ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ hai, 10h00 26/02/2024

Năm 2024, các công ty chứng khoán bước vào “cuộc đua” mới

(KDPT) - Lãi suất tiền gửi thấp là động lực thúc đẩy dòng tiền vào các kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn, đơn cử là chứng khoán, bất động sản. Để nắm bắt cơ hội này, các công ty chứng khoán ở mọi quy mô đang ra sức thu hút khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh.

Các “ông lớn” vào cuộc

Tính tới cuối năm 2023, Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất chiếm gần 70% thị phần toàn thị trường. Các công ty thuộc Top 10 như VPS, SSI, VND, TCBS, HSC, Mirae Asset… khiến cho cuộc đua mới ngày càng gay cấn hơn.

Tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên 2024 (dự kiến diễn ra ngày 13/3) được Công ty Chứng khoán Mirae Asset công bố vào ngày 20/2 vừa qua. Một trong những mục tiêu được nhấn mạnh trong đó là mở rộng hoạt động môi giới chứng khoán, nâng thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có đảm bảo trên sàn HOSE lên Top 5.

Vào năm ngoái, thị phần môi giới của Mirae Asset là 5,06% (đạt Top 6 trên sàn HOSE), 3,54% (đạt Top 6 trên HNX) và 2,27% (đạt Top 8 trên thị trường phái sinh).

Mirae Asset sẽ nâng thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có đảm bảo trên sàn HOSE lên Top 5.

Nhằm đón đầu làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán của các nhà đầu tư cá nhân mới, công ty sẽ triển khai kênh giao dịch không môi giới. Bên cạnh đó, cũng xây dựng hệ thống phần mềm riêng với sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ là Mirae Asset Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch tốt nhất thị trường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mỗi khách hàng.

Từ đầu năm 2024, Mirae Asset áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Ví dụ: tài khoản mới mở trong quý I/2024 sẽ được tham gia chương trình Zero Fee - Không phí giao dịch.

Theo đó, tất cả khách hàng khi mở tài khoản mới bằng hình thức Online hay Offline, không chọn môi giới quản lý tài khoản thì được hưởng chính sách ưu đãi Zero Fee (không gồm phí trả Sở 0,027% theo quy định). Trong thời gian này, khách hàng mở tài khoản margin cùng lúc với mở tài khoản mới sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi là 7,99%/năm.

Cùng với đó, sản phẩm Margin T+ tiếp tục được triển khai, đối tượng là các nhà đầu tư lướt sóng với 5 ngày đầu tiên được miễn lãi, từ ngày thứ 6 trở đi sẽ áp dụng lãi suất là 14,5%/năm.

Trong khi đó, VPS - công ty chứng khoán Top 1 về thị phần môi giới 12 quý liên tiếp (từ quý II/2021), vẫn cho thấy sức bền trong cuộc đua thu hút khách hàng mới năm nay.

Công ty này miễn phí giao dịch phái sinh, qua đó có tệp khách hàng lớn hơn sử dụng các dịch vụ tại thị trường cơ sở. Bên cạnh đó, VPS miễn phí giao dịch, hạ lãi vay margin, tổ chức giải đấu với giải thưởng giá trị… để gia tăng lượng khách cá nhân mới.

Các công ty chứng khoán tập trung nâng cấp lực lượng môi giới.

Chưa kể, VPS thực hiện chính sách hoa hồng hấp dẫn, lên tới 80% cho môi giới. Nhờ vậy, các chuyên gia, đội ngũ môi giới và tư vấn của VPS phủ sóng khắp mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Có hàng loạt phiên VPS livestream về thị trường trên Facebook/Youtube… từ 7h sáng đến 12h đêm hàng ngày.

Công ty nhỏ cũng không kém cạnh

Bên cạnh những “ông lớn” trong ngành, các công ty nhỏ cũng nỗ lực thu hút thêm khách hàng cá nhân. Tại đại hội cổ đông bất thường tháng 12/2023, Công ty Chứng khoán LPBank (LPBS) thông qua việc tăng vốn điều lệ lên 15 lần hiện tại, đạt 3.888 tỷ đồng.

