Ủy ban chứng khoán yêu cầu các công ty chứng khoán báo cáo về bảo mật hệ thốngVnDirect "sập" kéo VN-Index giảm điểm, nhà đầu tư lo lắng thị trường chứng khoán điều chỉnh

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 3/2024 của Bộ TT&TT tổ chức chiều 27/3.

Với vụ việc hệ thống thông tin của công ty chứng khoán VNDIRECT bị tấn công, gây tê liệt dịch vụ, sự cố đã cho thấy rõ tầm quan trọng của việc đầu tư cho an toàn thông tin. Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh, vụ việc trên được lãnh đạo Bộ TT&TT nhìn nhận như một cơ hội để truyền thông, buộc cả hệ thống phải thay đổi nhận thức. Đây cũng là quan điểm chung, xuyên suốt cho nhiều lĩnh vực quản lý khác của Bộ TT&TT. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì Hội nghị.

Cũng theo Thứ trưởng, việc xảy ra sự cố tấn công mạng đối với các tổ chức cũng là dịp để thấy cần phải tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức về an toàn thông tin mạng cho toàn xã hội. “Tấn công mạng đã và đang xảy ra ở nhiều quốc gia. Các đơn vị liên quan của Bộ cần đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội”.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ vào cuộc đẩy mạnh công tác truyền thông những chính sách do các đơn vị xây dựng. Trong đó, từ nay đến tháng 6/2024, Trung tâm thông tin hoàn thiện mạng lưới truyền thông chính sách bao gồm 34 đầu mối các đơn vị thuộc Bộ, mở rộng đến 63 Sở TT&TT và có báo cáo tổng kết.

Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị phụ trách công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực thuộc Bộ TT&TT cần xây dựng các hướng dẫn cụ thể cho từng quyết định, quy định của lĩnh vực để các Sở TT&TT có thể triển khai một cách thống nhất, đồng bộ.

Thứ trưởng lấy ví dụ như Quyết định số 1690/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/12/2023 phê duyệt Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là một quyết định được xây dựng công phu để hoàn thiện tổ chức bộ máy chuyển đổi số ở các địa phương trên toàn quốc. Do vậy, các đơn vị cần có hướng dẫn chung để các địa phương triển khai thống nhất bộ máy chuyển đổi số trên toàn quốc.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phụ trách lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc Bộ cần nhanh chóng hoàn thiện chỉ số đo lường và công bố chỉ số đo lường. “Chỉ có đo lường và công bố thì các mục tiêu phát triển lĩnh vực mới chạy”.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, xem xét lại việc xây dựng các dự thảo nghị định, thông tư và các kế hoạch công tác khác đảm bảo đúng tiến độ.

Cũng tại Hội nghị, Cục Viễn thông được lưu ý về việc xử lý vấn đề SIM rác trước ngày 15/4, cùng với đó là hoàn thiện dự thảo Chiến lược cáp quang biển quốc tế. Với Cục Tần số Vô tuyến điện, lãnh đạo Bộ nhắc nhở về việc khẩn trương hoàn thiện đề án thay thế 2 vệ tinh và báo cáo về quy hoạch băng tần 1.800 MHz.

Trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phải chủ động hoàn thiện đề cương chi tiết các nội dung chuẩn bị cho việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14 của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội. 

Để thúc đẩy chuyển đổi số, lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu từng đơn vị có liên quan xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm thực thi, triển khai 4 trụ cột phát triển kinh tế số là công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số và dữ liệu số. 

Các Cục, Vụ cũng phải hoàn thiện phương pháp đo lường và công bố các chỉ số phát triển ngành trong lĩnh vực quản lý của mình trong Quý 2 năm nay. Điều này nhằm tạo động lực, buộc các doanh nghiệp, địa phương phải cạnh tranh, cải thiện thứ hạng, chất lượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành TT&TT. 

Liên quan sự cố hệ thống bị tấn công của công ty VNDirect, sáng 27/3, VNDirect cho biết đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để bảo đảm tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Lộ trình mở lại hệ thống được mở theo từng giai đoạn gồm:

1. Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account;

2. Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở Giao dịch;

3. Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại;

4. Toàn bộ các tính năng khác.

Thời gian cụ thể cho từng tính năng được phục hồi sẽ được thông tin tiếp.