ISSN-2815-5823
Theo Tạp chí điện tử Việt - Mỹ
Thứ tư, 14h33 23/10/2024

Ngân sách thất thoát nhiều tỷ đồng từ việc trốn thuế thu nhập cá nhân tại giải đấu Poker có thưởng

Những giải đấu Poker được tổ chức công khai với số tiền thưởng lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng nhưng người tham gia không phải đóng thuế gây thiệt hại cho Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Người chơi thắng lớn, Nhà nước thất thu

Thời gian gần đây, nhiều câu lạc bộ Poker trên cả nước liên tục tổ chức các giải đấu lớn thu hút sự quan tâm của cộng đồng đam mê môn thể thao trí tuệ này. Các giải đấu này có cơ cấu giải thưởng rất hấp dẫn lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Đơn cử, "Giải thể thao Bridge và Poker USOP Hải Phòng mở rộng lần thứ 1 năm 2024" do Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Thiên Lộc tổ chức từ ngày 11/23/9/2024 tại Hải Phòng có cơ cấu giải thưởng tối thiểu lên đến gần 60 tỷ đồng.

Chỉ một giải đấu Poker nhưng có mức tiền thưởng lên đến 60 tỷ đồng
Chỉ một giải đấu Poker nhưng có mức tiền thưởng lên đến 60 tỷ đồng

Hay giải đấu HSOP NEW ERA sắp diễn ra tại Hà Nội cũng được quảng cáo có cơ cấu giải thưởng lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ Poker trên cả nước cũng thường xuyên tổ chức các giải đấu nội bộ và phát sóng trực tiếp vào các ngày cuối tuần với giá trị giải thưởng từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Những giải đấu này giúp thúc đẩy cộng đồng chơi Poker phát triển nhưng đồng thời cũng đặt ra những bài toán cho cơ quan quản lý trong việc tránh thất thu thuế.

Giải đấu HSOP NEW ERA sắp diễn ra tại Hà Nội có cơ cấu giải thưởng hàng chục tỷ đồng
Giải đấu HSOP NEW ERA sắp diễn ra tại Hà Nội có cơ cấu giải thưởng hàng chục tỷ đồng

Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, cá nhân trúng thưởng từ các trò chơi, cuộc thi có thưởng được tính theo từng lần lĩnh thưởng với giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Mức thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ trúng thưởng áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10% được tính theo công thức: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế x thuế suất 10%.

Quy định của pháp luật về việc đóng thuế thu nhập cá nhân từ các cuộc chơi có thưởng
Quy định của pháp luật về việc đóng thuế thu nhập cá nhân từ các cuộc chơi có thưởng

Thông tư này cũng quy định, người trúng thưởng trong các trò chơi tại điểm vui chơi giải trí có thưởng không phải đăng ký thuế. 

Việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân sẽ do đơn vị chi trả thực hiện đồng thời với việc chi trả thu nhập cho người trúng thưởng. 

Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ trúng thưởng là 10%. Thu nhập từ trúng thưởng trong một cuộc chơi là chênh lệch giữa số tiền mặt người chơi nhận lại trừ đi số tiền mặt đã chi ra trong một cuộc chơi. 

Ngân sách thất thoát nhiều tỷ đồng từ việc trốn thuế thu nhập cá nhân tại giải đấu Poker có thưởng - ảnh 4
Giải đấu HSOP NEW ERA yêu cầu người tham gia đóng 3% lệ phí, không đề cập đến việc đóng thuế cá nhân
Giải đấu HSOP NEW ERA yêu cầu người tham gia đóng 3% lệ phí, không đề cập đến việc đóng thuế cá nhân

Quy định là vậy, tuy nhiên trên thực tế có trường hợp nhiều Công ty và câu lạc bộ khi tổ chức các giải đấu không đóng thuế thu nhập cá nhân cho người chơi nhận thưởng.

Lấy ví dụ giải đấu HSOP NEW ERA sắp diễn ra: Trong thể lệ tham gia cuộc thi, ban tổ chức yêu cầu người chơi chỉ nộp 3% mức phí tham gia mà không yêu cầu người chơi phải nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu thắng giải).

Hay như giải thể thao Bridge và Poker USOP Hải Phòng mở rộng lần thứ 1 năm 2024, người tham gia cũng không phải đóng thuế thu nhập cá nhân mà chỉ hoàn thành chi phí tham gia về cho ban tổ chức và đóng một khoản gọi là International Event Fee với mức 3%.

Khoản International Event Fee này Ban tổ chức sẽ thu của những người chơi được lĩnh giải thưởng trong giải đấu, tương tự như qui định của Luật thuế Thu nhập cá nhân. Nhưng khoản tiền này không được nộp về cục Thuế mà chảy thẳng vào túi của ban tổ chức. Hành vi này liệu có phải là một hình thức lách luật để thu tiền của người chơi nhưng không nộp cho Nhà nước, khiến Ngân sách thất thoát nhiều tỷ đồng?

