ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 15h57 11/04/2024

Ngân hàng liên tục tung ưu đãi lãi suất, người vay hưởng lợi lớn

(KDPT) - Sau một vài giải pháp của Ngân hàng Nhà nước nhằm đẩy vốn ra nền kinh tế, tăng trưởng tín dụng đã dương trở lại. Đây là điểm sáng sau 2 tháng tín dụng tăng trưởng âm.

Báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê trong quý I/2024, cho thấy tín dụng của hệ thống ngân hàng đã tăng trở lại sau 2 tháng giảm liên tục dù mức tăng khá ít, chỉ 0,26%. Để thúc đẩy khởi thông dòng vốn tín dụng, các ngân hàng cũng tích cực tung hàng loạt ưu đãi về lãi suất.

Mảng tín dụng lạc quan trong thời gian tới

Tính đến ngày 25/3, tín dụng nền kinh tế đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 0,26% so với cuối năm ngoái. Riêng trong tháng 3, tín dụng tăng 0,98%. Tại nhiều ngân hàng cũng ghi nhận tăng trưởng tín dụng khả quan hơn. Đơn cử như HDBank, tổng dư nợ tín dụng tính đến cuối tháng 2/2024 là 346.506 tỷ đồng, tăng 2,71% so với năm 2023.

Đại diện HDBank nhìn nhận: “Kinh tế Việt Nam đã phục hồi mạnh hơn trong quý I/2024, GDP tăng trưởng 5,66%, mức tăng cao nhất trong quý I từ năm 2020 đến nay. Đây là cơ sở quan trọng để hướng đến tăng trưởng tín dụng khả quan hơn vào thời gian tới”. Bên cạnh đó cũng khẳng định HDBank là một trong những ngân hàng có lợi thế lớn về không gian tăng trưởng khi các tỷ lệ an toàn hoạt động vượt trội hơn so với quy định hiện hành.

Mặt bằng lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức thấp. (Ảnh minh họa)
Mặt bằng lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức thấp. (Ảnh minh họa)

Phó tổng giám đốc Techcombank Phùng Quang Hưng cũng khẳng định, TCB sẽ dùng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp.

“Sau 2 tháng đầu năm, mức tăng trưởng tín dụng của Techcombank khoảng 3-4%, riêng mảng khách hàng doanh nghiệp phục hồi mạnh khoảng 7% nhờ sự khởi sắc của xuất khẩu”, ông Hưng nói và cho rằng dù còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng bức tranh ngành ngân hàng năm 2024 cho thấy nhiều yếu tố thuận lợi hơn.

Bởi, mặt bằng lãi suất vẫn duy trì thấp, nền kinh tế trên đà phục hồi, kỳ vọng GDP năm 2024 tích cực trên 6%. Bên cạnh đó, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát và áp lực lên đồng VND giảm, cùng một số chính sách hỗ trợ như Thông tư 02, Thông tư 16… 

Ông Hưng kỳ vọng: “Động lực tăng trưởng nửa đầu năm có thể tới từ đầu tư công, xuất nhập khẩu hay khối khách hàng FDI. Tuy có thể chậm hơn nhưng cầu khách hàng cá nhân cho tiêu dùng và đầu tư sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm… Cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để cung cấp các sản phẩm tài chính, tổng nhu cầu tài chính năm nay kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng”.

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn

Để có thể thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, các ngân hàng đang triển khai hàng loạt gói cho vay với lãi suất ưu đãi. Đơn cử, Techcombank đã tung ra nhiều gói vay ưu đãi cho nhiều đối tượng khách hàng. Trong đó, với khách hàng là doanh nghiệp lớn, ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,5%/năm. 

Với khách hàng hiện hữu, Techcombank tiếp tục duy trì biểu lãi suất ưu đãi cho các khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và chọn Techcombank là ngân hàng giao dịch chính, sử dụng đa dạng các dịch vụ, sản phẩm, giải pháp do ngân hàng cung cấp với mức lãi suất ưu đãi từ 4,5-6,5%/năm.

Đối với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ sẽ được phê duyệt trước với hạn mức tín dụng lên đến 20 tỷ đồng, tín chấp tới 10 tỷ đồng. Nếu khách hàng sử dụng phần mềm MISA sẽ được cấp hạn mức thế chấp tới 20 tỷ đồng, tín chấp 10 tỷ đồng… Khách hàng là cá nhân được hỗ trợ vay chuyển nhượng bất động sản đang thế chấp với lãi suất ưu đãi từ 5,5%/năm, miễn trả nợ gốc tối đa 24 tháng…

Nhiều ngân hàng triển khai các ưu đãi cho vay mới. (Ảnh minh họa)
Nhiều ngân hàng triển khai các ưu đãi cho vay mới. (Ảnh minh họa)

Tại HDBank cũng có nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi được triển khai hiệu quả trong năm 2023 và tiếp tục sang năm 2024. Đơn cử như gói vay với lãi suất 0% áp dụng cho tháng đầu tiên đối với khách hàng với hoặc khoản vay mới; Đẩy mạnh giải ngân gói 5.000 tỷ đồng, chủ yếu hướng tới nhu cầu thu mua, sản xuất, xuất khẩu gạo khi các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào cao điểm thu hoạch vụ đông xuân 2023-2024.

