua nhà trong năm tới có gần 30% là dưới 30 tuổi. Có nhiều người trẻ đã dọn ra ở riêng ngay từ khi học đại học mặc dù vẫn ở cùng thành phố với bố mẹ. Gen Y cùng với Gen Z cũng sẵn sàng vay mua nhà hơn là các thế hệ trước. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho rằng, môi giới bất động sản nên chú ý đến sự thay đổi hành vi của những người trẻ. Ví dụ như nhiều nghiên cứu có chỉ ra Gen Z ngại nhận cuộc gọi tuy nhiên lại thích nhắn tin. Đa số người trẻ lại ưa chuộng tìm nhà và đàm phán giá cả qua các nền tảng online, xem nhà nhờ video, công nghệ thực tế ảo cũng như ứng dụng smart-home (nhà thông minh) để có thể điều khiển các thiết bị ở trong nhà. Nhân viên môi giới có thể nắm được những xu hướng này để có thể đáp ứng một cách tốt hơn thị hiếu của khách hàng. 

Bên cạnh đó, những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ thanh lọc các môi giới bất động sản không chuyên và tạo ra được môi trường kinh doanh lành mạnh hơn khi quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Và Luật sửa đổi cũng đã quy định các sàn giao dịch phải đào tạo hành nghề môi giới bất động sản phải đào tạo hành nghề môi giới mỗi năm để có thể liên tục cập nhật kiến thức thị trường cho nhân viên. Và điều này cũng đã mở ra cơ hội hợp tác, cùng phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh và môi giới bất động sản, các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, khóa đào tạo nhằm mục đích mang đến thông tin và dữ liệu cập nhật xu hướng của thị trường. 

Trải qua giai đoạn thanh lọc một cách mạnh mẽ của thị trường thì giờ là lúc đội ngũ môi giới cần hoàn thiện chính mình để có thể phát triển một cách bền vững trong tương lai, tạo ra chất chứ không chỉ đơn thuần là phình to về lượng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024