ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 15h44 01/04/2024

Một dự án bất động sản Bình Thuận bị hủy bỏ để xây dựng công viên sinh thái

(KDPT) - Trước đây, khu đất rộng 32 ha ở phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có 18 ha là phần diện tích đất công viên, còn lại được quy hoạch làm các khu biệt thự, cao ốc để bán đấu giá. Thế nhưng, dự án này hiện bị hủy bỏ để làm thành công viên sinh thái.

Tại buổi Hội nghị giao ban báo chí tháng 3 do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận tổ chức vào chiều ngày 28/3, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận mới đây đã đề cập đến kế hoạch thực hiện dự án công viên Hùng Vương (công viên sinh thái ngập nước ở phường Phú Hài, TP. Phan Thiết).

Trước đây, khu đất dự án công viên Hùng Vương rộng 32 ha, đã được quy hoạch làm thành công viên, nhưng cắt bớt chỉ còn 18ha. Phần diện tích còn lại ở hai mặt tiền đường là các khu cao ốc và biệt thự liền kề theo quy hoạch để bán đấu giá.

Khu đất dự án công viên Hùng Vương rộng 32 ha, đã từng được quy hoạch làm thành công viên.
Khu đất dự án công viên Hùng Vương rộng 32 ha, đã từng được quy hoạch làm thành công viên.

Cách đây 4 năm, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là hơn 297 tỷ đồng. Thế nhưng, dự án tạm dừng triển khai đến tháng 5/2021 theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận. Vùng đất mặt tiền bao quanh rừng ngập mặn chuẩn bị bán đấu giá nhằm xây dựng biệt thự và cao ốc bị hủy bỏ để dành tất cả diện tích cho công viên sinh thái.

Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã có kết luận về phương án quy hoạch chi tiết khu vực dự án công viên Hùng Vương vào tháng 3 này. Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo lên phương án quy hoạch cụ thể về khu vực công viên Hùng Vương tạo mảng xanh, khu vui chơi, giải trí phục vụ cộng đồng, là nơi để thực hiện nghiên cứu về hệ sinh thái ngập nước, đi liền với Bảo tàng của tỉnh, tạo nên điểm đến tham quan cho du khách và người dân.

Về quy hoạch mặt bằng, bố trí các hạng mục và công trình chức năng của công viên phải có tính hài hòa và thẩm mỹ với cảnh quan tự nhiên. Thực hiện nghiên cứu sử dụng một vài loại vật liệu thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương và đảm bảo công trình bền vững.

Quy hoạch đường bao quanh công viên có kết nối với các công trình dịch vụ, gắn liền với bổ sung bến thuyền trên kênh thoát lũ; tạo đập tràn có điều khiển để điều tiết nước trên kênh thoát lũ, đảm bảo nguồn nước vào, ra trên toàn khu vực của công viên.

Tiếp tục nghiên cứu dài hạn về xây dựng dự án cải tạo cảnh quan ở một vài vị trí ở tả ngạn kênh thoát lũ, đoạn đối diện với công viên. Thực hiện bố trí hệ thống đường đi bộ đa dạng, bao gồm tuyến đường mặt đất dưới tán cây, tuyến đường trên cao, tuyến đường theo tuyến kè.

Toàn cảnh khu đất dự án công viên Hùng Vương rộng 32 ha.
Toàn cảnh khu đất dự án công viên Hùng Vương rộng 32 ha.

Thiết kế hệ thống đường thủy với luồng lạc hợp lý, có thể di chuyển bằng các loại thuyền nhỏ trong công viên. Thực hiện bố trí bãi đậu xe ở vị trí phù hợp, phục vụ tốt cho du khách và người dân (một vị trí ở khu vực Nguyễn Gia Tú - Tôn Thất Tùng và 1 vị trí ở khu vực bố trí Bảo tàng tỉnh và đất thương mại dịch vụ).

Địa hình tự nhiên phải được kết hợp với việc cải tạo đắp mô đất, tạo cao độ phù hợp để đa dạng hóa cảnh quan. Đồng thời, tính toán một vài khu vực ngập nước, mật độ cây ít nhằm cải tạo thành một vài hồ nước có hình dáng đặc trưng, tạo điểm nhấn và tăng tính thẩm mỹ khi nhìn từ trên cao xuống.

Bên cạnh đó, tính toán, xem xét quy hoạch các công trình dịch vụ, biểu diễn văn hóa nghệ thuật và điểm dừng chân sao cho phù hợp. Tiến hành nghiên cứu quy hoạch khu đất thương mại dịch vụ với diện tích không vượt quá 2,5 ha, kiến trúc công trình hài hòa với cảnh quan của công viên cũng như khu vực lân cận, kết nối giao thông hợp lý.

Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã nhất trí chủ trường để UBND tỉnh chỉ đạo chuyển giao công tác giải phóng, đền bù mặt bằng dự án này từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sang UBND TP. Phan Thiết nhằm triển khai thực hiện và đảm bảo việc bàn giao theo đúng kế hoạch đề ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiến hành tuyên truyền và vận động người dân ở khu vực dự án liên kết thực hiện công tác đền bù, thu hồi đất; ngoài ra gắn với tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở khu vực triển khai dự án, không để tình trạng xảy ra lấn, chiếm đất, xây dựng trái phép, phát sinh phức tạp và gây ảnh hưởng tới quá trình bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Theo Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng - công nghiệp tỉnh Bình Thuận, đơn vị này đang hoàn chỉnh hồ sơ, và dự kiến sẽ trình lên Sở Xây dựng cho ý kiến vào ngày 1.4, căn cứ vào cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận cũng như kết luận của Thường trực Tỉnh ủy.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng - công nghiệp tỉnh Bình Thuận sau đó sẽ trình lên UBND TP Phan Thiết để thẩm định thông qua đồ án và dự kiến trong tháng 4.

Cùng với việc lập quy hoạch điều chỉnh chi tiết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng - công nghiệp tỉnh Bình Thuận hiện nay cũng đang làm việc với các đơn vị liên quan tổ chức tạo lập báo cáo kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án cũng như trình cấp thẩm quyền thông qua theo quy định. Dự kiến, tháng 5 sẽ hoàn thành xong. 

Sau khi HĐND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng - công nghiệp Bình Thuận sẽ làm việc với các đơn vị có liên quan để hoàn thiện các quy trình và thủ tục để trình thông qua dự án vào tháng 10 năm nay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024