Đối với các câu lạc bộ hay tổ chức các giải đấu nội bộ càng không có chuyện đóng thuế cho người tham gia, thậm chí còn có tình trạng tổ chức trái phép – không được sự cấp phép của cơ quan quản lý Nhà nước.

Giải đấu Poker trước đó tổ chức tại Hải Phòng có cơ cấu giải thưởng hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn né thuế, tránh đóng thuế
Giải đấu Poker trước đó tổ chức tại Hải Phòng có cơ cấu giải thưởng hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn né thuế, tránh đóng thuế

Đại diện một công ty tổ chức giải đấu Poker cho biết: “Hiện nay có tình trạng nhiều giải đấu đang tổ chức nhưng không được cấp phép. Bên cạnh đó một số công ty, câu lạc bộ cũng phớt lờ việc đóng thuế thu nhập cá nhân của người thắng giải. Điều này khiến cho môi trường hoạt động Poker không lành mạnh.

Đối những công ty kinh doanh nghiêm túc sẽ bị ảnh hưởng bởi người chơi sẽ chọn tham gia các giải đấu có mức chi phí thấp. Nhưng thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về Ngân sách Nhà nước khi thất thu một khoản thuế cực kỳ lớn.

Chúng tôi biết có những giải đấu có mức tiền thuế lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng Nhà nước không thu được một đồng nào. Chính vì thế chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng đặc biệt là Chi cục Thuế và cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc, làm rõ và xử lý nghiêm các Công ty, câu lạc bộ có hành vi gian lận, né tránh đóng thuế trong các giải đấu Poker tại Việt Nam”.

Ngoài ra nhiều câu lạc bộ Poker còn thường xuyên tổ chức các giải đấu, phát trực tiếp trên internet nhưng không xin phép cơ quan chức năng
Ngoài ra nhiều câu lạc bộ Poker còn thường xuyên tổ chức các giải đấu, phát trực tiếp trên internet nhưng không xin phép cơ quan chức năng

Cần sự vào cuộc mạnh tay

Trước vấn nạn trốn thuế, né thuế, tổ chức trái phép các giải đấu Poker, Hiệp hội Bridge & Poker Việt Nam cũng có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị được phối hợp trong công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật của nhà nước cũng như quy định của Hiệp hội tại các câu lạc bộ thành viên. 

Văn bản nêu rõ, trong điều kiện các câu lạc bộ không chấp hành quy định của Hiệp hội, thì tùy theo mức độ, tổ chức này có thể khai trừ...:

Trước đó Hiệp hội Bridge & Poker Việt Nam đã từng phải ra văn bản uỷ quyền cho câu lạc bộ thành viên thu hộ thuế thu nhập cá nhân trúng thưởng, lập chứng từ khấu trừ thuế, khai thuế và quyết toán thuế.

Thế nhưng nhiều câu lạc bộ vẫn có dấu hiệu phớt lờ những quy định này.

Theo quy định của pháp luật, đối với các hành vi trốn thuế, né tránh đóng thuế có thể bị xử lý hình sự từ 1 đến 3 năm tù.

Bên cạnh đó, việc nhiều câu lạc bộ tổ chức các giải đấu Poker nhưng không xin phép cơ quan chức năng, không đóng thuế, trốn thuế còn tiềm ẩn nguy cơ cờ bạc trá hình, gá bạc, rửa tiền.

Những giải đấu Poker tổ chức trái phép, giải thưởng cao, khiến Nhà nước thất thu một khoản thuế/ phí rất lớn
Những giải đấu Poker tổ chức trái phép, giải thưởng cao, khiến Nhà nước thất thu một khoản thuế/ phí rất lớn

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã 2 lần chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin về giải poker mang tên "WPT VietNam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình (tháng 5-2024); trước đó giao Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) dấu hiệu đánh bạc trá hình tại giải Bridge và Poker tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (tháng 12-2023).

Đặc biệt, theo quy định của pháp luật Việt Nam, không có bất kỳ câu lạc bộ thể thao nào có chức năng, quyền hạn được tổ chức “giải đấu nội bộ”, thu tiền cược mỗi lần chơi của các thành viên và trao thưởng cho người thắng cược trực tiếp bằng tiền mặt rồi lại thu % tiền mặt.

Từ những căn cứ trên, có thể thấy, cần thanh tra toàn diện tất cả các câu lạc bộ poker, các giải thi đấu poker không được cấp phép, không đóng thuế; kiến nghị cơ quan Công an kiên quyết xử lý những hoạt động trá hình; xử lý nghiêm vi phạm để poker không bị lợi dụng để tổ chức đánh bạc, trục lợi phi pháp.../.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024