HDBank tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ các cửa hàng xăng dầu đầu tư hệ thống xuất hóa đơn tự động. HD SAISON - đơn vị thuộc HDBank nhờ thế mạnh về phát triển tín dụng bán lẻ, cho vay theo chuỗi liên kết, đã tiếp tục đẩy mạnh chương trình 10.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi người lao động, công nhận tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc.

Agribank đã dành 50.000 tỷ đồng cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, lãi suất ưu đãi chỉ từ 3%/năm. Hay như VietinBank mới công bố gói tín dụng trung dài hạn với quy mô 130.000 tỷ đồng cho vay doanh nghiệp, lãi suất ưu đãi 5,6%/năm cho năm đầu tiên, 18 tháng tiếp theo là 5,9%/năm.

Sacombank hiện đang triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 3%/năm hướng tới phục vụ nhu cầu vay vốn của cả cá nhân và doanh nghiệp. VIB triển khai gói cho vay khách hàng cá nhân mua căn hộ chung cư với lãi suất từ 5,9%/năm.

LPBank mở gói vay lãi suất 6,7%/năm cho doanh nghiệp siêu nhỏ, hạn mức vay lên tới 7 tỷ đồng… Thời gian vay vốn lên tới 12 tháng đối với những khoản vay vốn bổ sung vốn lưu động và lên tới 84 tháng với những khoản vay đầu tư tài sản cố định, vay mua ô tô…

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong quý I/2024, ngành ngân hàng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận vốn.

Lãi suất bình quân huy động và cho vay các giao dịch phát sinh mới lần lượt là 3,1%/năm và 6,5%/năm, tức đã giảm tương ứng khoảng 0,4%/năm và 0,6%/năm so với cuối năm ngoái. Qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực phục hồi.

Lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,6%/năm so với cuối năm 2023. (Ảnh minh họa)
Lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,6%/năm so với cuối năm 2023. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02. Mục đích tiếp tục tạo điều kiện cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung, gia hạn thông tư 02 tiếp tục được rà soát và sẽ được ban hành trong quý II.

Ngoài ra, các chương trình, chính sách tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước triển khai, như chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, chương trình cho vay lâm sản và thủy sản tăng lên 30.000 tỷ đồng từ mức 15.000 tỷ đồng như kế hoạch ban đầu. 

Bổ sung chính sách miễn giảm thuế để kích cầu

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, ngân hàng đang thừa tiền nhưng không cho vay ra được một phần là vì nhu cầu vốn của doanh nghiệp thấp. Lãi suất cho vay trên thị trường Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các nước khác. Vì chi phí vốn cao nên doanh nghiệp Việt Nam lâu nay vẫn yếu, sức cạnh tranh yếu hơn so với doanh nghiệp nước ngoài.

Đại diện HDBank đưa ra đánh giá về khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và người dân, cho rằng nhiều phân tích trước đó đã chỉ ra khả năng hấp thụ vốn, hấp thụ tín dụng trong nền kinh tế Việt Nam hiện còn hạn chế, sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng đại dịch Covid-19, hay các biến động bất lợi, phức tạp trên thế giới.

Tuy nhiên, với môi trường lãi suất thấp, kinh tế Việt Nam cho thấy hướng tăng trưởng khả quan trong quý I/2024, nhất là đà tăng trưởng mạnh mẽ về xuất nhập khẩu và du lịch, thị trường bất động sản cũng có những dấu hiệu phục hồi nhẹ…

“Chúng ta thấy rằng Chính phủ đã vào cuộc nhanh chóng để tháo gỡ các vướng mắc trên các thị trường, trên các lĩnh vực, chỉ đạo quyết liệt thúc đẩy giải ngân đầu tư công”, đại diện HDBank nói.

Giai đoạn cuối 2023 - đầu 2024, Quốc hội lần lượt thông qua các bộ luật quan trọng như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)... Từ đó kiện toàn khung khổ pháp lý cho mục tiêu phát triển thị trường, hoạt động của các doanh nghiệp được phát huy hiệu quả cao hơn.

Các chuyên gia cho rằng, nếu có thêm các chính sách kích cầu như miễn giảm thuế cho doanh nghiệp và người dân thì sức cầu của nền kinh tế và khả năng hấp thụ vốn sẽ càng được cải thiện nhanh và mạnh hơn trong thời gian tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024