Sau khi tăng vốn, LPBS sẽ thu về ít nhất 3.600 tỷ đồng. Trong đó, dùng 2.938 tỷ đồng để bổ sung cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ, ứng trước tiền bán chứng khoán và những dịch vụ kinh doanh chứng khác. Dự kiến giải ngân trong năm 2024 - 2025.

Ngoài ra, LPBS cũng tăng cường tuyển dụng mới năm 2024, dự kiến số lượng nhân sự là 200 người, tăng 171 người so với năm ngoái. Công ty sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động tư vấn, môi giới, cung cấp dịch vụ margin hấp dẫn để phát triển mạng lưới khách hàng.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Pinetree mạnh tay miễn phí giao dịch trọn đời cho toàn bộ nhà đầu tư. Nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch của Pinetree sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào cho mỗi lần mua bán, rút tiền.

Pinetree áp dụng mức phí cho dịch vụ ký quỹ, lãi vay margin cố định là 9,9%/năm, không kèm thêm điều khoản nào. Đây là mức lãi margin hấp dẫn trên thị trường so với mặt bằng chung 12-14%/năm.

Với cuộc đua về phí, các công ty chứng khoán buộc phải đưa phí giao dịch về 0 đồng, gia tăng mức hoa hồng nhằm mở rộng đội ngũ nhân sự. Ngoài ra, một cuộc đua khác cũng đang diễn ra khi các công ty chứng khoán đẩy mạnh đầu tư, gia tăng tiện ích điện tử, ứng dụng công nghệ, phát triển kênh khách hàng thông qua môi giới.

Cuộc đua về công nghệ cũng đang diễn ra rất nhộn nhịp trên thị trường.

Đơn cử, Công ty Chứng khoán DNSE gần đây đã thành công với thương vụ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Trước đó, DNSE có vị trí khá vững vàng khi là một công ty chứng khoán công nghệ và thu hút khách hàng nhờ yếu tố này. Tính đến cuối năm 2023, công ty đạt khoảng 600.000 khách hàng, tăng hơn 100 lần sau 3 năm.

Trước khi IPO, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNSE Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ tại một roadshow, Việt Nam đang ở thời điểm bùng nổ lượng nhà đầu tư chứng khoán. Thống kê của VSDC cho thấy, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tính đến hết năm 2023 là 7,29 triệu. Trong đó, tài khoản cá nhân nội địa chiếm 99,6% (7% quy mô dân số cả nước), thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc (13%), Hàn Quốc (18%), Đài Loan (53%). Như vậy, dư địa tăng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam còn rất lớn.

Trước làn sóng gia tăng tài khoản, các công ty chứng khoán truyền thống rơi vào thế khó đảm bảo yêu cầu về chất lượng, dịch vụ khi lượng khách hàng cần xử lý cho mỗi môi giới là rất lớn.

Theo ông Giang, thị trường còn nhiều dư địa cho công ty chứng khoán thế hệ mới, áp dụng công nghệ tiên tiến để đơn giản hóa việc đầu tư cho khách hàng.

Không chỉ áp dụng công nghệ, nâng cấp đội ngũ môi giới, DNSE còn sở hữu hệ thống marketing độc đáo như kênh giải trí chứng khoán Bò và Gấu. Lượng truy cập của kênh này trên Facebook, Tiktok, Youtube mang lại 170 triệu lượt views hàng tháng. Công ty cho biết, có khoảng 30-35% khách hàng tới từ kênh này.

Thời gian tới, DNSE sẽ triển khai thêm kênh phát triển khách hàng thông qua hợp tác và kết nối API với những đơn vị tài chính, ngân hàng sở hữu tệp khách lớn như Zalo Pay, FiinTrade…/.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine